Đặt banner 324 x 100

Viêm Nha Chu Mãn Tính Là Gì? Có Chữa Được Không?


Viêm nha chu mãn tính là tình trạng viêm nhiễm tổ chức nâng đỡ răng kéo dài, dai dẳng. Bệnh thường gặp ở người trung niên, cao tuổi với biểu hiện khá mờ nhạt ở giai đoạn đầu. Nếu chậm trễ trong việc phát hiện và điều trị, bệnh lý này có thể gây mất răng và phát sinh nhiều biến chứng nặng nề khác. 
Viêm nha chu mãn tính là gì?
Viêm nha chu mãn tính là tình trạng viêm nhiễm tổ chức nha chu (các cơ quan bao quanh răng như cement, mô nướu, dây chằng nha chu, xương ổ răng) kéo dài dai dẳng và âm ỉ. Khác với giai đoạn cấp, viêm nha chu giai đoạn mãn tính có triệu chứng mờ nhạt nên khó phát hiện, dẫn đến tình trạng thăm khám và điều trị muộn gây ra nhiều biến chứng nặng nề.
Viêm nha chu mãn tính ảnh hưởng chủ yếu đến người trung niên và người cao tuổi. Nếu không khắc phục kịp thời, tổ chức xung quanh răng sẽ bị hư hại nặng dẫn đến lung lay, chân răng lỏng lẻo và gãy, rụng.
Khác với các bệnh nha khoa thông thường, viêm nha chu mãn tính có mức độ nặng và hầu như không thể phục hồi hoàn toàn ngay cả khi can thiệp điều trị. Chính vì vậy, để kiểm soát bệnh, cần kết hợp các phương pháp y tế với chăm sóc đúng cách. Nếu điều trị kịp thời và tích cực, bệnh viêm nha chu sẽ được kiểm soát và hạn chế nguy cơ phát sinh các biến chứng có mức độ nặng.
Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm nha chu mãn tính
Viêm nha chu mãn tính có triệu chứng khá mờ nhạt và khó phát hiện. Chính vì vậy nếu không chú ý, các dấu hiệu của bệnh thường bị bỏ qua dẫn đến tình trạng tổ chức nâng đỡ răng bị hư tổn nặng, chân răng lỏng lẻo, tổn thương và gãy, rụng.
Xem thêm: bọc răng sứ venus có tốt không
Nguyên nhân gây bệnh viêm nha chu mãn tính
Nguyên nhân trực tiếp gây viêm nha chu mãn tính thường bắt nguồn từ sự phát triển quá mức của vi khuẩn trong mảng bám. Trung bình trong khoang miệng có khoảng 50 tỷ vi khuẩn bao gồm cả hại khuẩn và lợi khuẩn. Nếu không vệ sinh răng miệng đúng cách, máng bám sẽ tích tụ dần theo thời gian dẫn đến hình thành cao răng. Vi khuẩn sẽ trú ngụ và phát triển mạnh trong cao răng gây ra hàng loạt các vấn đề về sức khỏe răng miệng.
Độc tố từ vi khuẩn sẽ gây kích ứng nướu răng khiến mô nướu bị viêm, tổn thương và dễ chảy máu. Đây là giai đoạn viêm nướu răng (còn được gọi là viêm lợi). Nếu không điều trị sớm từ giai đoạn này, vi khuẩn sẽ phát triển mạnh gây tổn thương nha chu (tổ chức bao xung quanh răng) dẫn đến viêm nha chu mãn tính. Lúc này, chân răng trở nên lỏng lẻo do giảm mức độ bám dính với mô nướu dẫn đến hiện tượng lung lay và khó khăn khi ăn uống.
Bệnh nha chu mãn tính có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân và yếu tố khác nhau, trong đó sự hình thành và tích tụ mảng bám (cao răng) được xem là nguyên nhân trực tiếp.
Viêm nha chu mãn tính có nguy hiểm không? Chữa được không?
Viêm nha chu mãn tính là bệnh nha khoa có mức độ nặng. Nếu không điều trị sớm, nha chu (tổ chức nâng đỡ răng) sẽ bị hư hại nặng nề khiến chân răng lung lay, lỏng lẻo và gãy, rụng theo thời gian. Theo số liệu thống kê, bệnh nha chu nói chung và viêm nha chu mãn tính là nguyên nhân hàng đầu gây mất răng ở người trưởng thành.
Mất răng ảnh hưởng không nhỏ đến yếu tố thẩm mỹ, hoạt động ăn uống và sinh hoạt. Theo thời gian, xương ổ răng tại vị trí răng bị gãy, rụng sẽ có hiện tượng tiêu xương hàm dẫn đến hư hại các răng lân cận. Đây là biến chứng phổ biến nhất của bệnh viêm nha chu. Vì vậy, cần phải có biện pháp điều trị kịp thời để bảo tồn răng, giảm thiểu nguy cơ gặp phải tình trạng răng hư tổn nặng dẫn đến gãy, rụng.
Có thể thấy, viêm nha chu mãn tính là bệnh nha khoa có mức độ nặng và nguy hiểm. Bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh toàn thân. Để giảm thiểu ảnh hưởng của bệnh, bạn nên chủ động thăm khám và can thiệp điều trị sớm ngay khi nhận thấy các triệu chứng bất thường.
Viêm nha chu mãn tính rất khó chữa khỏi hoàn toàn. Các phương pháp điều trị chỉ có thể kiểm soát triệu chứng và giảm thiểu nguy cơ mất răng. Việc phục hồi tổ chức nha chu hoàn toàn gần như là không thể. Tùy nhiên nếu tích cực điều trị và chăm sóc đúng cách, bạn có thể kiểm soát bệnh lý này và bảo vệ sức khỏe răng miệng lâu dài.
Xem thêm: bọc răng sứ ddbio có tốt không
Cách phương pháp điều trị viêm nha chu mãn tính
Viêm nha chu mãn tính cần được điều trị sớm để hạn chế nguy cơ gặp phải biến chứng. Tùy theo mức độ tổn thương của tổ chức nâng đỡ răng, bác sĩ sẽ xem xét chỉ định các phương pháp điều trị sau:
1. Các phương pháp không phẫu thuật
Đối với viêm nha chu cấp, bác sĩ thường chỉ định dùng thuốc để kiểm soát tình trạng viêm nhiễm trước khi can thiệp các phương pháp chuyên sâu. Tuy nhiên với viêm nha chu mãn tính, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các phương pháp điều trị ngay sau khi chẩn đoán.
2. Phẫu thuật trị viêm nha chu mãn tính
Phẫu thuật trị viêm nha chu mãn tính được cân nhắc khi các phương pháp thông thường không mang lại hiệu quả. Phẫu thuật được thực hiện nhằm bảo tồn răng và phục hồi các cơ quan nâng đỡ răng (xương ổ răng, nướu).
Chăm sóc bệnh viêm nha chu mãn tính
Trên thực tế, viêm nha chu ở mức độ mãn tính rất khó điều trị dứt điểm. Vì vậy sau khi điều trị, bạn cần lên kế hoạch chăm sóc hợp lý để bảo vệ sức khỏe răng miệng và ngăn chặn bệnh tiến triển nặng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.
Cách chăm sóc bệnh viêm nha chu mãn tính:
Khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để được đánh giá tốc độ phục hồi của tổ chức nha chu. Đồng thời phát hiện và xử lý sớm các vấn đề bất thường (nếu có).
Bắt buộc phải làm sạch răng đúng cách để kiểm soát tiến triển của bệnh viêm nha chu không để tiến triển xấu. Ngoài chải răng 2 – 3 lần/ ngày, nên sử dụng thêm nước súc miệng và chỉ nha khoa để tăng hiệu quả làm sạch.
Với người bị viêm nha chu, nên dùng các dung dịch súc miệng chứa hoạt chất kháng khuẩn (Hexetidine, Chlorhexidin,…) định kỳ 3 tháng/ lần để ngăn sự phát triển quá mức của vi khuẩn. Ngoài ra, cần lấy cao răng định kỳ 2 – 4 lần/ năm để loại bỏ vi khuẩn có hại.
Khi bị viêm nha chu, tổ chức nâng đỡ răng sẽ bị hư hại ít nhiều. Do đó, bạn nên tránh dùng thức ăn cứng, khô, khó nhai nuốt vì có thể tác động mạnh lên răng khiến chân răng dễ lung lay và lỏng lẻo. Thay vào đó, nên dùng các loại thực phẩm mềm, lỏng để giảm áp lực lên răng và mô nướu.
Hạn chế các loại thực phẩm và thức uống dễ gây hình thành mảng bám như đồ ăn, thức uống chứa nhiều đường, rượu bia, nước ngọt có gas,… Ngoài ra để hạn chế hình thành mảng bám, bạn nên uống nhiều nước và nhai kẹo cao su không đường ngay sau các bữa ăn.
Tăng cường sức khỏe răng miệng bằng cách dùng kem đánh răng, nước súc miệng và nước uống chứa fluor. Bạn cũng có thể bổ sung các khoáng chất cần thiết khác thông qua một số thực phẩm lành mạnh như hàu, tôm, cua, cá, trứng, sữa.
Viêm nha chu mãn tính là bệnh nha khoa có mức độ nặng, dễ dẫn đến mất răng vĩnh viễn và nhiều biến chứng nghiêm trọng khác. Để hạn chế những ảnh hưởng của bệnh lý này, nên chủ động thăm khám và điều trị ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường. Mặt khác, nên điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt để kiểm soát tiến triển của bệnh hiệu quả.
https://reviewnhakhoa.vn

Thông tin liên hệ


: Quanghieufinance20
:
:
:
: