Đặt banner 324 x 100

Các Dấu Hiệu Bình Thường Và Bất Thường Sau Khi Lấy Tủy Răng


Hầu hết các trường hợp sau khi lấy tủy răng sẽ có cảm giác ê buốt, đau nhức tại chỗ. Việc nhận biết các dấu hiệu bình thường và bất thường sau khi lấy tủy răng sẽ giúp người bệnh chủ động trong việc theo dõi tình trạng răng miệng. Trường hợp chủ quan trước những biểu hiện bất thường sau khi lấy tủy răng có thể phát sinh những biến chứng nặng nề.

Lấy tủy răng là gì? Có nên lấy tủy răng không?
Lấy tủy răng là kỹ thuật nha khoa được chỉ định để loại bỏ phần tủy răng bị viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra. Đồng thời ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng đến những cơ quan lân cận khác. Bên cạnh kiểm soát nhiễm trùng, việc lấy tủy răng còn mang lại hiệu quả trong việc bảo tồn chức năng răng, ngăn ngừa vi khuẩn lan rộng, tấn công đến ngà răng, hư hại men răng.

Thông thường, kỹ thuật lấy tủy răng được chỉ định với những trường hợp bị viêm tủy răng không thể phục hồi. Viêm tủy răng là một trong những vấn đề nha khoa thường gặp, khởi phát khi vi khuẩn tấn công vào khoang tủy dẫn đến viêm nhiễm kèm theo tình trạng đau nhức, ê buốt dữ dội. Bệnh lý nếu không được thăm khám và kiểm soát có thể chuyển biến nặng nề. Khi đó, tủy răng bị tổn thương, hư hại nặng nề và gần như không có khả năng phục hồi. Chính vì vậy, lấy tủy răng lúc này được xem là giải pháp ưu tiên dành cho người bệnh.

Tủy răng là một trong những bộ phận quan trọng của răng, có chức năng nuôi dưỡng ngà răng và dẫn truyền cảm giác khi ăn uống. Việc loại bỏ tủy răng có thể khiến răng bị suy yếu, chân răng lung lay, dễ bị tổn thương, men răng ngả màu hơn so với răng bình thường. Do đó, rất nhiều người thắc mắc có nên lấy tủy răng không?. Theo các chuyên gia đầu ngành, việc lấy tủy răng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như mức độ viêm tủy, tình trạng sức khỏe,…

Các dấu hiệu bình thường và bất thường sau khi lấy tủy răng
Sau khi điều trị tủy răng, đa số người bệnh cảm giác đau nhức, ê buốt khó chịu tại chỗ. Những triệu chứng này khiến nhiều người lo lắng không biết đây là dấu hiệu bình thường hay bất thường sau khi lấy tủy.

Dưới đây là những biểu hiện giúp nhận biết tình trạng bình thường và bất thường sau khi lấy tủy răng:
Xem thêm: răng sứ nacera q3 là gì

Các dấu hiệu bình thường sau khi lấy tủy răng
Trên thực tế, những trường hợp sau khi lấy tủy răng sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng. Đây được xem là những dấu hiệu bình thường và sẽ thuyên giảm dần khi vùng tủy răng bị tổn thương dần phục hồi. Thông thường, các triệu chứng đau nhức, ê buốt khó chịu sẽ kéo dài trong vài giờ hoặc trong 48 giờ tùy thuộc vào thể trạng mỗi người. Cụ thể:

Đau nhức nhẹ sau vài giờ hoặc không đau
Những trường hợp sau khi điều trị tủy răng sẽ có cảm giác ê buốt, đau nhức nhẹ khi tác động vào răng hoặc nhai thức ăn. Tuy nhiên, tình trạng này thường kéo dài từ 24 – 48 tiếng đồng hồ.
Ê buốt, đau nhức nhiều nhưng thường thuyên giảm dần sau khi điều trị. Nguyên nhân là do khoang tủy lúc này có thể rỗng. Những vật liệu dùng trám bít có thể gây kích ứng chân răng.
Ăn uống quá nóng hoặc quá lạnh sau khi lấy tủy cũng có thể gây ê buốt. Tuy nhiên, sau 1 – 2 ngày tình trạng sẽ biến mất.
Những dấu hiệu bất thường sau khi lấy tủy răng
Thông thường, những biểu hiện đau nhức, ê buốt răng sau khi lấy tủy xuất hiện bình thường, sau vài ngày sẽ tự thuyên giảm hẳn, không ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp cũng như việc ăn uống. Tuy nhiên, một số trường hợp sau khi lấy tủy răng xuất hiện những biểu hiện bất thường, kéo dài và trở nên nặng nề hơn. Cụ thể:

Sau khi điều trị tủy răng tình trạng đau nhức, khó chịu ngay khi không nhai, tác động đến răng.
Trường hợp lấy tủy răng sưng nướu kéo dài có thể kèm theo tình trạng đau nhức kéo dài từ 2 – 3 ngày nhưng không có xu hướng thuyên giảm.
Sau khi lấy tủy răng bị sưng nướu nhưng không gây đau nhức, sưng đỏ, khó chịu.
Nguyên nhân gây ra những biểu hiện bất thường sau khi lấy tủy răng
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra những triệu chứng bất thường sau khi lấy tủy răng. Tuy nhiên, phần lớn là do tay nghề của bác sĩ nha khoa, cơ sở thực hiện. Do đó, trước khi khám và điều trị viêm tủy răng người bệnh nên lựa chọn cơ sở y tế chất lượng, đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa có trình độ chuyên sâu.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra những triệu chứng bất thường sau khi lấy tủy răng:
Nguyên nhân gây đau nhức kéo dài

Theo lý thuyết, sau khi điều trị tủy răng sẽ khắc phục được tình trạng đau nhức, khó chịu, phục hồi chức năng nhai và không gây đau nhức, ê buốt. Tuy nhiên, một số trường hợp sau khi lấy tủy răng bị đau nhức dữ dội kéo dài, nguyên nhân là do:

Trong quá trình lấy tủy răng bị sót tủy, bác sĩ vẫn tiến hành trám bít khoang tủy, điều này dẫn đến tình trạng đau nhức dữ dội. Lấy tủy răng không sạch nếu không được xử lý kịp thời có thể khiến vi khuẩn viêm nhiễm lan rộng xuống chân răng và phát sinh các biến chứng nguy hiểm.
Trong trường hợp bác sĩ điều trị có tay nghề kém có thể làm thủng chóp chân răng hay sàn tủy trong quá trình lấy tủy. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến mạch máu và các dây thần kinh, gây đau nhức dữ dội.
Trong quá trình trám bít ống tủy lại, bác sĩ sử dụng lượng vật liệu nhân tạo hàn trám quá nhiều dẫn đến lỗ tủy bị kích đến chóp chân răng. Hoặc có thể trong quá trình trám không khít, còn khoảng trống và gây ra tình trạng đau nhức.
Thuốc dùng để trám tủy không đảm bảo an toàn, kém chất lượng hoặc bị nhiễm khuẩn.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sưng nướu

Sưng nướu là một trong những biểu hiện thường gặp sau khi tiến hành lấy tủy răng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, có dấu hiệu trở nên nghiêm trọng hơn, việc sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa gần như không mang lại quả. Đây được xem là một trong những triệu chứng bất thường sau khi lấy tủy răng cần được xử lý kịp thời. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này do bác sĩ không phát hiện cùng thời điểm người bệnh bị viêm nha chu, không điều trị mà trực tiếp lấy tủy răng.

Trong quá trình điều trị tủy răng, có thể vô tình làm vỡ răng, gây tổn thương và có thể gây sưng nướu, đau nhức, sưng đỏ khó chịu.
Xem thêm: răng sứ lava plus là gì

Biểu hiện sưng nướu nhưng không gây đau nhức

Đây được xem là một trong những triệu chứng có mức độ nguy hiểm cao nhưng nhiều người bệnh thường chủ quan, không tiến hành thăm khám và điều trị sớm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này sau khi lấy tủy răng là do:

Tình trạng viêm nha chu không được điều trị trước khi lấy tủy răng. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng sưng đỏ ở nướu răng nhưng không gây đau nhức nhiều.
Sưng viêm nướu răng nhưng không gây đau nhức cũng có thể xảy ra sau khi lấy tủy răng do bệnh viêm chóp răng không được kiểm soát tốt.
Trong quá trình ăn uống, lượng thức ăn thừa bị rơi vào chỗ lấy tủy, không được vệ sinh sạch sẽ có thể gây sưng viêm.
Các biện pháp xử lý những dấu hiệu bất thường sau khi lấy tủy răng
Như đã đề cập, sau khi tiến hành lấy tủy răng có thể xuất hiện một số biểu hiện như đau nhức, ê buốt khó chịu,… Người bệnh không nên quá lo lắng vì các triệu chứng này sẽ thuyên giảm sau vài ngày và biến mất hoàn hoàn sau khi tủy răng được phục hồi. Tuy nhiên, những trường hợp sau khi điều trị xuất hiện tình trạng sưng viêm nướu, đau nhức kéo dài và có xu hướng nghiêm trọng hơn cần chủ động đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời.
Căn cứ vào mức độ triệu chứng cũng như nguyên nhân khởi phát mà các bác sĩ nha khoa sẽ đưa ra phương án khắc phục hợp lý và đảm bảo an toàn cho người bệnh. Cụ thể:

Đau nhức răng do bị sót tủy: Trong trường hợp này, người bệnh được bác sĩ chỉ định tiến hành điều trị nội nha lần 2. Lúc này, bác sĩ sẽ lấy miếng trám bít răng cũ ra, loại bỏ phần tủy bị viêm còn sót lại, vệ sinh ống tủy và tiến hành trám bít lại.
Không kiểm soát bệnh nha chu và những vấn đề nha khoa khác: Sau khi tiến hành chẩn đoán, bác sĩ có thể thực hiện tiểu phẫu loại bỏ hết những phần nướu bị sưng viêm. Loại bỏ miếng trám cũ, điều trị bệnh lý trước sau đó tiến hành trám bít ống tủy.
Đối với những trường hợp bị đau nhức, ê buốt răng do miếng trám quá khít, sát hoặc còn khoảng trống. Lúc này bác sĩ sẽ tiến hành hàn trám bít lại.
Trường hợp phát sinh biến chứng do hoạt động ăn uống hàng ngày cần chú ý vệ sinh răng miệng đúng cách, dùng nước súc miệng, chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn. Nhất là tránh nhai ở vùng răng vừa được lấy tủy nhằm hạn chế tác động cũng như viêm nhiễm ở nướu răng.

Các dấu hiệu bình thường và bất thường sau khi lấy tủy răng thường rất dễ nhận biết trong thời gian đầu sau khi điều trị. Do đó, người bệnh cần chủ động theo dõi tình trạng sức khỏe răng miệng. Trong trường hợp nhận thấy các triệu chứng bất thường kéo dài và trở nên nặng nề hơn, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để được khám và xử lý đúng cách.
https://www.youtube.com/@nhakhoathammysunshine

Thông tin liên hệ


: reviewnhakhoa21
:
:
:
: