Đặt banner 324 x 100

Giá điện mặt trời sẽ giảm mạnh?


Bộ Công thương đang xây dựng dự thảo tác động tới cơ chế giá cho điện mặt trời áp mái có chi phí dự kiến giảm mạnh và ban hành trong tháng 3 này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hoàng Tiến Dũng - cục trưởng Cục Điện lực và năng lượng tái hiện (Bộ Công thương) - cho biết đang xây dựng dự thảo về cơ chế giá điện mặt trời áp mái, hiện đã cơ bản hoàn thiện sau đa dạng vòng lấy quan điểm để đến đây trình Thủ tướng phê duyệt.
Đọc thêm tin tức về điện mặt trời::

Theo đó, ngoại trừ việc vẫn duy trì giá một mực có tầm giá dự định giảm mạnh, chỉ còn 5,2 - 5,8 cent/kWh với từng loại công suất dự án, dự thảo cũng đưa ra đa dạng điểm mới để vững mạnh điện mặt trời áp mái. 

Mục đích để phát triển đúng hướng, tức khuyến khích người dân, nhà hàng lắp đặt để tự dùng, thay vì tình trạng nhà nhà "ào ào" lắp điện áp mái để hưởng giá cao lúc đẩy hết công suất lên lưới.

Cụ thể, chi phí của từng dự án sẽ phụ thuộc vào quy mô công suất hệ thống lắp đặt, quy mô càng lớn giá sẽ càng rẻ nhằm khuyến khích hộ gia đình lắp đặt hơn các trang trại, khu nhà công nghiệp, thay vì hầu hết các dòng hình điện áp mái đều mang một giá tiền như trước đây.

Dự thảo cũng quy định tỉ lệ tự dùng nhất định, bởi điện mặt trời trên mái nhà khuyến khích tự tiêu dùng tại chỗ để giảm áp lực đầu tư lưới điện, truyền vận chuyển và phân phối, thay vì đưa hết điện lên lưới. Về mặt công nghệ cũng khuyến khích những tổ chức lắp đặt hệ thống điều khiển scada để ngành điện điều khiển công suất phát.

Dự kiến dự thảo được trình Chính phủ và sớm ban hành trong tháng 3, nhằm thay thế 1 phần quyết định 13 về cơ chế khuyến khích lớn mạnh điện mặt trời vốn đã hết hiệu lực từ ngày 31-12-2020. 

Với quyết định này, giá tìm điện mặt trời mái nhà được áp ở mức 8,38 cent/kWh (1.943 đồng/kWh), ứng dụng trong 20 năm nói từ ngày vận hành thương mại.
Tham khảo một số bộ sạc ô tô điện giá tốt::

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc dự thảo đưa ra giá thành giảm khá sâu so sở hữu giá FIT hiện nay, ông Dũng cho rằng mức giá được xây dựng trên cơ sở cơ quan tham mưu nước ko kể nghiên cứu, kiểm tra về sự thay đổi, tăng trưởng của năng lượng tái tạo, giá vật dụng điện mặt trời ở Việt Nam và trên thế giới.

Theo đó, khoa học tăng trưởng giúp giá trang bị thời kì qua giảm nhanh, hiệu suất tấm pin cao hơn nhiều và cho phổ biến điện hơn, phải tầm giá này được tham mưu kiểm tra vẫn với lại hiệu quả kinh tế cho nhà đầu tư. 

"Giá này tốt hơn nhiều so có giá tìm điện EVN, nên ko bắt buộc khuyến khích người dân vẫn lựa chọn" - ông Dũng nói.

Liên quan tới cơ chế chính sách vững mạnh điện mặt trời, ông Dũng cho hay Bộ Công thương cũng đang sớm hoàn thiện dự thảo cơ chế, khiến việc các cấp chuyên gia, bộ ngành để lấy ý kiến. 

Theo đó, dự thảo sẽ tụ hội xây dựng cơ chế đấu thầu cho tất cả những dự án điện mặt trời nổi, mặt trời mặt đất, nhưng do đây là cơ chế mới, khó thực hành phải bắt buộc thời kì để hoàn thiện và dự định cũng sớm ban hành trong nửa đầu năm nay.