Đặt banner 324 x 100

Corticoid Được Xem Là Thần Dược Trong Trị Xương Khớp


Corticoid hay còn gọi là glucocorticoid –  là các hormon của tuyến thượng thận, chúng được tiết ra từ các tế bào lớp bó của vỏ tuyến thượng thận hay hóa tổng hợp.

Tác dụng chống viêm của corticoid được thực hiện bởi nhiều cơ chế phức tạp, tác động vào nhiều giai đoạn khác nhau của quá trình viêm mà không phụ thuộc vào nguyên nhân gây viêm là gì. Vì vậy nó có tác dụng chống viêm mạnh. Chính vì tác dụng “thần kỳ” với khả năng chống viêm mạnh, do đó các triệu chứng cơ năng giảm một cách nhanh chóng nên việc sử dụng thuốc corticoid cũng trở nên ồ ạt và đại trà.

Hiện nay, corticoid được sản xuất dưới rất nhiều dạng như thuốc uống, tiêm tĩnh mạch, hay dạng xịt… Vì thế, việc sử dụng thuốc ở dạng nào phụ thuộc vào mục đích của người thầy thuốc.

Dưới dạng thuốc uống, hay dạng tiêm tĩnh mạch thì sau khi sử dụng, nồng độ corticoid trong máu sẽ đạt được một nồng độ nhất định có tác dụng chống viêm thông qua nhiều cơ chế phức tạp. Tuy nhiên để có khả năng chống viêm, thì lượng thuốc trong máu cần phải đạt một nồng độ nhất định. Việc tập trung tấn ng vào một vị trí xác định mà ở đây là các tổ chức nghèo mạch máu nuôi dưỡng như các tổ chức xương khớp thì việc sử dụng corticoid đường dùng toàn thân đòi hỏi phải sử dụng với một liều lượng khá cao.

Điều đó cũng kéo theo hàng loạt các tác dụng không mong muốn của corticoid đối với cơ thể như các rối loạn về hình thể như lông rậm, xuất hiện nhiều vết rạn da, da mỏng, teo cơ, biến đổi về xương – cột sống, ảnh hưởng đến dạ dày, tim mạch…Ngoài ra việc sử dụng corticoid đường toàn thân cũng cần một khoảng thời gian nhất định để đạt được nồng độ mong muốn.

Chính điều này đã trở thành thách thức với các nhà khoa học cần phải khắc phục để làm sao có thể tận dụng hiệu quả và làm giảm các tác dụng không mong muốn này.

Thông tin liên hệ


: Dr_DinhYDuoc2023
: Dr Định Y Dược
: 0938246482
: Phạm Nhữ Tăng, Phường 4, Q8, TPHCM