Đặt banner 324 x 100

Những sự cố có thể nguy hiểm xảy ra với hệ thống điện mặt trời


Ở Việt Nam, trong những năm sắp đây, hệ thống điện năng lượng mặt trời đang càng ngày càng trở thành phổ biến, kéo theo sự xuất hiện của vô cùng nhiều siêu thị chế tạo – lắp đặt không sở hữu kinh nghiệm khiến cho cho việc kiểm soát chất lượng của đồ vật và hệ thống gặp phổ biến khó khăn, dễ gặp buộc phải những sự cố từ nhỏ cho tới vô cùng nguy hiểm. Chính vì thế, việc hiểu rõ duyên cớ gây ra những sự cố chính là điều bắt buộc thiết để các chủ đầu tư sở hữu thể phòng hạn chế các thiệt hại đáng nhớ tiếc xảy ra.

Sự phân hủy và ăn mòn bên trong

Việc hơi ẩm xâm nhập vào bảng điều khiển của hệ thống điện năng lượng mặt trời là căn nguyên chính gây ra ăn mòn bên trong. Khi đó, bên trong những tấm pin thường với ko khí và nước, các thành phần của tấm pin năng lượng mặt trời ko được ép dưới áp suất chân không. Những lỗi này hay gặp đối có những tấm pin được cung ứng bởi những thương hiệu nhỏ, kém uy tín hoặc những tấm pin là hàng nhái, hàng mẫu B,…

Các vấn đề về điện

Hệ thống dây điện bị lỗi ngăn cản những tấm pin mặt trời hoạt động phải chăng là vấn đề cần thường xuyên lưu ý. Kết nối lỏng lẻo, ăn mòn và oxy hóa cũng sở hữu thể gây trở lực cho việc sản xuất điện.

Ngoài ra, sự cố người sử dụng bị sốc điện, giật điện cũng cực kỳ dễ xảy ra do các hệ thống điện năng lượng mặt trời đều là nguồn phát mẫu điện xoay chiều phải đầu ra sẽ bao gồm điện áp và cường độ mẫu điện. Hầu hết những tấm pin năng lượng đang được tiêu dùng là loại 330W, với điện áp mạch hở là 43,2V và cường độ cái điện mạch ngắn là 10,2A – trong khí cường độ mẫu điện chỉ 1A đã với thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Cần để ý rằng, bạn ko thể tắt cũng như không với công tắc nào để mang thể giảm điện áp xuống mức 0, miễn là lúc nào mang ánh nắng mặt trời chiếu vào thì bảng pin năng lượng sẽ sở hữu điện áp mạch hở và cái điện chạy trong những bộ phận của hệ thống, cho dù các tấm pin đang không kết nối với lưới điện.

Trong thực tế, các tấm pin đều được mẫu mã an toàn để chạm vào. Tuy nhiên, những sự cố trên vẫn hoàn toàn mang thể xảy ra trường hợp lớp kính và bộ khung nhôm bị hư hỏng, bể vỡ,  các đường dây dẫn điện ko được đảm bảo bí quyết điện và ko được giấu kín.
Đọc thêm tin tức điện mặt trời:

Lỗi DC

Có 5 mẫu sự cố lỗi DC đa dạng ở hệ thống điện năng lượng mặt trời:

1. Pin kém chất lượng

Trước cơn sốt về hệ thống điện năng lượng mặt trời gần đây, ngày càng với phổ biến doanh nghiệp sản xuất sản phẩm, trang bị vật tư có đa dạng thương hiệu, dẫn tới việc cạnh tranh về giá để lôi kéo khách hàng. Cũng chính điều ấy dẫn đến việc với phổ biến đại lý nhỏ lẻ lợi dụng để cung cấp hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng loại B,..., khiến giảm chất lượng toàn bộ hệ thống điện năng lượng mặt trời.

2. Lỗi cắm ngược cực âm – dương

Việc lắp sai cực điện âm dương khiến cho công đoạn hoạt động bị biến đổi không đúng theo quy luật, việc này khiến cho hệ thống có thể bị chập điện và hư hại đến inverter.

3. Lỗi hồ quang đãng điện DC

Nguyên nhân chủ yếu là do các mối nối lỏng lẻo do lắp đặt kém hay kết nối kém chất lượng, mối nối bị oxi hóa do không được bảo vệ, các mối tiếp nối xúc bị hỏng trong công đoạn hệ thống tạo ra loại điện.

Ngoài ra còn có những khía cạnh khác liên quan dẫn tới phóng hồ quang điện:

  • Động vật làm cho hỏng cáp (sóc, chuột,…).
  • Thiên tai (giông bão, lũ lụt,…).
  • Dẫm qua dàn mái, khoan xuyên tường.
  • Lỗi của khớp nối và vỏ nhựa do xúc tiếp với tia cực tím.
  • Đường dây điện từ các tấm quang đãng năng điện đến inverter bị bong tróc hoặc jack cắm thi công không đảm bảo, bị lỏng lẻo.
  • Do trình độ lắp đặt kém.
  • Lựa tậu chất lượng kém, thiết bị vật tư ko thích hợp do tự tiện lắp đặt không theo quy trình lắp đặt của nhà sản xuất.
  • Các tấm pin được kết nối mang nhau lỏng lẻo, cáp MC4 siết ko đủ chặt dẫn tới cháy đầu MC4.

4. Xước dây

Việc ko tỉ mỉ thì trong quá trình lắp đặt hay vận chuyển sẽ xảy ra hiện tượng hở hay đứt dây điện.

5. Lỗi chạm đất DC

Trong giai đoạn lắp đặt, dây DC mang thể bị chạm đất khiến cho cho dây bị sờn, đứt. Khi tiếp xúc trực tiếp sở hữu thanh ray kim loại, đất gây ra hiện tượng ngắn mạch DC.
Tham khảo một số bộ sạc ô tô điện:
 

Lỗi AC

Có 2 mẫu sự cố chính ảnh hưởng đến lỗi AC ở hệ thống điện năng lượng mặt trời:

1. Đấu nhầm pha

Khi người sử dụng đấu nhầm pha có nhau sẽ gây nên hiện tượng đoản mạch hay nghiêm trọng hơn là gây hư hỏng inverter. Ngoài ra còn mang xảy ra hiện tượng giảm hiệu suất của hệ thống điện năng lượng mặt trời.

2. Kéo xước dây

Việc xước dây AC, gây ra hiện tượng hở mạch, hiểm nguy cho hệ thống, gây chập điện và cháy nổ.

Các sự cố tác động đến tấm pin (Xem thêm)

Đối sở hữu những tấm pin của hệ thống điện năng lượng mặt trời, có 4 mẫu sự cố chính thường gặp:

1. Hiệu ứng PID của tấm pin mặt trời

PID là viết tắt của Potential Indnced Degradation. Nó sở hữu thể xảy ra do sự chênh lệch điện áp giữa tiếp đất và bảng điều khiển năng lượng mặt trời. Khi điều này xảy ra, mạch nguồn sơ cấp sẽ sinh ra phóng điện cục bộ. Hiệu ứng này có thể khiến cho hệ thống thất thoát 30% công suất so với ban sơ mới lắp đặt và khiến cho giảm tuổi thọ của chúng.

2. Vết nứt nhỏ trên mặt tấm pin

Đây là các vết nứt nhỏ trên bảng điều khiển và khó với thể nhận thấy bằng mắt thường, nhưng với thời gian và sự thay đổi thời tiết đáng kể, những vết nứt với thể phát triển. Các vết nứt chính yếu xảy ra do phân phối mô-đun PV và nhiệt độ nắng nóng không tính trời. Chúng cũng sở hữu thể là kết quả của việc xử lý bất cẩn trong công đoạn vận chuyển.

3. Điểm nóng (Hotspot)

Tấm pin bị che khuất, các tương tác như phân chim, bão, mưa đá,… vật rơi vào làm tổn thương đến bề mặt kính bị vỡ lẽ và tạo ra các hotspot gây nứt và đổ vỡ lớp kính trên bề mặt tấm pin năng lượng mặt trời. Cần biết rằng, khi có 1 tấm pin mặt trời bị vỡ vạc thì khá ẩm và nước mưa sẽ thâm nhập vào bên trong và làm cho hư hại tấm pin. Các điểm hotspot này sẽ khiến cho thúc đẩy đến chất lượng hoạt động và gây cháy pin.

Các vấn đề về mái nhà

Mặc dù hệ thống điện năng lượng mặt trời không được liên quan đến tính vẹn toàn của mái nhà, nhưng trong 1 số trường hợp, việc lắp đặt với thể khiến cho hỏng mái nhà và gây thấm nước hoặc dột mưa.

Các sự cố về bộ biến tần (inverter) (Xem thêm)

Trong thực tế, đông đảo những tấm pin của hệ thống điện năng lượng mặt trời có thể tồn tại tới 20 năm, nhưng tuổi thọ của những bộ biến tần không bền như vậy. Thông thường, những chủ đầu tư năng lượng mặt trời bắt buộc đổi thay biến tần trung bình 10 đến 15 năm 1 lần. Ngoài ra, theo tiêu chuân châu âu thì biến tần phải mang hiệu suất chuyển đôi cao hơn 95% thì mới đạt hiệu quả làm việc phải chăng nhất, buộc phải trường hợp trong công đoạn hoạt động bạn phát hiện hiệu suất làm cho việc của biến tần dưới 95% thì nên bắt buộc đổi biến tần.

Bộ biến tần không mang mạch bảo vệ chống sét lan truyền cũng là điều cực kỳ hiểm nguy lúc ko sở hữu bảo vệ chống sét lan truyền trong những ngày mưa bão sẽ gây ra toàn bộ hư hại cho inverter và hệ thống.

Sự cố hỏa hoạn

Đây sở hữu thể là mối nguy hiểm lớn nhất đối với việc lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, các ví như tương tác đến hoả hoạn do hệ thống điện năng lượng mặt trời là vô cùng thảng hoặc và trong khoảng 20 năm qua chỉ với 0,006% tức 75 vụ trên tổng cộng hơn 1,3 triệu hệ thống được cài đặt gặp rủi ro cháy nổ. Mặc dù trong thực tại là điều này cực kỳ khó mang khả năng xảy ra nhưng không phải là hoàn toàn không thể xảy ra.

Hoả hoạn do các hệ thống mặt trời với thể xảy ra bởi dây dẫn điện bị đứt, hư hỏng, quy trình lắp đặt và sử dụng ko đúng phương pháp dẫn tới xung đột dòng điện…Ngoài ra, liên quan tới vấn đề xung đột điện, hoả thiến với thể xảy ra do điện áp của hệ thống nâng cao đột ngột vượt ngưỡng cho phép do lưới điện hoặc sấm sét đánh mạnh gần khu vực hệ thống.

=======================

Tất cả các sự cố trên đều đều là các sự cố mà chúng ta hoàn toàn mang thể kiểm soát và có Cách khắc phục các sự cố trong quá trình tiêu dùng điện năng lượng mặt trời gia đình nên bạn không bắt buộc quá lo lắng. Đội ngũ nhân viên đầy kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao của An Gia sẽ giúp bạn giải quyết, khắc phục và phòng tránh các sự cố trên với Dịch vụ O&M - Dịch vụ vận hành, kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng tôn tạo hệ thống điện mặt trời.

Thông tin liên hệ


: ngochieu6820
: AG GREEN ENERGY
: 0907803783
: 816/1 Truong Sa, Phuong 14, Quan 3