Đặt banner 324 x 100

Voyeur là gì? Voyeur có phải là một căn bệnh không?


Hiện nay trên các diễn đàn mạng xã hội nổi lên cụm từ “Voyeur” thu hút rất nhiều lượt quan tâm, bình luận.Vậy thì Voyeur là gì?VVoyeur có phải là một căn bệnh không? Hươngdantinhduc sẽ giải đáp cho bạn!

Voyeur là gì?

Voyeur là gì?

Voyeur là một từ Tiếng Anh, khi dịch sang Tiếng Việt có nghĩa là kẻ có sở thích xem trộm, xem người khác khỏa thân, thích xem các thể loại phim người lớn, người tò mò tọc mạch.

Voyeur có phải là một căn bệnh không?

Voyeur thực chất không phải là một căn bệnh, hay nói chính xác hơn đây là một chứng rối loạn, được gọi là “voyeurism”. Chứng rối loạn này thường bắt đầu ở độ tuổi vị thành niên, những người mắc chứng rối loạn này thường không tìm kiếm sự tiếp xúc tình dục với những người mà họ quan sát.

Thế nhưng trong những trường hợp đặc biệt, có thể dẫn đến vấn đề về bệnh lý tâm thần. Biểu hiện cực đoan nhất của căn bệnh này là sự thay thế hoàn toàn hoạt động tình dục của chính mình bằng cách theo dõi cuộc sống thân mật của người khác.

Nguyên nhân của chứng rối loạn voyeurism

Theo các chuyên gia, hầu hết các nguyên nhân dẫn đến rối loạn tâm thần nằm trong thời kỳ thơ ấu của cuộc sống của một người. Voyeurism cũng không ngoại lệ. Nguyên nhân của nó là:

  • Chấn thương tâm lý của một đứa trẻ từ mối quan hệ bị phá vỡ với người mẹ trong hai năm đầu đời;
  • Căng thẳng từ cơ quan sinh dục khi đứa trẻ vô tình nhìn thấy cơ quan sinh dục của người lớn hoặc trò chơi tình dục và quan hệ tình dục;
  • Sự thiếu vắng của quá trình giáo dục giới tính trong cuộc sống của các trẻ em.

Những biểu hiện của voyeurism

Những biểu hiện của voyeurism
  • Kích thích tình dục mạnh mẽ, liên tục từ việc xem, quan sát người khác thực hiện hành vi quan hệ tình dục. 
  • Trở nên đau khổ hoặc không thể hoạt động bởi nhu cầu bị thôi thúc và tưởng tượng những điều thiếu lành mạnh. 
  • Tự thực hiện các hành vi tình dục khi quan sát những người khác đang tham gia các hoạt động tình dục. 
  • Thường xuất hiện kèm theo biểu hiện lo lắng, trầm cảm hay lạm dụng các chất kích thích.
  • Trong một vài trường hợp đặc biệt, người mắc chứng Voyeur còn phát triển thêm một số chứng rối loạn khác như rối loạn thích biểu hiện. 

 

Làm thế nào để biết bản thân có mắc chứng rối loạn voyeurism không?

  • Đến gặp bác sĩ là cách đơn giản và chính xác nhất để biết bản thân bạn có mắc chứng rối loạn voyeurism không nếu gặp phải các biểu hiện của chứng rối loạn này. Các triệu chứng cũng phải tồn tại trong khoảng 6 tháng hoặc lâu hơn để có kết quả chính xác.
  • Nếu họ nhận thấy bạn có những thôi thúc và tưởng tượng về tình dục ảnh hưởng đến các hoạt động, thì chẩn đoán rối loạn voyeurism có thể được đưa ra. Để chẩn đoán chính xác, cần phải trên 18 tuổi để tránh sự nhầm lẫn giữa rối loạn voyeurism và sự tò mới tính ở trẻ em vị thành niên.

Các phương pháp điều trị Voyeurs

Các phương pháp điều trị Voyeurs

+Sử dụng tân dược

Hiện nay đã có thuốc để điều trị Voyeur với công dụng cải thiện hoạt động tình dục thông qua cơ chế tăng dòng máu đến dương vật. Một số loại thuốc được dùng phổ biến như Sildenafil, Vardenafil, và Tadalafil được đánh giá khá an toàn và hiệu quả. Bên cạnh đó còn có các loại thuốc làm giảm testosterone hoặc Lupron (leuprolide acetate) hay Zoladex (goserelin) cũng được sử dụng để điều trị cho người mắc chứng này nhằm làm giảm ham muốn tình dục của người bệnh, ngăn chặn sự tò mò, ham muốn. 

+Suy nghĩ về bản thân và đối diện với chúng

Đa số mọi người khi có biểu hiện Voyeur thường không muốn cho ai biết và không chấp nhận bản thân mình đang bị chứng Voyeur, điều này thật sự nguy hiểm. Vì thế mà chìa khóa quan trọng nhất để bạn sớm dứt điểm tình trạng này là hãy trung thực với bản thân và đi tìm sự giúp đỡ và nhận sự giúp đỡ. Hãy bắt đầu bằng việc chia sẻ với người thân tin cậy của mình, gia đình và sau đó là tìm kiếm những người có thể hỗ trợ và đồng hành cùng bạn tìm ra phương pháp điều trị cần thiết nhất. 

+Sử dụng tâm lý trị liệu

Việc sử dụng phương pháp tâm lý trị liệu có thể giúp giảm tình trạng lo âu, sợ hãi, trầm cảm là những cảm xúc ảnh hưởng xấu đến khả năng hoạt động tình dục. Đồng thời phương phương pháp này còn giúp người mắc chứng Voyeur học được cách kiểm soát được hoạt động xung quanh mình và hiểu hơn vì sao hành động họ không được sự chấp nhận từ xã hội để có cái nhìn tích cực, hướng tới thay đổi, điều trị dứt điểm. 

+Ổn định tinh thần và sức khỏe

Bản thân người mắc chứng Voyeur cần phải nắm rõ được nguyên nhân gây ra chứng rối loạn Voyeurism để từ đó có cách phòng ngừa. Để điều trị tốt nhất bạn cần phải có cơ thể thật khỏe mạnh, tinh thần thoải mái nhất bằng cách tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, hạn chế hút thuốc lá và uống rượu, trao đổi với người thân cận để được thấu hiểu chia sẻ cũng như gặp chuyên gia tâm lý để điều trị những vấn đề tâm lý nếu có,…

Thông tin liên hệ


: xingaih
:
:
:
: