Đặt banner 324 x 100

Các triệu chứng thường gặp nhất ở người mắc bệnh ung thư máu


Theo số liệu thống kê năm 2021, ở Việt Nam hiện nay, tỷ lẹ mắc căn bệnh ung thư máu đang ở mức báo động cao. Mỗi năm trôi qua, căn bệnh ung thư máu đã cướp đi sinh mạng của hơn 75 nghìn người dân Việt Nam. Hay nói cách khác, số người tử vong vì căn bệnh ung thư máu chiếm một nửa tổng số người mắc bệnh. Căn bệnh ung thư máu không chừa một ai, từ trẻ sơ sinh, trẻ em, người trẻ hay người già, nam giới hay nữ giới đều có thể mắc căn bệnh nguy hiểm này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các triệu chứng cũng như phương pháp chẩn đoán để có những công tác chủ động bảo vệ bản thân và gia đình tránh khỏi căn bệnh này hoặc có thể phát hiện bệnh sớm, kịp thời chữa trị, kéo dài thời gian sống.

 

Các triệu chứng thường gặp nhất ở người mắc bệnh ung thư máu

Tùy vào số lượng sản sinh các tế bào bạch cầu ác tính cũng như sự ảnh hưởng của tế bào đến các vùng cơ thể mà người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng khác nhau. Một số triệu chứng thường gặp có thể kể đến như sau:

  • Xuất hiện nhiều đốm đỏ, đốm tím bất thường trên vùng da
  • Thường xuyên cảm thấy đau nhức đầu dữ dỗi
  • Thường xuyên đổ mồ hôi, da xanh xao, nhợt nhạt
  • Bị đau xương chân, đầu gối, cánh tay hay đau lưng. Mức độ đau và vị trí đâu phụ thuộc vào diễn biến của bệnh và cơ địa mỗi người
  • Sưng hạch bạch huyết nỏi dưới da, chạm vào không đau
  • Thường xuyên chảy máu cam
  • Thường xuyên bị sốt cao
  • Hay bị đau bụng, đầy hơi, mất vị giác, hay buồn nôn, ói mửa

Các phương pháp chẩn đoán bệnh ung thư máu chính xác

 Ung thư máu là căn bệnh đặc biệt nguy hiể, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh mạng con người. Chính vì vậy, chúng ta cần có kế hoạch kiểm tra, tầm soát ung thư định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị. 

Các phương pháp phổ biến và rất chính xác giúp chẩn đoán ung thư máu là:

Xét nghiệm máu

Người ta sử dụng phương pháp xét nghiệm máu để kiểm tra số lượng hồng cầu, tiểu cầu và bạch cầu có ở mức ổn định hay không. Đồng thời, dựa vào xét nghiệm công thức máu để phân loại tế bào bạch cầu, phát hiện các tế bào máu non (tế bào máu chưa trưởng thành trong tủy và không thể trở thành các tế bào máu trưởng thành được). Như vậy, nếu kết quả xét nghiệm cho thấy trong tủy có các tế bào máu non và số lượng vượt quá mức cho phép thì có nghĩa là người bệnh đã mắc bệnh ung thư máu.

Xét nghiệm tủy

Phương pháp chọc tủy sẽ giúp phân loại các tế bào máu đang tồn tại trong tủy, phát hiện ra tế bào máu non và số lượng của các tế bào máu non. Nếu kết quả cho tháy lượng tế bào máu non vượt quá mức cho phép (5%) thì có nghĩa là người bệnh đã mắc ung thư máu.

Xét nghiệm hóa sinh: phân tích nước tiểu và huyết thanh

Kết quả xét nghiệm sẽ cho thấy các thành phần đang tồn tại trong máu và nước tiểu cũng như xác định nồng độ acid uric trong nước tiểu và huyết tương

Ngoài ra còn có các phương pháp xét nghiệm phân loại tế bào – kháng nguyên bề mặt tế bào, xét nghiệm tìm bất thường gen, tìm bất thường nhiễm sắc thể

Ngoài những phương pháp xét nghiệm cho kết quả vô cùng chính xác kể trên, chúng ta còn có thể nhận biết bệnh qua một vài triệu chứng lâm sàng như dễ bị nhiễm khuẩn, triệu chứng thiếu máu, nguy cơ chảy máu, hội chứng thâm nhiễm, hội hứng loét và hoại tử miệng, họng,…Hãy thăm khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ để có cơ hội phát hiện bệnh sớm, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời bạn nhé.

Thông tin liên hệ


: duy80
:
:
:
: