Đặt banner 324 x 100

điều trị mụn nấm: cách nhận biết và điều trị mụn nấm tại nhà


Mụn trứng cá do nấm gây ra do nhiễm trùng ở nang lông. Còn được gọi là viêm nang lông Pityrosporum hoặc viêm nang lông Malassezia, dạng mụn này thường ngứa, viêm và là kết quả của nhiễm trùng nấm men. Da của bạn luôn có một lượng men nhất định, khi mất cân bằng sẽ dẫn đến những vết mụn đầy mủ nhìn khá lộn xộn. Vì mụn trứng cá là một bệnh nhiễm trùng nên nó có thể lây lan và lan sang các phần khác trên da của bạn. Chúng xuất hiện dưới dạng các mụn sẩn và mụn mủ có kích thước nhất quán và thường thấy ở ngực và lưng, nhưng cũng có thể xảy ra trên khuôn mặt của bạn. Một trong những cách tốt nhất để giải quyết các dạng mụn trứng cá khác, nghiêm trọng hơn là thông qua chuyên gia, nhưng bạn có thể điều trị mụn trứng cá tại nhà bằng cách thay đổi lối sống và làm phong phú thêm quy trình chăm sóc da của mình bằng các sản phẩm phù hợp.
Mặc dù lỗ chân lông bị tắc và bã nhờn quá mức đóng vai trò lớn trong việc gây ra mụn trứng cá, nhưng thói quen kiểm soát dầu và làm khô da có thể không phải là giải pháp khắc phục tình trạng này. Đây là lý do tại sao các phương pháp điều trị các dạng mụn khác có thể không có tác dụng đối với các vết thâm do nhiễm nấm. Nguyên nhân là do đổ mồ hôi, độ ẩm, vệ sinh khi tập luyện không tốt, quần áo kín mít và sử dụng một số loại kháng sinh, điều quan trọng là phải xác định mụn do nấm trước khi điều trị.
 

Cách nhận biết mụn trứng cá

Những câu hỏi thường gặp về điều trị mụn trứng cá
Mụn trứxng cá do nấm thường được điều trị sai cách tại nhà vì nó có thể trông giống như mụn trứng cá thông thường, bị viêm và tắc dầu. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn kỹ, mụn trứng cá có thể được phát hiện dưới dạng mụn đầu trắng nhỏ có kích thước gần bằng một đầu kim. Nó cũng chủ yếu xảy ra ở ngực, vai, bên cánh tay và lưng; nơi bạn có thể bị mồ hôi hoặc bụi bẩn tích tụ và mắc kẹt trong quần áo. Ngoài ra, không giống như mụn nhọt hoặc vết thâm, mụn do nấm có thể gây ngứa và khó chịu, thường khiến da bạn chuyển sang màu đỏ. Chủ yếu xuất hiện dưới dạng mụn đầu trắng nhỏ thành từng đám, mụn do nấm có thể phát triển về kích thước và chứa đầy mủ nếu không được điều trị đúng cách.

 

Dầu cây trà trị mụn trứng cá

Những câu hỏi thường gặp về điều trị mụn trứng cá
Một trong những nguyên liệu tốt nhất bạn có thể đầu tư để điều trị mụn trứng cá tại nhà là dầu cây trà . Có nguồn gốc từ cây tràm Alternifolia, loại dầu giàu dinh dưỡng này có tính chất sát trùng và chống nấm. Các hợp chất có trong nó được biết là có tác dụng tiêu diệt Malassezia lây nhiễm trên da, đồng thời rất nhẹ nhàng.

Cách sử dụng -

Cách tốt nhất để sử dụng dầu cây trà để điều trị mụn trứng cá là pha loãng nó với dầu vận chuyển (như dầu ô liu hoặc dầu jojoba). Tất cả những gì bạn cần là 1-2 giọt dầu cây trà trộn với 10-12 giọt dầu vận chuyển và một dụng cụ sạch như miếng bông có thể tái sử dụng. Thoa nhẹ hỗn hợp lên vùng bị ảnh hưởng và đợi cho khô. Bạn cũng có thể sử dụng nó như một phương pháp điều trị tại chỗ với sự trợ giúp của Q-tips. Nếu bạn có làn da quá khô và nhạy cảm, hãy đảm bảo thực hiện kiểm tra miếng dán trên cánh tay trước khi bôi lên bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.

 

Dầu gội trị gàu trị mụn trứng cá

Những câu hỏi thường gặp về điều trị mụn trứng cá
Một mẹo đơn giản được nhiều bác sĩ da liễu khuyên dùng cho mụn nấm ở lưng và ngực đó là dầu gội trị gàu! Những công thức điều trị da đầu này có chứa các hoạt chất như kẽm pyrithione, ketoconazole và selen, được biết là có tính chất kháng nấm trong tự nhiên. Bản chất tạo bọt của những loại dầu gội này cũng khiến chúng trở thành chất tẩy rửa cơ thể tốt nếu da bạn dễ bị nhiễm nấm nhiều.

Cách sử dụng -

Dầu gội trị gàu cần để trên vùng da bị gàu khoảng 5 phút để phát huy tác dụng. Lấy một lượng cỡ đồng xu vào lòng bàn tay, tạo bọt với nước và thoa lên vùng bị nhiễm trùng. Rửa bằng nước thường và dùng khăn sạch lau khô. Tiếp theo, dùng một loại sữa dưỡng thể nhẹ nhàng, không có mùi thơm và không gây mụn để chống lại bất kỳ loại khô nào do dầu gội gây ra.

 

Axit Azelaic trị mụn trứng cá

Những câu hỏi thường gặp về điều trị mụn trứng cá
Axit Azelaic là sản phẩm phụ của chính Malassezia, khiến nó trở thành một trong những phương pháp điều trị hiệu quả nhất giúp loại bỏ nó. Nó làm như vậy bằng cách điều chỉnh hàm lượng axit béo trong da của bạn. Môi trường lý tưởng để nấm men phát triển là bề mặt ẩm ướt, giàu axit béo và dầu. Do đó, bằng cách giảm axit béo, số lượng nấm men trên da của bạn cũng có thể được điều chỉnh. Và vì axit azelaic nhẹ nhàng và an toàn cho hầu hết các loại da, nó có thể được sử dụng như một giải pháp lâu dài để kiểm soát sức khỏe làn da của bạn.

Cách sử dụng -

Cách tốt nhất để sử dụng axit azelaic là ở dạng huyết thanh, tốt nhất là dạng công thức sử dụng một lần hoặc loại nào đó có hàm lượng axit azelaic cao trong đó. Hãy đảm bảo kiên trì với nó và thoa kem dưỡng ẩm lên vùng da đó để khóa chặt quá trình điều trị.

 

Lưu huỳnh trị mụn trứng cá

Những câu hỏi thường gặp về điều trị mụn trứng cá
Việc sử dụng lưu huỳnh trong chăm sóc da đã trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây. Điều này là do khoáng chất đất này rất dễ tìm và đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc điều trị viêm da, bệnh vẩy nến và bệnh chàm. Trong trường hợp bị mụn trứng cá, lưu huỳnh có thể giúp tẩy tế bào da chết và điều tiết sản xuất bã nhờn vì nó rất giàu hợp chất gây độc cho nấm.

Cách sử dụng -

Lưu huỳnh được coi là thành phần dịu nhẹ và có thể được sử dụng dưới dạng sữa rửa mặt tạo bọt. Có thể sử dụng xà phòng và chất tẩy rửa có chứa lưu huỳnh trên những vùng bị mụn trứng cá mỗi ngày một lần; Hãy nhớ bôi kem dưỡng ẩm tiếp theo vì lưu huỳnh có thể làm khô da của bạn.

 

Axit salicylic trị mụn trứng cá

Những câu hỏi thường gặp về điều trị mụn trứng cá
Axit salicylic là một thành phần hiệu quả khác được sử dụng để điều trị mụn trứng cá. Thành phần này được biết đến với đặc tính tẩy tế bào chết và làm thông thoáng lỗ chân lông. Điều này có thể giúp bảo vệ làn da dễ bị nấm của bạn khỏi sự phát triển của nấm men, đồng thời loại bỏ tình trạng loang lổ và xỉn màu có thể đi kèm với nó.

Cách sử dụng -

Có nhiều cách để sử dụng axit salicylic để trị mụn do nấm - bạn có thể sử dụng sữa tắm và sữa rửa mặt dạng gel có chứa SA, điều trị tại chỗ các vùng bị ảnh hưởng hoặc thậm chí sử dụng huyết thanh SA để điều trị da qua đêm trong khi bạn ngủ. Axit salicylic cũng có thể gây khô da tự nhiên, vì vậy hãy đảm bảo sử dụng sữa dưỡng thể dưỡng ẩm để tránh các vấn đề về da mất nước.

 

Những câu hỏi thường gặp về điều trị mụn trứng cá

Những câu hỏi thường gặp về điều trị mụn trứng cá

Q. Dùng mật ong trị mụn tại nhà có được không?

A. Đúng vậy, mật ong có đặc tính kháng khuẩn, đồng thời có tác dụng dưỡng ẩm mạnh mẽ cho da. Vì vậy, nó có thể được sử dụng để điều trị mụn trứng cá tại nhà. Dùng mật ong nguyên chất bôi lên vùng da bị nhiễm trùng, để khoảng 25-30 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. Làm điều này một lần một ngày để có kết quả tốt nhất.

Q. Một số thay đổi lối sống nào giúp tránh được mụn trứng cá?

A. Điều quan trọng là phải duy trì vệ sinh cơ thể hàng ngày để ngăn ngừa nấm phát triển - tắm hai lần một ngày khi thời tiết nóng ẩm để tránh nấm tích tụ trên da. Chọn quần áo rộng rãi được làm bằng vải tự nhiên để làn da của bạn được thở. Ngoài ra, hãy đảm bảo thay quần áo ướt đẫm mồ hôi sau khi tập luyện và tắm càng sớm càng tốt. Tránh xa thực phẩm chế biến sẵn và đường vì chúng có thể làm tăng hàm lượng men trong hệ thống của bạn.

Q. Giấm táo có thể điều trị mụn trứng cá không?

A. Mặc dù giấm táo có đặc tính kháng khuẩn và có thể có tác dụng trị gàu do nấm, nhưng tác dụng của nó đối với mụn trứng cá do nấm có thể gần như không có tác dụng. Điều này là do thực tế là ACV cần được pha loãng đến mức tối đa để sử dụng trên da, nếu không nó có thể gây kích ứng.
 

Thông tin liên hệ


: bmtow
: Siêu Thị Y Tế
:
: