Đặt banner 324 x 100

Đỉnh đồng thờ là gì? ý nghĩa đỉnh đồng trong văn hóa tâm linh


Đỉnh đồng là gì?

Đỉnh đồng mini là một vật phẩm được sử dụng để trang trí và đặt tại phòng khách hay làm đồ vật thờ cúng được dùng để đốt trầm hương hoặc cắm hương, được đặt trên ban thờ gia tiên, trong đền miếu, đình chùa. Trước kia, phần lớn đỉnh đồng chỉ được dùng tại phủ của vua chúa, quan lại, nhà phú hộ hay thương nhân giàu có với ý nghĩa biểu tượng gắn liền với sự sang trọng, nhà có của ăn của để.

Nhờ vào những ý nghĩa tâm linh tốt đẹp, đỉnh đồng hiện là vật phẩm không thể nào thiếu trong bộ đồ thờ cúng hay ban thờ gia tiên.

Ý nghĩa của bộ đỉnh đồng trong văn hóa thờ cúng

Đỉnh đồng đẹp được sử dụng làm công cụ đốt trầm, tạo ra một hương trầm thơm. Theo quan niệm xưa, hương thơm thể hiện cho lòng thành, cho sự thanh khiết cao quý và giúp thanh lọc khí rất tốt.

Theo ý niệm tâm linh, khói trầm tỏa ra giúp hóa giải được hung khí, qua đó tăng thêm cát khí và gia tăng sự hòa thuận, hiếu thảo và tăng tiến về cả trí tuệ, tài lộc. Có thể nói, ý nghĩa của việc thờ cúng đỉnh đồng càng quan trọng hơn với ai hiểu sâu về các kiến thức tâm linh, phong thủy.

Đỉnh là nơi giáng ngự, là cầu nối của cõi âm với trần thế mà qua đó, con cháu có thể bày tỏ được lòng biết ơn và thành kính với tổ tiên, với ông cha của mình. Đồng thời, có thể cầu mong gia tiên phù hộ cho mình may mắn, thăng tiến và bình an hơn trong cuộc sống.

Với bộ đỉnh được làm bằng đồng sẽ mang khí dương, là sự tượng trưng cho trời nên rất được yêu thích trong thờ cúng Phật, được sử dụng nhiều trên ban thờ gia tiên, từ đường hay đình chùa. Vì thế, có thể hiểu rằng thờ cúng đỉnh đồng không chỉ là thờ tổ tiên, ông cha mà còn là thờ đấng tối cao, thờ trời, thờ đất.

Giá đỉnh thờ bằng đồng. Đỉnh đồng thờ cúng có đắt không?

Hiện nay, trên thị trường đỉnh các sản phẩm đồ đồng thờ cúng có rất nhiều loại được bày bán với các mức giá khác nhau. Điều này khiến cho khách hàng hoang mang không biết nên lựa chọn như thế nào. Vì thế, có rất nhiều người thắc mắc “Bộ đỉnh đồng giá bao nhiêu?”.

Với các dòng sản phẩm đỉnh đồng được đúc máy công nghiệp hàng loạt trên công nghệ Đài Loan thường có trọng lượng khá nhẹ. Đặc biệt, sản phẩm cũng được phủ màu bằng hợp kim nên có tuổi thọ thấp, chỉ từ 3 – 5 năm mà thôi, tỷ lệ đồng khoảng 40% nên có giá thành khá rẻ chỉ từ 300.000 VNĐ cho đến vài triệu đồng.

Nhưng với loại đỉnh đồng được đúc thủ công nguyên khối, chỉ có phần nắp đỉnh là rời và đúc hoàn toàn bằng phương pháp thủ công từng sản phẩm từ khuôn đất. Những sản phẩm này dù có sự xê dịch về sai số, nhưng qua công đoạn chỉnh sửa, người thợ sẽ mài giũa cho sản phẩm đồng đều hơn.

Các loại đỉnh thờ bằng đồng đúc thủ công thường có họa tiết đa dạng, được chạm khắc tinh xảo nên giá thành thường cao hơn khá nhiều. Cụ thể với các dòng đỉnh đồng phổ thông, tỷ lệ đồng thấp và mỏng hơn, chỉ có họa tiết thông thường sẽ có giá khoảng 2 – 7 triệu VNĐ.

Còn với sản phẩm cao cấp, mất nhiều thời gian công sức làm ra hơn, được chạm khắc tỉ mỉ, tinh xảo thì giá bán sẽ rơi vào khoảng 3.5 – 35 triệu VNĐ.

Nguồn: đồ đồng DUNG Quang Hà

Thông tin liên hệ


: Dodong_DungQuangHa
:
:
:
: