Đặt banner 324 x 100

Cách làm thanh gạo lứt chà bông đơn giản tại nhà


Cách làm thanh gạo lứt chà bông đơn giản tại nhà
Là một món ăn vặt phổ biến trong ẩm thực Việt, thanh gạo lứt chà bông luôn được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và độ giòn tan của nó. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian và điều kiện để ra hàng mua thanh gạo lứt chà bông mỗi khi muốn thưởng thức. Vì vậy, tại sao bạn không tự làm thanh gạo lứt chà bông tại nhà? Đây là một cách đơn giản và tiết kiệm chi phí để bạn có được món ăn ngon và sạch sẽ cho gia đình và bạn bè.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng Tiệm Hạt Vui Vẻ học cách làm thanh gạo lứt chà bông tại nhà với chỉ một vài nguyên liệu đơn giản. Hãy cùng khám phá cách làm món ăn vặt này nhé!
Nguyên Liệu Làm Thanh Gạo Lứt Chà Bông

Để làm được thanh gạo lứt chà bông thơm ngon và giòn tan, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:
  1. Gạo lứt: Loại gạo này có hạt nhỏ hơn và nhiều chất xơ hơn so với gạo thường, giúp cho thanh gạo lứt chà bông có độ giòn và dai hơn. Bạn có thể dễ dàng tìm mua gạo lứt ở các siêu thị hoặc cửa hàng tạp hóa.
  1. Dầu ăn: Loại dầu không có mùi như dầu đậu nành hoặc dầu ô liu là lựa chọn tốt để làm thanh gạo lứt chà bông.
  1. Muối: Muối sẽ làm tăng hương vị của thanh gạo lứt chà bông, bạn có thể dùng muối biển hoặc muối tinh để làm món ăn này.
  1. Đường: Để tăng độ ngọt cho thanh gạo lứt chà bông, bạn có thể thêm một ít đường vào trong hỗn hợp gạo lứt và chà bông.
Hướng Dẫn Chi Tiết Các Bước Làm

Bước 1: Chuẩn Bị Gạo Lứt
Đầu tiên, bạn cần phải rửa sạch gạo lứt với nước để loại bỏ bụi bẩn và các tạp chất bám trên hạt gạo. Sau đó, ngâm gạo lứt trong nước từ 6 - 8 giờ hoặc qua đêm để làm mềm hạt gạo. Khi ngâm gạo lứt, bạn có thể thêm vào một ít muối để tăng độ giòn và bảo quản hạt gạo tốt hơn.
Bước 2: Chế Biến Gạo Lứt
Sau khi đã ngâm gạo lứt, bạn sẽ tiến hành chế biến gạo lứt bằng cách đun sôi nước trong nồi lớn và cho gạo lứt vào nấu. Để đảm bảo gạo lứt được nấu chín đều, bạn có thể khuấy đều và giữ nồi đậy nắp trong khoảng 20 - 30 phút.
Khi gạo lứt đã chín, bạn nên dùng khuấy đều và thử nếm thử để kiểm tra độ mềm của hạt gạo. Nếu hạt gạo đã chín nhưng vẫn còn cứng, bạn có thể cho thêm một ít nước vào nồi và đun thêm một lần nữa.

Bước 3: Làm Chà Bông
Trong khi chờ gạo lứt chín, bạn có thể tiến hành làm chà bông. Đầu tiên, bạn cần lấy một khay tròn hoặc vuông và phết một lớp dầu ăn lên khay để chống dính. Sau đó, bạn sẽ lấy chà bông (loại giấy thấm nước) và bọc quanh khay đã được phết dầu ăn.
Tiếp theo, sau khi gạo lứt đã chín và còn nóng, bạn hãy đổ gạo lên trên chà bông và dùng một cái muỗng hoặc tay để nhồi gạo vào khay và làm cho gạo có hình dạng phẳng trên khay.
Bước 4: Trộn Hỗn Hợp Gạo Lứt Và Chà Bông
Sau khi đã làm xong bước làm chà bông, bạn sẽ tiến hành trộn hỗn hợp gạo lứt và chà bông với nhau. Đầu tiên, hãy phời chà bông ra và cắt thành từng miếng nhỏ. Sau đó, bạn sẽ cho gạo lứt vào trong một bát rộng và trộn đều với chà bông đã cắt nhỏ.
Để tăng độ ngọt và thơm ngon cho thanh gạo lứt chà bông, bạn có thể cho thêm một ít đường vào trong hỗn hợp này và trộn đều lại.
Bước 5: Ép Khuôn
Bước cuối cùng để hoàn thành thanh gạo lứt chà bông là ép khuôn. Đầu tiên, bạn cần lấy một cái khuôn có hình dạng và kích thước phù hợp với ý muốn của bạn. Sau đó, hãy cho hỗn hợp gạo lứt và chà bông vào trong khuôn và dùng tay hoặc thìa để ép và làm cho hỗn hợp đều và có độ dày như ý muốn.
Sau khi đã ép xong, bạn có thể để thanh gạo lứt chà bông nguội trong một vài phút trước khi cắt thành từng miếng nhỏ để dùng.
Bước 6: Bảo Quản Thanh Gạo Lứt Chà Bông
Để bảo quản thanh gạo lứt chà bông sau khi làm xong, bạn nên bỏ vào túi nilon hoặc hộp đựng thực phẩm và để ở nơi thoáng mát và khô ráo. Nếu muốn giữ được độ giòn và dai của thanh gạo lứt chà bông lâu hơn, bạn có thể cho một ít muối vào túi nilon hoặc hộp đựng để hút ẩm.
Mẹo Làm Thanh Gạo Lứt Chà Bông Thơm Ngon
 
  1. Chọn gạo lứt tốt: Để có món thanh gạo lứt chà bông ngon, bạn cần chọn loại gạo lứt có hạt nhỏ và đều, không bị nát hay vỡ.
  1. Ngâm gạo lứt đúng thời gian: Để làm mềm hạt gạo lứt và tăng độ giòn cho thanh gạo lứt chà bông, bạn nên ngâm gạo trong nước đúng thời gian khoảng 6 - 8 giờ hoặc qua đêm.
  1. Khuấy đều khi nấu gạo lứt: Để đảm bảo gạo lứt được nấu chín đều, bạn nên khuấy đều và giữ nồi đậy nắp trong quá trình nấu.
  1. Chế biến gạo lứt khi nóng: Để làm chà bông dễ dàng hơn, bạn nên chế biến gạo lứt khi nóng để khi ép khuôn, hỗn hợp không bị dính vào tay.
  1. Thêm muối vào túi nilon hoặc hộp đựng: Nếu muốn bảo quản thành công thanh gạo lứt chà bông, bạn nên cho một ít muối vào để hút ẩm và giữ độ giòn và dai của thanh gạo lứt chà bông.
Kết Luận
Với những chỉ dẫn chi tiết và dễ hiểu ở trên, hy vọng bạn đã có thể tự làm được món thanh gạo lứt chà bông tại nhà và thưởng thức cùng gia đình và bạn bè. Đây là một món ăn vặt ngon và dễ làm, cũng là món quà tuyệt vời để làm quà biếu cho người thân và bạn bè trong các dịp lễ tết.
Ngoài việc có thể tùy chỉnh hương vị theo ý thích, việc tự làm thanh gạo lứt chà bông còn giúp bạn tiết kiệm chi phí so với việc mua sẵn ở ngoài. Hãy dành chút thời gian và tận hưởng món ăn vặt đơn giản và ngon lành này nhé!

 

Thông tin liên hệ


: tiemhatvuive
:
:
:
: