Đặt banner 324 x 100

Bộ chăm sóc da gồm những gì?


Một bộ chăm sóc da gồm những gì?

Khi lần đầu tiên bắt gặp quy trình chăm sóc da, nhiều người cảm thấy choáng ngợp và bối rối. Đồng thời, nếu không nắm được những kiến thức cơ bản về chăm sóc da thì việc sử dụng sản phẩm theo đúng thứ tự sẽ trở nên vô nghĩa. Vì vậy, hiểu rõ mục đích và trình tự tối ưu của các sản phẩm trong quy trình chăm sóc da là bước đầu tiên hướng tới việc xây dựng thói quen dùng bộ chăm sóc da tốt.

1. Một bộ chăm sóc da ban ngày

Theo các bác sĩ da liễu, thói quen dùng bộ chăm sóc da buổi sáng sẽ bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và các tác nhân gây hại từ môi trường khác. Vì vậy, phương pháp tẩy tế bào chết và các sản phẩm thuốc có chứa thành phần như retinol được sử dụng tốt nhất vào ban đêm.

Bước 1: Vệ sinh da với sữa rửa mặt

Vào buổi sáng, hãy bắt đầu bằng cách dội nước ấm lên mặt hoặc rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ được thiết kế phù hợp với loại da của mình.

Bước 2: Sử dụng dung dịch toner

Hầu hết mọi người tránh dùng toner, một phần vì nhiều người cho rằng toner có tác dụng mạnh và gây kích ứng da. May mắn thay, điều này không còn xảy ra nữa. Thay vào đó, các loại toner mới có thể mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho da, hoạt động như một hệ thống cân bằng độ pH sau khi làm sạch, phân phối chất chống oxy hóa, cung cấp các dẫn xuất vitamin B và thậm chí cung cấp axit làm săn chắc da. Ngoài ra, các loại toner khác nhau nhắm tới các mối quan tâm khác nhau về da, vì vậy điều quan trọng là sử dụng loại phù hợp với loại da của bạn.

Bước 3: Dùng serum chống lão hóa

Serum là một phương pháp điều trị da tập trung, giàu dưỡng chất, giải quyết các vấn đề cụ thể trên da. Do đó, tốt nhất nên thoa serum lên da càng gần với bề mặt da càng tốt.
Hiện nay có nhiều loại serum khác nhau trên thị trường, nhưng vào ban ngày các loại serum chống oxy hóa được khuyên dùng nhiều nhất, mang lại nhiều lợi ích từ giảm viêm da đến trung hòa tác hại của tia UV và ô nhiễm môi trường.

Bước 4: Bôi kem dưỡng mắt

Đó là quan trọng để thoa kem dưỡng mắt ít nhất mỗi đêm — nếu không thì hai lần một ngày — bắt đầu từ 20 tuổi. Thoa kem dưỡng mắt giúp duy trì sức khỏe và độ dày của da mí mắt. Việc cải thiện chất lượng da vùng mắt từ sớm sẽ đảm bảo da mí mắt không bị chùng nhão và kém mịn màng về sau.
Để đạt hiệu quả tốt nhất, cần kiên trì và thường xuyên thoa kem dưỡng mắt theo thời gian để giữ cho da mí mắt đàn hồi và xóa nếp nhăn. Ngoài ra, người dùng nên bảo vệ vùng da mỏng manh quanh mắt bằng cách chọn kem dưỡng có SPF hoặc thoa kem chống nắng hàng ngày. Đồng thời, nhớ đeo kính râm khi ra ngoài để bảo vệ da vùng mắt khỏi tác hại của tia UV.

Bước 5: Dùng thuốc trị mụn

Các loại thuốc kê đơn hoặc thuốc điều trị mụn cần được thoa trực tiếp lên da để phát huy hiệu quả tối đa. Tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết cách sử dụng thích hợp. Ví dụ, benzoyl peroxide là một thành phần phổ biến trong các loại thuốc điều trị mụn trứng cá theo toa, có thời gian hoạt động trong khoảng 1-3 giờ. Do đó, bất kỳ loại kem nào tiếp xúc trong khoảng thời gian này có thể ức chế hoạt động bình thường của benzoyl peroxide.
Vì các loại thuốc trị mụn có thể làm khô da, bạn chỉ nên áp dụng chúng lên những vùng da bị tổn thương.

Bước 6: Thoa kem dưỡng ẩm

Làn da của tất cả mọi người, kể cả những người có làn da dầu, đều cần được dưỡng ẩm bằng kem dưỡng. Mặc dù cơ thể có hệ thống tiết dầu tự nhiên để bảo vệ da, làn da vẫn cần bổ sung độ ẩm sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thời tiết và các hóa chất. Thời điểm tốt nhất để dưỡng ẩm là khi da còn ẩm, vì vậy nên thoa kem dưỡng ngay sau khi dùng serum hoặc thuốc điều trị nếu cần. Tuy nhiên, nếu đang điều trị mụn, nên tránh các vùng da đang điều trị khi thoa kem dưỡng để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Bước 7: Bôi kem chống nắng

Kem chống nắng hóa học cần được hấp thụ vào da để phát huy tác dụng, vì vậy việc thoa sau kem dưỡng ẩm có thể làm chậm quá trình này. Tuy nhiên, nếu thoa kem chống nắng trước kem dưỡng thì kem dưỡng cũng không thấm sâu được do da đã được phủ một lớp kem chống nắng.
Để giải quyết vấn đề trên, các bác sĩ da liễu thường khuyên nên dùng kem chống nắng vật lý chứa kẽm và thoa sau kem dưỡng ẩm. Thành phần kẽm an toàn, hiệu quả và cung cấp khả năng bảo vệ tối ưu chống lại tia UVA, UVB.
Với người ưa chuộng kem chống nắng hóa học, hãy tìm loại công thức vừa chống nắng vừa cung cấp dưỡng chất để đáp ứng nhu cầu dưỡng ẩm hằng ngày cho da.

Sử dụng kem chống nắng sau khi lăn kim trị mụn - bộ chăm sóc daKem chống nắng nên là sản phẩm sử dụng cuối cùng trong bộ chăm sóc da ban ngày.

2. Một bộ chăm sóc da ban đêm

Làn da có khả năng tự phục hồi vào ban đêm nhờ quá trình tái tạo tự nhiên. Do đó, một quy trình dưỡng da ban đêm hiệu quả nên tập trung vào việc điều trị và cung cấp cho làn da những gì nó cần để hỗ trợ quá trình này. Cụ thể, nếu da xỉn màu, hãy tẩy tế bào chết để lột bỏ lớp da chết. Nếu da bị kích ứng, hãy dưỡng ẩm và bổ sung dưỡng chất giúp phục hồi làn da.

Bước 1: Vệ sinh da với nước tẩy trang và sữa rửa mặt

Để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và lớp trang điểm dư trong ngày, hãy tẩy trang bằng sản phẩm tẩy trang chuyên dụng trước khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ. Tốt nhất, hãy rửa mặt hai lần, sử dụng dầu tẩy trang trước để làm tan lớp trang điểm và sau đó rửa lại bằng sữa rửa mặt thông thường, để đảm bảo làn da sạch sẽ.

Bước 2: Dùng dung dịch toners

Nếu bạn sử dụng toner vào buổi sáng, hãy tiếp tục thoa nó thường xuyên. Vào ban đêm, một số người có thể bổ sung thêm các loại toner khác nhau để tăng cường chăm sóc và nuôi dưỡng làn da.

Bước 3: Bôi kem dưỡng mắt

Ngoài tác dụng giảm vết chân chim và quầng thâm, kem dưỡng mắt ban đêm còn có thể bảo vệ vùng mắt mỏng manh khỏi bị kích ứng do các sản phẩm bộ chăm sóc da khác gây ra.

Kem dưỡng mắt là một thành phần không thể thiếu trong bộ chăm sóc daKem dưỡng mắt là một thành phần không thể thiếu trong bộ chăm sóc da

Bước 4: Điều trị da với serum và lột da

Giống như phần còn lại của cơ thể, da thực hiện hầu hết quá trình sửa chữa, phục hồi và tái tạo trong khi ngủ. Đây là lý do tại sao hầu hết các phương pháp điều trị chăm sóc da – chẳng hạn như thuốc theo toa (tretinoin, kem và gel trị mụn), kem retinol, phương pháp tẩy tế bào chết (mặt nạ và mặt nạ) và huyết thanh chống lão hóa (truyền peptide, yếu tố tăng trưởng và các thành phần hoạt tính sinh học khác) – đều tốt hơn áp dụng vào ban đêm. Tuy nhiên, thay vì bôi nhiều loại kem và serum, các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên lựa chọn phương pháp điều trị ban đêm phù hợp với nhu cầu hiện tại của làn da. Sử dụng quá nhiều sản phẩm vào thời điểm này chỉ làm tăng nguy cơ kích ứng và giảm khả năng đạt được kết quả như mong muốn.

Bước 5: Bôi kem dưỡng ẩm hoặc kem dưỡng da ban đêm

Một số người sử dụng cùng một loại kem dưỡng ẩm cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên, kem ban đêm thường đặc hơn và đậm đặc hơn, được thiết kế để hấp thụ chậm hơn kem ban ngày. Vai trò của sản phẩm này là tạo lớp màng bảo vệ trên da, ngăn chặn tình trạng mất nước khi ngủ. Duy trì hàm lượng nước cao trong da là chìa khóa để chữa lành và giữ cho làn da khỏe mạnh. Vì vậy, nếu sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp thì đó sẽ là bước cuối cùng trong quy trình sử dụng bộ chăm sóc da ban đêm. Tóm lại, chế độ chăm sóc da gồm nhiều bước có vẻ khó khăn đối với người mới bắt đầu. Tuy nhiên, làm theo các bước sử dụng bộ chăm sóc chăm sóc da cơ bản với các sản phẩm tương ứng như đã nêu ở trên có thể đơn giản hóa quy trình và khiến nó trở nên hữu hình hơn. Ngoài ra, hãy nhớ rằng mỗi người đều có làn da riêng biệt; do đó, việc đạt được kết quả khi sử dụng bộ chăm sóc da tối ưu không chỉ phụ thuộc vào một chế độ chăm sóc phức tạp, tốn kém mà còn phụ thuộc vào việc lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với bộ chăm sóc da, nhu cầu của bạn và việc sử dụng đều đặn hàng ngày.