Đặt banner 324 x 100

Vì sao MacBook Pro M3 sở hữu dung lượng RAM kỳ lạ 18GB-36GB-48GB?


Tại sự kiện WWDC 2023Apple đã ra mắt dòng MacBook Pro M3 mới với nhiều cải tiến về hiệu năng, thiết kế và tính năng. Một trong những điểm đáng chú ý nhất là MacBook Pro M3 có dung lượng RAM tối đa lên đến 36GB, cao hơn một chút so với mức 32GB trên các mẫu laptop truyền thống khác.

Vậy vì sao Apple lại mang tới mức dung lượng RAM khác biệt đến thế trên các mẫu laptop mới nhất của mình. Có thể bạn chưa để ý kỹ nhưng với Apple M2 series, hãng cũng từng đưa dung lượng RAM khá lạ lên phiên bản cao cấp nhất là Apple M2 Max. Từ đó đưa tổng dung lượng RAM tối đa lên mức 96GB thay vì những dung lượng khác. Vậy những mức dung lượng này có ý nghĩa gì với thế hệ vi xử lý mới, hãy cùng mình giải đáp ở bài viết bên dưới nha.

 

Tăng thêm 2GB RAM, hiệu suất của M3 Pro có cải thiện
Tăng thêm 2GB RAM, hiệu suất của M3 Pro có cải thiện

Mục lục

 

Tăng 2GB để thêm sức cạnh tranh?

 

Có thể nói, việc Apple tăng thêm 2GB RAM trên MacBook và nâng mức RAM trên chip M3 Pro và M3 Max lên thành 18GB hoặc 36GB là một động thái nhằm cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ trên thị trường.

 

Với dung lượng RAM 16GB ngày càng bảo hòa trên thị trường thì việc Apple tăng thêm 2GB lại làm những chiếc MacBook có sự chú ý gia tăng hơn hẳn. Việc này không quá lớn nhưng như vậy là đủ để những chiếc MacBook cho thấy sự vượt trội của mình khi mang đến dung lượng RAM cao hơn dành cho người dùng.

 

Với dung lượng RAM 18GB hoặc 36GB đã giúp MacBook có nhiều sự thu hút hơn
Với dung lượng RAM 18GB hoặc 36GB đã giúp MacBook có nhiều sự thu hút hơn

 

Việc nâng mức RAM lên 18GB hoặc 36GB trên chip M3 Pro và M3 Max là một động thái mạnh mẽ hơn của Apple. Với mức RAM này người dùng sẽ không thấy quá nhiều khác biệt so với dung lượng RAM 16GB hay 32GB cơ bản trước đó là bao. Nhưng về vấn đề marketing là hiệu quả rất đáng kể.

 

Nếu bạn là người dùng chuyên nghiệp có nhiều kiến thức về những chiếc máy tính thì dung lượng RAM của MacBook Pro M3 series mang lại sẽ không có nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, nếu bạn là người dùng cơ bản, thì dung lượng RAM lớn hơn dù chỉ là đôi chút cũng đã khiến bạn trở nên thích thú hơn thay vì lựa chọn những sản phẩm khác trên thị trường.

 

Khác biệt về dung lượng RAM sẽ giúp MacBook chiếm được nhiều ưu thế hơn so với đối thủ
Khác biệt về dung lượng RAM sẽ giúp MacBook chiếm được nhiều ưu thế hơn so với đối thủ

 

Bên cạnh đó, vấn đề nâng cấp cũng được nhiều người dùng quan tâm trên những chiếc MacBook so với máy tính Windows truyền thống. Trong khi các hãng máy tính Windows thường hay sử dụng chiến thuật có thể nâng cấp lên tối đa 32GB hay 64GB thì MacBook lại không thể nâng cấp được dung lượng RAM.

 

Nếu bạn là người dùng quan tâm nhiều đến giá thành và hiệu suất thì bạn có chọn MacBook không. Đúng vậy, việc Apple nâng mức RAM thành 18GB hoặc 36GB sẽ khiến người dùng cảm thấy có nhiều ý nghĩa đặc biệt hơn và tự tin về hiệu suất của sản phẩm dù cho mức tăng đó chẳng có nhiều đáng kể.

 

MacBook Pro M3 Pro cần tối thiểu 18GB RAM để vận hành tốt hơn?

 

Câu trả lời nhanh chóng nhất mà mình đưa ra là không hề có bất kỳ điều gì tốt hơn nếu M3 Pro kết hợp với dung lượng RAM lên đến 18GB. Thậm chí nếu Apple chỉ tích hợp với dung lượng RAM 16GB cơ bản như trước kia thì M3 Pro hay M3 Max vẫn có thể vận hành mượt mà nhất nhờ hiệu suất GPU và CPU được cải tiến.

 

Nếu bạn nghĩ với dung lượng RAM 18GB trên M3 Pro sẽ giúp bạn làm được nhiều việc hơn, nặng nề hơn so với dung lượng 16GB trên M2 Pro thì bạn đã đúng. Những lý do chính đến từ chính chip xử lý chứ không phải là dung lượng RAM. Việc gia tăng thêm 2GB chỉ làm cho không gian sử dụng đa nhiệm được mở rộng hơn với nhiều tác vụ hơn mà thôi.

 

MacBook Pro M3 Pro có cần tối thiểu 18GB RAM để hoạt động hiệu quả?
MacBook Pro M3 Pro có cần tối thiểu 18GB RAM để hoạt động hiệu quả?

 

Bạn có thể hiểu đơn giản hơn là dung lượng RAM chỉ để lưu trữ các ứng dụng được mở trên màn hình và cho phép chúng sử dụng tài nguyên bộ nhớ RAM để khởi chạy nhanh chóng hơn. Việc có nhiều dung lượng RAM sẽ giúp bạn sử dụng được nhiều ứng dụng nặng hơn, ít xảy ra tình trạng giật lag hay đa nhiệm tốt hơn.

 

Thậm chí, ngay cả với trình duyệt web tưởng chừng nhẹ nhàng, nhưng khi bạn mở hàng chục tab liên tục thì dung lượng RAM cũng sẽ tiêu hao lên rất nhiều. Chính vì thế, RAM đóng vai trò quan trọng trong việc mở và giữ các ứng dụng đó hoạt động được liền mạch nhất.

 

Về cơ bản M3 Pro sẽ đa nhiệm tốt hơn với dung lượng RAM lớn hơn
Về cơ bản M3 Pro sẽ đa nhiệm tốt hơn với dung lượng RAM lớn hơn

 

Nhưng nên nhớ rằng, việc sử dụng các ứng dụng có mượt mà hay không thì không hề liên quan đến RAM mà là khả năng xử lý của chipset. Chính vì thế, Apple tăng thêm 2GB RAM có thể giúp bạn sử dụng đa nhiệm liền mạch hơn nhưng cũng không thể giúp M3 Pro có thể vận hành tốt hơn như bạn nghĩ.

 

Ngoài ra, trên MacBook còn có hệ thống Swap Memory giúp các ứng dụng khi bị “tràn" có thể lưu trữ tạm thời sang SSD nhằm gia tăng khả năng đa nhiệm. Việc gia tăng thêm RAM trên MacBook Pro có thể sẽ giúp SSD của bạn bền hơn và hạn chế được nhiều tình trạng hỏng SSD như trước kia.

 

Vậy vì sao có sự tăng dung lượng RAM kỳ lạ đến vậy trên MacBook Pro?

 

Trước khi đến với ý nghĩa thực sự của dung lượng RAM trên MacBook, bạn hãy quay trở lại với máy tính trong thời gian đầu tiên. Trong quá khứ, bộ xử lý tiêu dùng (CPU) thường chỉ có 2 kênh bộ nhớ. Mỗi kênh có sở hữu bằng thông 64 bit, tạo nên tổng cộng 128 bit. Điều này có nghĩa là mỗi kênh có thể xử lý dữ liệu với tốc độ tối đa 64 bit/giây.

 

Các mô-đun bộ nhớ thường có kích thước 4GB, 8GB, 16GB,... Nếu chúng ta sử dụng hai mô-đun 16GB trên hai kênh bộ nhớ, thì chúng ta sẽ có tổng cộng 32GB bộ nhớ RAM. Cấu hình này là phổ biến và dễ hiểu, vì nó có thể được viết thành 2 x 16GB = 32GB.

 

Cơ bản, RAM kênh đôi trên máy tính truyền thống sẽ có dung lượng 8GB, 16GB hay 32GB
Cơ bản, RAM kênh đôi trên máy tính truyền thống sẽ có dung lượng 8GB, 16GB hay 32GB

 

Gần đây, các chip bộ nhớ có kích thước gấp 1.5 lần đã xuất hiện. Ví dụ, một chip bộ nhớ 3Gbit có thể được tạo thành từ hai chip bộ nhớ 1.5Gbit. Điều này cho phép các nhà sản xuất tạo ra các mô-đun bộ nhớ có kích thước 12GB, 24GB,...

 

MacBook Pro M3 có 3 kênh bộ nhớ. Điều này có nghĩa là mỗi kênh có thể xử lý dữ liệu với tốc độ tối đa 64 bit/giây x 3 = 192 bit/giây. Apple đã sử dụng các chip bộ nhớ có kích thước gấp 1.5 lần để tạo ra cấu hình bộ nhớ 18GB. Cụ thể, MacBook Pro M3 có hai mô-đun bộ nhớ 6GB.

 

Còn MacBook Pro mới sử dụng RAM kênh 3 nên có dung lượng RAM lạ đến vậy
Còn MacBook Pro mới sử dụng RAM kênh 3 nên có dung lượng RAM lạ đến vậy

Trở lại với thế hệ trước đó, Apple M2 Pro vẫn sử dụng 4 kênh bộ nhớ tiêu chuẩn sở hữu dung lượng RAM như chúng ta vẫn thường thấy là 16GB hay 32GB. Trong khi đó, M2 Max đã sử dụng kênh bộ nhớ lớn hơn khoảng 1.5 lần như chúng ta đang thấy trên MacBook Pro M3 series nên tổng dung lượng lên đến 96GB tối đa, đây là kết quả của 64 x 1.5.

 

Như bạn đã thấy, Apple đã sử dụng các chip nhớ có kích thước tăng lên khoảng 1.5 lần so với truyền thống giúp cho MacBook Pro có được băng thông lớn hơn 25%. Điều này giúp tốc độ của RAM 3 kênh trên MacBook Pro mới có được hiệu suất cao hơn so với 4 kênh truyền thống. Chính vì thế, nếu nói dung lượng RAM 18 hay 36GB trên MacBook Pro mới không có giá trị cải thiện cũng không đúng.

 

Kết luận

 

Nhìn chung, bộ nhớ 3 kênh là một bước tiến về phía trước về mặt công nghệ. Tuy nhiên, lợi thế của nó so với bộ nhớ 4 kênh truyền thống có thể không đáng kể trong thực tế. Nhưng dù sao thì Apple cũng đã mang tới những điều tốt nhất trên sản phẩm của mình và đạt được kết quả marketing rất đáng kể.