Đặt banner 324 x 100

Penalty là gì? Kiến thức về Penalty chuẩn nhất cho cược thủ


Penalty là gì? Luật đá Penalty mới nhất được FIFA công bố sẽ có những điểm gì cần chú ý? Trước hết, tôi cần bạn hiểu rõ đá luân lưu và Penalty là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những quy định về Penalty và những câu chuyện đằng sau những cú sút 11m định mệnh này để có thể tham gia chơi tại các trang cá cược uy tín.

kiến thức về penalty
 

Penalty là gì?

Trong bóng đá, “penalty” (còn được gọi là đá phạt 11 mét hoặc phạt đền) là hình phạt được áp dụng cho đội đối thủ khi cầu thủ của họ vi phạm quy tắc trong khu vực cấm địa của mình. Vị trí của quả đá phạt này nằm cách khung thành 11 mét và được thực hiện từ chấm phạt đền tại trung tâm khu vực cấm địa. Đây là hình thức phạt mà chỉ có một cầu thủ tấn công (người sút phạt đền) và thủ môn đội phòng ngự tham gia thực hiện. Thông thường, đá phạt đền được thực hiện bởi một cầu thủ của đội bị vi phạm. (Nguồn Wiki: penalty)

Khi thực hiện quả penalty, tất cả các cầu thủ của cả hai đội phải đứng bên ngoài khu vực cấm địa, chỉ có thủ môn của đội bị phạt và cầu thủ thực hiện penalty được phép ở trong khu vực này. Thủ môn của đội bị phạt có thể di chuyển trong khu vực cấm địa trước khi cầu thủ thực hiện penalty đá bóng. Thường thì quả penalty được chuyển thành bàn thắng ngay cả khi thủ môn có đẳng cấp quốc tế. Điều này cho thấy tầm quan trọng của phạt đền, đặc biệt trong các trận đấu có tỉ số thấp. Đá trượt phạt đền thường gây ảnh hưởng mạnh tới tâm lý của cầu thủ vì đã bỏ lỡ cơ hội dễ dàng để ghi bàn.

Với quả đá phạt đền thì không ai có thể đảm bảo rằng họ có thể ghi bàn từ chấm 11m, dù là những cầu thủ hàng đầu. Áp lực và trách nhiệm của việc ghi bàn trong tình huống này là rất lớn, và điều này có thể ảnh hưởng đến tâm lý của các cầu thủ. Tương tự, đối với thủ môn, trong một tình huống đá penalty, tỷ lệ phải nhặt bóng ra khỏi lưới là rất thấp. Nhưng những thủ môn bản lĩnh và may mắn nào có thể cản phá thành công quả phạt đền này thì sẽ được tôn vinh như những anh hùng sau trận đấu.

Quy định đá Penalty bởi những lỗi vi phạm nào?

Có rất nhiều tình huống dẫn đến một quả phạt 11m. Tất cả những vi phạm dưới đây nếu xảy ra trong vòng cấm địa thì trọng tài sẽ xác nhận cho thực hiện đá Penalty:

  • Níu kéo, dùng tay hoặc những bộ phận khác cản trở đối phương không được phép.
  • Xô ngã tiền đạo đối phương.
  • Đánh nguội và dùng tiểu xảo nguy hiểm. Có hành vi cố ý chơi bóng bằng tay (trừ thủ môn).
  • Một cầu thủ bên phía phòng ngự vi phạm một quy tắc trong khu vực cấm địa của mình, chẳng hạn như vào bóng thô bạo, triệt hạ đối phương đẩy, kéo hay phạm lỗi trực tiếp lên đối thủ trong khi cố gắng giành bóng.
  • Thủ môn phạm lỗi trong khu vực cấm địa, chẳng hạn như chạm tay bóng ngoài khu vực cấm địa hoặc phạm lỗi lên đối thủ khi cố gắng giành bóng.
  • Có một cầu thủ bên phía phòng ngự chơi bóng bằng tay hoặc cán chân trong khu vực cấm địa.

Những tình huống này đều có thể dẫn đến một quả phạt đền, tùy vào quyết định của trọng tài và quy tắc của từng giải đấu.

quy định đá penalty bởi những lỗi vi phạm nào?
 

rong một trận bóng, việc tiền đạo đối mặt với thủ môn và có cơ hội ghi bàn là điều thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, để bảo vệ khung thành hậu vệ và thủ môn có thể sử dụng cách cản trở, có thể cố tình hoặc vô tình khiến cho tiền đạo té ngã hoặc bị chấn thương, mất cơ hội ghi bàn. Chính vì vậy, việc thực hiện quả đá phạt trực tiếp trên chấm 11m là hình thức đền bù cho đội bị phạm lỗi. Đội này có cơ hội để lấy lại bàn thắng và đội phạm lỗi sẽ phải đối mặt với nguy cơ thủng lưới cùng việc nhận thẻ phạt.

Những tình huống này thường xuyên xảy ra trong khu vực cấm địa, khi các hậu vệ cần phải cẩn thận và tính toán mỗi pha che bóng hay cản người, để tránh phạm lỗi và gây ra phạt đền cho đội của mình. Ngoài ra, các tiền đạo cũng có thể sử dụng những cách ăn vạ để đưa đối thủ vào tình huống phạm lỗi, khiến đội của họ nhận được quả đá phạt đền và đối thủ bị ảnh hưởng đến tinh thần và kết quả của trận đấu.

Luật đá phạt đền trong bóng đá

Luật đá phạt đền trong bóng đá được quy định trong luật chơi số 14 của FIFA. Theo đó, quả phạt đền được thực hiện khi một cầu thủ trong khu vực cấm địa của đội bị phạm lỗi bởi cầu thủ đối phương. Sau khi trọng tài đã xác định việc phạm lỗi và quyết định cho thực hiện đá phạt đền, các quy định sau đây sẽ được áp dụng:

Vị trí sút penalty

Vị trí quả bóng penalty được đặt trên chấm phạt đền, nằm trên đường chéo giữa 2 cột của khung thành, cách khung thành 11 mét. Quả bóng phải nằm yên trên chấm phạt đền cho đến khi trọng tài phát hiện và ra hiệu cho cầu thủ thực hiện quả đá. Quả bóng phải đặt đúng ngay chấm phạt đền cách khung thành đúng 11m, không được đặt quả bóng xê dịch và ra khỏi chấm đá phạt đó. Nếu quả bóng không yên trên chấm phạt đền khi cầu thủ thực hiện quả đá, trọng tài có thể cho đá lại.

Các cầu thủ tham gia

Khi thực hiện đá phạt đền, chỉ có người sút penalty và thủ môn của đội bị phạt được phép ở trong khu vực cấm địa, cả hai đội phải đứng ngoài khu vực cấm địa. Bất kỳ cầu thủ nào trong đội bóng cũng đều có thể thực hiện đá Penalty, hiển nhiên phải đăng ký và được trọng tài xác nhận. Cầu thủ phải đợi tiếng còi hiệu lệnh của trọng tài xác nhận rồi mới được thực hiện đá phạt. Cầu thủ thực hiện đá phạt chỉ được phép làm động tác giả trong quá trình chạy đà. Nếu cầu thủ làm động tác giả khi sút bóng (kết thúc chạy đà) thì sẽ phạm luật và ăn thẻ. Quả phạt đền sẽ được thực hiện lại.

Chỉ duy nhất cầu thủ thực hiện đá phạt được ở trong vòng cấm địa, có khảng cách chạy đà để sút Penalty. Tất cả cầu thủ còn lại đều phải ở ngoài vòng cấm địa, khoảng cách tối thiểu là 9,15m tính từ dấu chấm phạt.

Thủ môn di chuyển

Khi đối mặt với một quả đá penalty, thủ môn cũng có một số quy định để tuân thủ. Thủ môn của đội bị phạt phải đứng giữa khung thành và điểm penalty cho đến khi người thực hiện bước vào đá. Thủ môn không được di chuyển ra khỏi vạch cấm địa cho đến khi quả bóng được đá đi. Nếu thủ môn di chuyển quá sớm, trọng tài có thể ra tín hiệu cho thực hiện quả đá lại, và nếu thủ môn di chuyển quá muộn hoặc bắt bóng bằng tay ngoài vạch cấm địa, đội đối thủ sẽ được hưởng một quả đá phạt trực tiếp.

Ngoài ra, thủ môn có thể được thay thế bởi một thủ môn khác trước khi quả đá penalty được thực hiện. Tuy nhiên, nếu thủ môn mới vào sân, ông ta phải đợi cho đến khi trọng tài cho phép và có thể không được thực hiện trong trường hợp thủ môn bị đuổi khỏi sân hoặc chấn thương.

Thực hiện đá phạt đền

Người sút penalty có thể chạy động trước khi đá bóng, nhưng không được chạm vào bóng hai lần trước khi người khác chạm vào nó. Bóng phải được đá trực tiếp và phải di chuyển về phía trước.

Các trường hợp thực hiện đá phạt đền lại:

  • Lỗi của đội chịu phạt đền, trước khi quả đá được thực hiện, nếu bàn thắng được ghi thì bàn thắng được công nhận, nếu không, đá lại.
  • Lỗi của đội thực hiện đá phạt đền, nếu bàn thắng được ghi, đá lại. Nếu không đội tấn công sẽ bị phạt gián tiếp tại địa điểm phạm lỗi.
  • Cả hai cùng có lỗi, đá lại.
  • Nếu cầu thủ thực hiện đá phạt đền chạm bóng lần hai khi chưa có cầu thủ nào khác chạm bóng (kể cả khi bóng nảy ra từ cọc/xà và không chạm thủ môn) sẽ bị phạt gián tiếp tại địa điểm có lỗi (Theo luật số 8 trong Luật Bóng đá).

Kết quả của quả phạt đền

Nếu bóng vào lưới, bàn thắng sẽ được tính và trận đấu sẽ tiếp tục diễn ra. Bàn thắng được công nhận nếu lăn qua vạch vôi, miễn bóng còn sống và không ra ngoài hay bị thủ môn bắt trọn thì bàn thắng đều được tính. Nếu bóng chạm vào thanh dọc hoặc xuyên qua vạch vôi mà không vào lưới, thì quả phạt đền không được tính. Nếu thủ môn bắt được bóng hoặc bóng chạm vào người thủ môn và không vào lưới, quả phạt đền cũng không được tính. Trường hợp bàn thắng không được ghi nhận thì trân đấu sẽ được tiếp tục như bình thường.

Khi tình huống Penalty xảy ra, rất ít trường hợp các cầu thủ vi phạm những quy định này. Nếu trân đấu có gián đoạn thì bình luận viên cũng sẽ phân tích và giải thích lý do ngay lập tức về những quy định này.

Thế mới thấy, đá phạt Penalty, đá luân lưu tưởng chừng đơn giản mà lại chứa đựng rất nhiều luật và quy định khác nhau. Nhưng cũng chính vì thế, mà dẫn đến vô số tình huống phát sinh và kéo theo muôn vàn cảm xúc ăn ngủ cùng bóng đá của biết bao thế hệ. Những cú Penalty và loạt sút luân lưu đã góp phần làm lịch sử bóng đá trở nên màu sắc và hấp dẫn xuyên thời gian và không gian là vậy.Để biết thêm thông tin liên quan, vui lòng tiếp tục chú ý đến syrum-game,Chúc may mắn!

Thông tin liên hệ


: syrumgames
:
:
:
: