Đặt banner 324 x 100

8 tiêu chuẩn khi mua Mèo Balinese


8 tiêu chuẩn khi mua Mèo Balinese dòng dõi quý tộc


 

Bạn đã bao giờ nghe nói về giống mèo Balinese quý tộc. Giống mèo này nổi bật với bộ lông dài, mượt mà, xinh đẹp, thân hình mũm mĩm rất đáng yêu. Chúng mang đầy đủ những đặc điểm của tổ tiên là mèo Xiêm. Bao gồm cả tính cách thân thiện.

Giống mèo quý tộc Balinese rất phổ biến tại châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên chúng chưa được biết tới nhiều tại Việt Nam. Hãy cùng Heaven tìm hiểu những điểm đặc biệt làm nên sức hút của giống mèo này.

[caption id="attachment_5890" align="aligncenter" width="300"]Mèo Balinese Mèo Balinese[/caption]

Nguồn gốc giống mèo Balinese

Đầu những năm 1900, những chú mèo Xiêm lông dài bắt đầu xuất hiện. Một dạng hiếm của giống mèo Xiêm Thái Lan. Nhiều nhà lai tạo cho rằng, đây có thể là quá trình đột biến của một số gen lặn.

Trong thế chiến I, mèo Xiêm gần như bị xóa sổ. Tuy nhiên, các nhà nhân giống đã tìm mọi cách để phục hồi chúng. Và giống mèo Angora Thổ Nhĩ Kỳ được xem là trong những giống được lựa chọn vì có bộ lông giống với mèo Balinese.

Cả 2 giả thuyết này về nguồn gốc của mèo Balinese đều vẫn đang được tranh luận. Đến nay vẫn chưa có kết quả cuối cùng.Vào những năm 1940, mèo Balinese bắt đầu được giới thiệu, tên gọi của nó dựa trên sự chuyển động duyên dáng của chúng, trông như những vũ công trên đảo Bali vậy.

Ban đầu giống mèo này có bộ xương nặng và lông dày hơn so với mèo Xiêm. Những con mèo lông dài này bắt đầu được quảng bá và được gọi là Balinese. Cái tên được dùng để so sánh các chuyển động duyên dáng  với những vũ công của Bali. Ban đầu, mèo Balinese thường có xương nặng hơn và bộ lông dày hơn so với Xiêm

Đến năm 1970, tất cả các hiệp hội lớn ở Bắc Mỹ đã chấp nhận giống mèo này. Người Indonesia đã tạo ra các biến thể bằng cách nhân giống mèo Balinese với mèo lông ngắn Colorpoint. Tạo ra bộ lông của mèo nhiều màu sắc. Giống mèo này sau đó được đặt theo tên là mèo Java, theo tên 1 hòn đảo ở Indonesia.

Vào ngày 1 tháng 5 năm 2008, mèo Java chính thức trở thành một bộ phận của mèo Balinese. Vào năm 2010, một tiêu chuẩn duy nhất đã được thông qua, là kết hợp hoàn toàn giữa hai giống. Lông của mèo Balinese bổ sung thêm hơn 20 màu. Các màu được công nhận bởi CFA tương tự màu của nòi mèo Xiêm: đốm ghi, đốm lục, đốm socola, và đốm tử đinh hương.

Đặc điểm của mèo Balinese

Theo tiêu chuẩn giống của Hiệp hội những người chơi Mèo, Balinese là một giống mèo thanh nhã và thân hình tương đối mảnh dẻ. Với đường nét búp măng, rất nhỏ, nhưng cơ bắp. Giống như tổ tiên của mình là mèo Xiêm. Gần như mọi thứ của mèo Balinese đều dài.

Bao gồm thân hình, đầu, chân, và đuôi. Giống mèo này bước thêm một bước cao hơn giống mèo Xiêm là chúng có thêm bộ lông dài. Đặc điểm phân biệt nhất của Balinese là chùm đuôi sang trọng.

  • Thân hình: kích thước trung bình. Duyên dáng, dài và mảnh dẻ, có sự kết hợp của xương và cơ bắp vững chắc. Vai và hông tiếp tục cùng một kiểu dáng đẹp của cơ thể hình ống. Hông thường không rộng hơn vai. Bụng căng.
  • Đầu: Nêm dài, thon nhọn, kích thước trung bình tỷ lệ tốt với cơ thể, không có vết đứt ở râu. Mõm tốt, hình nêm. Mũi dài và thẳng. Thông thường, không ít hơn chiều rộng của một mắt giữa hai mắt.
  • Đôi tai: lớn, nhọn, rộng ở gốc, tiếp tục các đường của nêm.
  • Đôi mắt: Hình hạnh nhân. Kích thước trung bình, không lồi cũng không lõm. Nghiêng về phía mũi hài hòa với các đường nêm và tai. Màu mắt thường xanh.
  • Chân: cấu trúc xương chân dài và thon. Chân sau cao hơn phía trước. Tỷ lệ tốt với cơ thể. Bàn chân thanh nhã, nhỏ và hình bầu dục. Năm ngón chân trước và bốn ngón sau.
  • Đuôi: cấu trúc xương dài, mỏng, thon nhọn đến một điểm tốt. Tóc đuôi xòe ra như một chùm.
  • Lông: chiều dài trung bình, dài nhất ở trên đuôi. Nằm sát cơ thể. Tốt, mượt và không có lớp lông lót. Bộ lông chỉ có một lớp, trái ngược với các giống mèo lông kép khác. Các sợi lông nằm sát người, trải tự nhiên theo hướng ra sau. Vì thế, chúng không bị rối với những đường nét dài, mảnh dẻ của cấu trúc cơ thể của chúng.
  • Cân nặng: 2.2 –  5kg.
  • Tuổi thọ của mèo: 15 – 20 năm.

Đặc điểm tính cách của mèo Balinese

Mặc dù có phong thái vương giả và vẻ ngoài quý tộc, đây lại là một chú mèo với trái tim rộng lớn và ngọt ngào. Giống như tổ tiên Mèo Xiêm của chúng, mèo Balinese là giống mèo hòa đồng, phát ra âm thanh lớn, vui tươi và tò mò và đồng thời cũng là một giống mèo thông minh. Để đo được độ thông minh của chúng, bạn chỉ cần nhìn sâu vào đôi mắt ngọc bích ánh lên vẻ lanh lợi và ham hiểu biết của chúng.

Mèo Balinese rất tình cảm và gắn bó chặt chẽ với các thành viên trong gia đình. Những chú mèo này cần rất nhiều sự chú ý và không thích bị bỏ lại một mình trong một thời gian dài. Chúng có thể kêu nhiều nhưng trầm tính hơn so với người Xiêm. Chúng hòa hợp với các động vật và trẻ em khác, khiến chúng trở nên lý tưởng cho các gia đình có vật nuôi.

Tiêu chuẩn đánh giá về mèo Balinese

  • Mức độ quấn chủ: 100%.
  • Mức độ kêu: 100%.
  • Mức độ rụng lông: 60%.
  • Mức độ mùi hôi: 20%.
  • Mức độ dễ làm đẹp: 60%.
  • Thân thiện với trẻ em: 80%.
  • Thân thiện với động vật khác: 100%.
  • Khả năng vận động: 100%.
  • Khả năng học hỏi: 100%.

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng mèo Balinese

Giống như các giống mèo khác, chúng cần được cho ăn một chế độ ăn chất lượng cao. Kiểm soát khẩu phần ăn và chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Tránh cho mèo ăn quá nhiều hoặc quá ít. Mèo Balinese khá kén ăn. Chúng thường hay thích thức ăn ướt như pate cho mèo, nước sốt hơn là thức ăn khô.

Tuy nhiên, việc chỉ sử dụng một loại thức ăn có thể khiến chúng chán ăn. Việc thay đổi các hương vị thức ăn cho mèo là cần thiết. Có thể cho mèo sư dụng thức ăn khô bằng cách ngâm chúng với nước, sữa hoặc tạo thành hỗn hợp mới với thức ăn ướt.

Vấn đề sức khỏe của mèo Balinese

Mèo Balinese nhìn chung rất khỏe mạnh. Tuy nhiên, những yếu tố di truyền ảnh hưởng tới mèo Xiêm cũng có thể tác động tới giống mèo này. Bao gồm:

  • Amyloidosis, một bệnh xảy ra khi một loại Protein gọi là Amyloid được lắng đọng trong các cơ quan của cơ thể. Chủ yếu là gan.
  • Hen suyễn, bệnh phế quản.
  • Các khuyết tật tim bẩm sinh như hẹp động mạch chủ.
  • Mắt lác.
  • Điều kiện đường tiêu hóa như Megaesophagus.
  • Hội chứng Hyperesthesia, một vấn đề về thần kinh có thể khiến mèo tự chải chuốt quá mức, dẫn đến rụng lông và hành động điên cuồng. Đặc biệt là khi chúng bị chạm hoặc vuốt ve
  • Ung thư hạch.
  • Nystagmus, một rối loạn thần kinh gây ra chuyển động mắt nhanh chóng không tự nguyện.
  • Teo võng mạc tiến triển, trong đó có sẵn xét nghiệm di truyền.

Chăm sóc cho mèo Balinese

Việc chăm sóc mèo Balinese không khó. Bộ lông dài của chúng thường ít rụng lông, chỉ cần thường xuyên chải lông mèo là được. Để tránh lông chúng bị rụng và lại bỏ lông chết. Cũng cần chú ý cắt móng, làm sạch tai và răng miệng hàng tuần. Với bộ lông dài, bạn cũng nên cắt tỉa lông cho mèo cho gọn gàng. Nếu không thể tự mình cắt có thể sử dụng dịch vụ spa tại Pet Mart.

Tiêm phòng cho mèo lúc 12 tuần tuổi, tẩy giun theo định kì. Nếu trong quá trình chăm sóc và tiêm phòng cho mèo có bất cứ dấu hiệu nào bất thường cần liên hệ với bác sĩ thú y ngay. Mèo Balinese tinh nghịch và hiếu động có thể dẫn tới việc phá phách. Hãy chuẩn bị cho chúng 1 ít đồ chơi hoặc nhà cây cho mèo – cat tree để chúng có thể leo trèo và cào móng.

Mua bán mèo Balinese giá bao nhiêu?

Hiện nay tại thị trường Việt Nam thì giống mèo Xiêm được nuôi nhiều hơn. Vì thế rất ít cơ sở bán giống mèo Balinese. Chủ yếu là nhận oder từ nước ngoài. Mà giá của chúng thì không hề rẻ chút nào.

Chính vì vậy chỉ có những ai thật sự yêu thích và có điều kiện mới có thể mua đươc chúng. Giá của mèo Balinese phụ thuộc vào độ thuần chủng, nguồn gốc, màu sắc và giới tính của chúng. Trung bình từ 700 – 1000$. Chưa tính phí vận chuyển.