Đặt banner 324 x 100

Chỉ số CCT và CRI đèn led pha tiết kiệm điện


CCT là gì? Bạn đã hiểu phương pháp nhận biết CCT và CRI chưa?

trong các dòng thiết bị đèn, nhất là đối có đèn led pha, sở hữu 2 chỉ số bạn cần để ý là CCT và CRI. Cả 2 đều là các thông số dùng để làm diễn tả sản lượng của nguồn sáng. mặc dù vậy, CCT là gì và nó biệt lập như thế nào so có CRI? bài viết tiếp sau đây sẽ giúp Cả nhà giải đáp những thắc đó.



nhận thấy CCT và CRI
CCT là gì?
Trước hết, để có thể nhận ra sự khác hoàn toàn giữa CCT và CRI, bạn nên biết CCT là gì.

CCT (viết tắt của cụm từ tiếng Anh Correlated Color Temperature), nghĩa là nhiệt độ màu. Hiểu theo cách dễ chơi, CCT là thông số kỹ thuật liên quan đến Màu sắc của ánh sáng, cho thấy màu của ánh sáng phát ra là màu gì, màu nóng hay màu lạnh.

CCT không hẳn là một thông số kỹ thuật để chỉ nhiệt độ thực chất của một nguồn sáng, CCT miêu tả nhiệt độ để nung nóng một vật sở hữu black color tuyệt đối cho tới khi vật đó phát sáng trong và có mặt Màu sắc.

Xem thêm : đèn đường led

Ánh sáng nóng và lạnh
Chắc có lẽ rằng ai cũng biết màu sắc của ánh sáng nóng và lạnh là màu gì, mặc dù thế, màu nóng và lạnh của ánh sáng lại có mối quan hệ mật độ nghịch với chỉ số CCT. Ánh sáng màu nóng có số CCT thấp, Ngược lại, những ánh sáng màu lạnh sẽ có chỉ số CCT không hề nhỏ.

ở kề bên CCT là gì, bạn cũng cần phải biết khái niệm của CRI để nhận ra giữa 2 chỉ số này. CRI là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Color Rendering Index, dịch sang tiếng Việt là độ hoàn màu. trong các dòng thiết bị đèn chiếu sáng, CRI thể hiện chất lượng sáng của đèn. nói theo một cách khác, CRI là độ trung thực về Màu sắc của các vật thể khi có ánh sáng chiếu thẳng qua.

CRI có giá trị tối đa là 100 và đc lấy làm chuẩn, đây cũng là chỉ số hoàn màu của ánh sáng mặt trời vào ban ngày. CRI không có giá trị tối thiểu, chỉ số CRI càng thấp thì Màu sắc của vật được hiển thị càng sai lệch. Khi vật thể có CRI âm nghĩa là nó đã trở nên nguồn sáng bóp méo trọn vẹn Màu sắc thật.



Chỉ số hoàn màu không ảnh hưởng đến nhiệt độ màu, CCT vẫn không thay đổi khi CRI sở hữu sự biến đổi.

Phân loại CRI
CRI = 0: những ánh sáng đơn sắc như xanh, đỏ, vàng,… có CRI là 0, qua đó, màu sắc của các vật thể gần như là bị biến dạng.

CRI< 50: Khi được ánh sáng có chỉ số CRI này chiếu qua, những vật thể sở hữu màu sắc rất là nhợt nhạt, lệch đa dạng so với màu sắc thực ra.

50 < CRI < 70: Nguồn sáng chỉ đổi khác một trong những phần, ứng dụng trong số ngành sản xuất không nhu yếu lớn về màu sắc.

70 < Cri < 85: Đèn led pha có chỉ số hoàn màu nằm trong vòng này, nguồn sáng của đèn có độ trung thực tối đa. Đây cũng là loại đèn duy nhất đạt được CRI cao trong toàn bộ các loại đèn
85 < CRI < 95: Chỉ số CRI tối thiểu phải nằm trong vòng này nếu được ứng dụng tại những nơi yên cầu độ chính xác về Màu sắc như xưởng in, pha chế sơn,…

CRI = 100: Nguồn sáng sở hữu CRI = 100 là sở hữu độ trung thực tuyệt đối, ví dụ như ánh sáng thoải mái và tự nhiên của mặt trời vào ban ngày.