Đặt banner 324 x 100

Khi Nông nghiệp kết hợp với Năng lượng sạch


Ngày 25/8, trong phạm vi Tuần lễ Năng lượng tái hiện 2020, tọa đàm “Chuyển dịch năng lượng công bằng qua thúc đẩy phát triển các giải pháp điện mặt trời kết hợp nông nghiệp và điện mặt trời nổi” đã được tổ chức.

Theo số liệu thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), công suất điện mặt trời mái nhà trên cả nước tính đến tháng 8/2020 đã tăng gấp 2,5 lần so sở hữu năm 2019, gấp 57 lần so có năm 2018. Năng lượng tái tạo là ngành độc nhất vô nhị ko bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh hiện nay.

Điều kiện tự nhiên và thổ nhưỡng của Việt Nam vô cùng thuận lợi cho việc tăng trưởng ngành nông nghiệp. Xu hướng tăng trưởng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, bền vững, ít/không phát thải khí nhà kính… là xu hướng của nền nông nghiệp hiện đại.

Tỷ lệ sử dụng đất cho cung ứng điện mặt trời là 1,2 ha/MW, như vậy mang 4.400 MW đã được triển khai thì mang hơn 6.000 ha đất đã được sử dụng. Dự kiến sẽ sở hữu trên 34.000 ha đất sẽ được dành cho 28.000 MW đang được triển khai và đa số loại đất được quy hoạch là đất nông nghiệp. Trước vấn đề đó, sáng kiến sử dụng đất kép cho điện mặt trời và vững mạnh nông nghiệp ra đời. Phương pháp này giúp tiết kiệm đất tối đa, vừa khai hoang điện mặt ở trên vừa mang thể tăng trưởng nông nghiệp ở dưới.

Giàn pin mặt trời trên đất trồng lúa, rau màu

Theo những chuyên gia của dự án đất nông nghiệp kết hợp chế tạo điện mặt trời APV, dự án đã tham khảo những kinh nghiệm quốc tế để xác định mô hình, cái cây trồng, bí quyết tiếp cận, sử dụng, mật độ lắp đặt, chiều cao gắn giàn pin phù hợp… Bên cạnh đó, nhóm cũng nghiên cứu về chi phí, doanh thu cho các mẫu cây trồng, xác định mẫu mang khả năng phù hợp, từ ấy xây dựng và tiến hành phân tách tài chính của mô hình để kiểm tra tính khả thi của phương pháp.

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Quốc Khánh, chuyên gia năng lượng cho biết thêm về đặc điểm của phương pháp APV. Mật độ lắp đặt của giàn pin APV sẽ phải chăng hơn các cách thông thường, thường là 0.33 - 0.67 MW/ha. Chiều cao lắp đặt phải cao hơn để bảo đảm ánh sáng mang thể chiếu đến cây trồng và máy móc phục vụ chế tạo có thể hoạt động phía dưới giàn pin.

Ông Nguyễn Quốc Khánh thể hiện về tiềm năng và tính khả thi về tài chính của mô hình điện mặt trời hài hòa với sản xuất nông nghiệp tại tọa đàm

Chi chi phí đầu tư hệ thống giàn pin và hệ thống giàn khuông ở khu đất kép với vốn đầu tư cao hơn so sở hữu các khu đất chỉ dành cho vững mạnh điện mặt trời. Tuy nhiên, giả dụ xét về sản lượng điện thu được và doanh thu do cung ứng nông nghiệp lại khả quan hơn. Do vậy, để bù đắp cho khoản kinh chi phí lớn này, nhà đầu tư cần lựa sắm các cái cây trồng giàu tiềm năng, cho thu nhập cao và có thể chịu bóng râm phải chăng như dưa vàng, khoai sọ, hành tây…
Tin tức điện mặt trời:

Ông Khánh cũng đề xuất, các cơ quan, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương bắt buộc vào cuộc chủ trì và giám định các phương án này. Đặc biệt, nên quy định các thông số bề ngoài chính để đảm bảo cho cách này được thực hiện ví dụ như các quy định liên quan đến chiều cao, mật độ của hệ thống lắp đặt… Theo ông, trước mắt hệ hống APV bắt buộc được hỗ trợ triển khai những dự án thử nghiệm cho 1 số cái cây trồng chủ lực, cũng như buộc phải xây dựng giá FiT phù hợp.

Thông tin liên hệ


: ahieu849
:
:
:
: