Đặt banner 324 x 100

Mấy tháng cho bé ăn dặm tốt nhất? Câu trả lời chính xác cho mẹ


Ăn dặm là gì?

Ăn dặm là giai đoạn khi bé bắt đầu thử nghiệm và tiếp xúc với thức ăn khác ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức bao gồm: rau, thịt, trứng, cá, sữa.. Thông thường, giai đoạn ăn dặm bắt đầu khi hệ tiêu hóa và khả năng nuốt của bé đã phát triển đủ để xử lý thức ăn đặc và mới. Quá trình này không chỉ cung cấp dinh dưỡng đa dạng cho bé mà còn giúp phát triển kỹ năng nhai, nuốt và thụ động hóa khẩu phần của bé.

Tuy nhiên, trong thời gian ăn dặm, bé vẫn cần bú sữa mẹ vì sữa mẹ chứa đựng nhiều chất kháng khuẩn, giúp củng cố hệ miễn dịch cho trẻ và giảm thiểu rủi ro mắc bệnh.

may-thang-cho-be-an-dam
mấy tháng cho bé ăn dặm

Mấy tháng cho bé ăn dặm tốt nhất?

Một trong những sai lầm phổ biến mà các bà mẹ thường mắc phải khi bắt đầu ăn dặm cho trẻ là chọn thời điểm không đúng. Vậy mấy tháng cho bé ăn dặm tốt nhất?- Câu trả lời là 6 tháng

Có những trường hợp, vì lo lắng về trọng lượng thấp của bé, một số mẹ quyết định đưa thức ăn đặc và mới cho bé ngay từ khi bé chưa đủ 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, vào thời điểm này, hệ tiêu hóa và miễn dịch của bé chưa phát triển đầy đủ, khả năng hấp thụ thức ăn còn hạn chế, và hệ tiêu hóa chưa sản xuất đủ men amylase để xử lý tinh bột, có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Ép bé ăn sớm như vậy có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và phát triển của bé trong tương lai.

Ngược lại, nếu mẹ chần chừ đến tháng thứ bảy mà vẫn chưa bắt đầu ăn dặm cho bé, cơ thể bé sẽ bỏ lỡ cơ hội quan trọng để bổ sung nhiều dưỡng chất. Vì vậy, thời điểm lý tưởng để bắt đầu ăn dặm là khi bé đủ 6 tháng tuổi, giúp đảm bảo bé nhận đủ dưỡng chất và phát triển toàn diện.

may-thang-cho-be-an-dam
mấy tháng cho bé ăn dặm

Ăn dặm đúng cách như thế nào?

Dựa trên khuyến cáo của Viện dinh dưỡng Quốc gia, quy tắc cơ bản khi bắt đầu ăn dặm là thực hiện theo tiêu chí từ ít đến nhiều, từ loãng đến đặc, từ tinh đến thô, và từ một loại thức ăn đến nhiều loại. Việc đa dạng hóa chủng loại thức ăn trong một bữa ăn nên diễn ra theo sự phát triển tự nhiên của sức khỏe và hệ tiêu hóa của bé.

Trong giai đoạn đầu, khi bé mới bắt đầu tập ăn, việc nấu bột lỏng là lựa chọn hợp lý. Kể từ tháng thứ 9, bé có thể chuyển dần từ cháo nghiền sang cháo đặc, tạo cơ hội cho bé trải nghiệm với các loại thức ăn khác nhau và phát triển bộ máy tiêu hóa một cách tự nhiên.

Khi bắt đầu bổ sung, có thể cân nhắc cho trẻ ăn nhiều bữa, ví dụ như 6 bữa mỗi ngày, và mỗi bữa cách nhau khoảng 2 giờ. Trong số 6 bữa này, có thể xếp 3 bữa cho bé bú sữa và 3 bữa cho bé ăn bột loãng. Sau đó, dần giảm xuống còn 5 bữa, có thể bao gồm 2 bữa bú và 3 bữa ăn bột sền sệt. Tiếp theo, chuyển hướng để bé chỉ ăn 2 bữa bột đặc mỗi ngày. Sau khi ăn bột, nếu bé vẫn muốn bú, có thể cho bé bú thêm.

Trong khoảng thời gian từ 9 đến 11 tháng, quan trọng để đảm bảo rằng chế độ ăn của trẻ bao gồm đầy đủ 4 nhóm thực phẩm cơ bản, bao gồm: thức ăn chứa tinh bột, thức ăn chứa thịt và trứng, thức ăn từ cá, tôm, cua, và thức ăn từ rau, củ, dầu hoặc mỡ. Ngoài ra, việc bổ sung hoa quả vào chế độ ăn hàng ngày của trẻ cũng rất quan trọng để cung cấp các loại vitamin cần thiết cho sự phát triển và khỏe mạnh của cơ thể.

may-thang-cho-be-an-dam-3
mấy tháng cho bé ăn dặm

Một số loại bột tốt cho quá trình ăn dặm của bé:

Thông tin liên hệ


: STBaBy
:
:
:
: