Đặt banner 324 x 100

Giá Vàng hôm nay Và Ảnh Hưởng Của Chính Sách Tiền Tệ Toàn Cầu


 

Giá vàng hôm nay luôn là chủ đề thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư bởi vai trò vùng trú ẩn an toàn trong bối cảnh kinh tế - chính trị bất ổn. Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng chính là chính sách tiền tệ toàn cầu.

1. Ảnh hưởng của lãi suất:

  • Lãi suất tăng: Khi các ngân hàng trung ương tăng lãi suất, chi phí vay vốn sẽ tăng lên, khiến cho vàng trở nên kém hấp dẫn hơn so với các kênh đầu tư sinh lời cao hơn như trái phiếu. Do đó, giá vàng thường có xu hướng giảm khi lãi suất tăng.
  • Ví dụ: Năm 2022, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ, tăng lãi suất mạnh mẽ để kiềm chế lạm phát. Điều này đã khiến giá vàng thế giới giảm mạnh từ mức cao kỷ lục 2.072,5 USD/ounce xuống còn 1.616,7 USD/ounce vào tháng 11/2022.

2. Ảnh hưởng của tỷ giá hối đoái:

  • Đồng USD mạnh: Khi đồng USD mạnh lên so với các đồng tiền khác, giá vàng thường có xu hướng giảm đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác. Lý do là vì họ cần phải dùng nhiều tiền hơn để mua vàng bằng đồng tiền của họ.
  • Ví dụ: Trong năm 2022, khi Fed tăng lãi suất, đồng USD đã mạnh lên đáng kể so với các đồng tiền khác. Điều này đã góp phần khiến giá vàng thế giới giảm xuống.

3. Ảnh hưởng của nới lỏng định lượng:

  • Nới lỏng định lượng (QE): Khi các ngân hàng trung ương thực hiện QE, họ bơm tiền vào nền kinh tế bằng cách mua trái phiếu và các tài sản khác. Điều này có thể dẫn đến lạm phát và khiến cho vàng trở nên hấp dẫn hơn như một hàng rào chống lạm phát. Do đó, giá vàng thường có xu hướng tăng khi QE được thực hiện.
  • Ví dụ: Trong đại dịch COVID-19, nhiều ngân hàng trung ương đã thực hiện QE để hỗ trợ nền kinh tế. Điều này đã góp phần khiến giá vàng thế giới tăng lên mức cao kỷ lục vào năm 2020.

Kết luận:

Giá vàng thế giới chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó chính sách tiền tệ toàn cầu đóng vai trò quan trọng. Nhà đầu tư cần theo dõi sát sao các chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương để có thể đưa ra quyết định đầu tư vàng phù hợp.

Thông tin liên hệ


: namonus
:
:
: