Đặt banner 324 x 100

Cây Gì Nên Đặt Trong Phòng Ngủ Nếu Muốn Có Giấc Ngủ Ngon?


Cây gì nên đặt trong phòng ngủ để có giấc ngủ ngon? Có phải cây nào cũng thích hợp để ở phòng ngủ hay không? Nếu bạn vẫn chưa có câu trả lời vậy hãy cùng mình tìm hiểu qua 3 nguyên tắc cơ bản và 3 nhóm cây có công dụng cực kỳ tốt cho sức khoẻ giúp bạn chọn được loại cây phù hợp để trang trí nhé!

Trước tiên, chúng ta cùng lướt sơ qua 3 nguyên tắc cơ bản nhất để nắm được cách thức chọn cây trước khi đi sâu vào đặc điểm của từng loại cây.

3 nguyên tắc chọn cây đặt trong phòng ngủ mà bạn nên biết.

Nguyên tắc 1: Cơ chế quang hợp ngược - loại cây thích hợp để trong phòng ngủ.

Như chúng ta đã biết, các loài thực vật thông thường thực hiện quá trình quang hợp vào ban ngày khi có ánh sáng mặt trời, nhằm tổng hợp khí carbonhydrate để thải ra khí oxy từ carbonic và nước. Ban đêm, chúng sẽ hút lại oxy và thảy ra khí CO2. Đây là quá trình quang hợp tự nhiên của hầu hết các loại thực vật trên thế giới này.

Tuy nhiên, với những loài có cơ chế sinh học ngược (hay còn gọi là thực vật CAM) thì quá trình quang hợp lại diễn ra ngược lại giữa ngày và đêm. Tức là vào ban ngày, chúng sẽ đóng kín khí khổng để ngăn cản quá trình thoát hơi nước và giữ nước cho thân cây. Ban đêm khi thời tiết lạnh hơn và ẩm hơn, khí khổng được mở ra để nhả oxy và hấp thụ khí CO2.

Chính nhờ vào đặc điểm này mà cây có cơ chế quang hợp ngược rất thích hợp trồng gần chỗ ngủ nhằm giúp tăng lượng oxy đáng kể vào ban đêm. Giúp thanh lọc làm sạch không khí và loại bỏ bớt những chất độc hại xung quanh.

Từ đó, bầu không khí trong lành hơn giúp giấc ngủ cũng sảng khoái hơn, đặc biệt rất tốt cho sức khoẻ. Ngoài ra, một đặc điểm nổi bật của loại thực vật CAM là khả năng chịu khô hạn cực kỳ tốt do có khả năng giữ nước lâu. Vì thế, bạn cũng không cần phải tưới nước nhiều, việc chăm sóc cũng đỡ vất vả hơn.

Nguyên tắc 2: Không chọn loại hoa có mùi hương nồng gây khó ngủ.

Nhiều người thần kinh yếu rất dễ bị kích ứng với hoa tươi, đặc biệt hoa có mùi hương quá nồng. Ngoài việc lấy hết oxy, mùi hương của hoa còn kích ứng thần kinh, gây mất ngủ, trằn trọc suốt đêm. Thực tế đã có nhiều trường hợp từ vong do đặt hoa tươi hoặc cây trong phòng kín vào ban đêm.

Ví dụ, hương thơm của hoa lan và hoa bách hợp có thể khiến thần kinh hưng phấn quá độ dễ bị mất ngủ. Hoa hồng có thể hút khí độc, toả mùi hương nồng nặc khiến bạn có cảm giác buồn nôn và khó thở. Cây anh thảo toả mùi hương kích thích khứu giác, hít thời gian lâu sẽ khiến tăng huyết áp, tim đập nhanh, choáng và hoa mắt…

Vì thế, nếu thích hương hoa thì bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ những công dụng cũng như tác dụng phụ của chúng, chỉ nên chọn loại có tính dược liệu cao, mùi hương nhẹ nhàng tốt cho sức khoẻ thôi. Phần tiếp theo mình có phân tích một số loại cây có mùi hương dịu nhẹ thích hợp đặt trong phòng ngủ bạn tham khảo thêm nhé!

Nguyên tắc 3: Không tạo "khu rừng mini" làm chỗ ẩn nấp cho côn trùng.

Tập tính của loài muỗi là thích nước ghét sáng, chúng cực kỳ thích những nơi tối tăm, ẩm thấp. Nơi có nhiều cây cối um tùm là điều kiện tuyệt vời để chúng sống và sinh sôi.

Bạn chỉ nên để 1 – 2 chậu nhỏ trong phòng và nên để cách xa nhau, tránh tạo môi trường ẩm thấp cho chúng phát triển. Cây càng nhiều, tán lá càng to thì càng dễ thu hút các loài côn trùng bên ngoài vào và gây nhiều bệnh nguy hiểm.

Hơn nữa, vào ban đêm cây cối sẽ hút hết khí oxy có trong phòng và thảy ra khí CO2 làm ảnh hưởng đến hô hấp, gây chứng mất ngủ và thậm chí là tử vong do thiếu oxy.

Phòng ngủ nên để cây gì để giúp cải thiện sức khoẻ hiệu quả?

Công dụng 1: Thanh lọc làm sạch không khí.

Năm 1989, NASA đã thực hiện cuộc nghiên cứu về các loại thực vật có khả năng làm sạch không khí trong các trạm vũ trụ, đồng nghĩa với việc có thể giảm thiểu ô nhiễm không khí trong nhà.

Qua cuộc nghiên cứu, NASA đã chứng minh được 2 cây trang trí nội thất sau đây có tác dụng loại bỏ các chất ô nhiễm hữu cơ như benzen, formaldehyde, trichloroethylene. Một số khác còn hấp thụ mùi và hơi độc giúp cân bằng mức oxy, đảm bảo an toàn sức khoẻ.

1.1. Cây thường xuân.

Thường xuân còn có tên gọi khác là trường xuân hay vạn niên. Được ví như máy lọc không khí tự nhiên trong nhà, thường xuân có thể hấp thụ tốt chất formaldehyde, là một trong những chất gây ô nhiễm không khí thường gặp nhất.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho biết formaldehyde hiện diện ở mọi ngôi nhà, đặc biệt là có trong khói thuốc lá. Những ngôi nhà mới xây hay đồ nội thất gỗ mới cũng chứa một lượng lớn chất gây hại này.

Formaldehyde xuất hiện mọi nơi trong nhà bạn: đồ nội thất gỗ, sàn gỗ, thảm và rèm cửa, chất tẩy rửa, keo dán, sơn, dây điện, khói thuốc lá… Vậy tức là chúng ta khó có thể tránh hoàn toàn khỏi chất này cho dù có cẩn thận đến mức nào.

Cây thường xuân có dạng dây leo, bạn có thể trồng dưới mặt đất cho chúng bò lên bề mặt tường hoặc trồng vào chậu treo lên chúng sẽ rủ xuống trông rất đẹp mắt. Dây leo phát triển mạnh mẽ trong không gian nhỏ, là loại cây ưa râm mát và ẩm ướt.

Cây gì nên đặt trong phòng ngủ? Cây thường xuân đặt trong phòng ngủ được không?

Nếu trồng chỗ râm mát bạn nên tưới khoảng 2 lần/tuần và đem cây phơi nắng sáng sớm, nếu trồng ngoài vườn nơi có ánh nắng gắt chiếu thẳng thì nên tưới hàng ngày vào buổi chiều mát cho cây hấp thụ tốt. Cây thường có hoa vào đầu mùa thu, hoa nhỏ màu vàng nhạt, có 5 cánh chụm lại hình chiếc ô, hương thơm thoang thoảng nhẹ nhàng.

Lá thường xuân có tính kháng viêm và sát khuẩn cao nên được dùng để giải độc tố gan, ngăn ngừa nguy cơ tiêu chảy và phòng ngừa bệnh về đường hô hấp. Đắp lá thường xuân cũng có công dụng chữa trị đau nhức xương khớp, đau vai gáy hoặc đau khớp gối.

Trong phong thuỷ, thường xuân đại diện cho sự thịnh vượng về tài lộc và may mắn, có khả năng xua đuổi tà ma, chướng khí mang lại sự bình an và thịnh vượng cho gia chủ. Chính cái tên của nó đã cho thấy sự may mắn và mang ý nghĩa tốt lành.

1.2. Cây lưỡi hổ.

Lưỡi hổ còn được gọi là lưỡi cọp, hổ vĩ hay hổ thiệt. Lưỡi hổ khắc hẳn với những loại cây khác bởi đây là loại có cơ chế quang hợp ngược mà mình đã nhắc đến ở phần 1. Đặc biệt thích hợp để ở phòng ngủ do vào ban đêm cây thải ra một lượng lớn khí oxy và hấp thụ khí CO2 giúp cải thiện không khí trong phòng một cách hiệu quả, an toàn cho giấc ngủ.

NASA đã chứng minh lưỡi hổ có tác dụng lọc sạch không khí cực kỳ hiệu quả, hấp thụ đến 107 loại khí độc có trong không khí, đem lại không gian trong lành an toàn cho chúng ta. Cũng như thường xuân, lưỡi hổ cũng có khả năng hấp thụ chất formaldehyde, còn hấp thụ cả độc tố gây ung thư như nitrogen oxide nữa.

Lưỡi hổ thích hợp để ở văn phòng làm việc do dáng cây nhỏ, không tốn diện tích mà sức sống cực kỳ mạnh mẽ, không cần tốn công chăm sóc nhiều và chịu được thời gian dài không có ánh nắng.

Trong phạm vi khoảng 75m2 bạn chỉ cần một chậu lưỡi hổ đã có thể đảm bảo không khí luôn trong lành, nhất là những nơi dễ ô nhiễm không khí như phòng làm việc có nhiều thiết bị máy móc, máy in, điện thoại…

Cây lưỡi hổ có nên đặt trong phòng ngủ không?

Bên cạnh đó, lưỡi hổ cũng được biết đến là bài thuốc quý làm giảm dị ứng ở da. Tương tự nha đam, cây lưỡi hổ cũng có tính sát khuẩn và kháng viêm. Lấy gel của nó pha với nước nóng rồi hít hơi nước bay lên để các tinh chất bám lên niêm mạc mũi, họng giúp ngăn chặn được cơn suyễn và hô hấp dễ dàng hơn.

Công dụng 2: Cải thiện giấc ngủ giúp ngủ ngon hơn.

2.1. Nha đam.

Tương tự lưỡi hổ, nha đam cũng là loại thực vật hấp thụ tốt khí CO2 và cung cấp khí oxy vào ban đêm, thanh lọc không khí, loại bỏ những chất độc hại. Từ đó, giúp cải thiện giấc ngủ, nâng cao sức khoẻ và tăng tuổi thọ chúng ta.

Nha đam đặt trong phòng giúp ngủ ngon hơn

Song đó, nha đam có khả năng hút tia tử điện phát ra từ có thiết bị máy móc. Bởi thành phần của nó có chứa các tế bào chlorophyll có chức năng chống lại tia tử điện của máy tính, điện thoại gây hại cho sức khoẻ chúng ta. Chúng có vai trò to lớn đối với việc bảo vệ sức khoẻ, phòng chống các bệnh nan nguy hiểm.

Nha đam còn là một nguyên liệu làm đẹp không thể thiếu của hội chị em chúng ta. Nếu bị bỏng hay muốn làm giảm thâm quần mắt, bạn có thể dùng gel của nha đam thoa trực tiếp lên vùng da đó sẽ có hiệu quả tức nhanh chóng.

Nha đam phát triển rất nhanh, dễ trồng, chịu được khí hậu khô nóng trong thời gian dài. Đây là loại cây ưa sáng nên tốt nhất đặt bên cạnh cửa sổ, nơi thoáng mát, thường xuyên có ánh nắng chiếu vào sẽ giúp cây phát triển tốt hơn.

2.2. Hoa nhài.

Nói đến công dụng cải thiện giấc ngủ không thể không kể đến hoa nhài, loài hoa có màu trắng tinh khiết và có hương thơm thoang thoảng. Hương thơm của hoa giúp làm giảm lo lắng, thư giản, giúp ngủ sâu hơn và tạo cảm giác thư thái khi ngủ dậy.

Bạn có thể dùng hoa nhài để làm trà pha nước uống, là vị thuốc có tác dụng an thần, thanh nhiệt, giải độc. Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ uống một tách trà hoa nhài sẽ làm giảm căng thẳng giúp dễ ngủ và ngủ sâu hơn, không còn cảm giác bồn chồn, lo lắng.

Hoa nhài đặt trong phòng giúp ngủ ngon hơn
Trà hoa nhài giúp ngủ ngon

Loài hoa này được trồng rất nhiều ở Trung Quốc, là một trong những đặc sản trà tại đây. Người Trung Quốc thường sử dụng hoa nhài trang trí tại các lễ cưới, đại diện cho sự tinh khiết, lòng thuỷ chung và tình yêu vĩnh cửu.

Tuy nhiên, bạn không nên trồng quá nhiều hoa nhài trong phòng. Mùi hương của hoa nhài có thể kích thích dây thần kinh giúp hưng phấn, lấy lại sức mạnh và tăng cường sự dẻo dai. Nếu trồng quá nhiều, mùi hương dày đặc không những không giúp ngủ ngon mà còn phản tác dụng làm bạn khó ngủ hơn nữa. Chỉ nên đặt một chậu nho nhỏ cạnh cửa sổ, ban công là tốt nhất.

Công dụng 3: Xua đuổi côn trùng.

3.1. Lavender / Oải hương.

Lavender là loại hoa có mùi thơm khá mạnh, chính mùi hương đó có tác dụng đuổi muỗi tuyệt vời. Đặt ở phòng giúp xua đuổi muỗi và những loài côn trùng gây hại khác. Mùi hương của hoa làm rối loạn sự tập trung và khả năng định hướng của ruồi muỗi, làm vô hiệu hoá khả năng tấn công của chúng. Ngoài ra, hoa lavender còn có đặc tính chống nấm và khử trùng.

Lavender rất thích ánh sáng, dù vậy không nên để ánh nắng gắt chiếu trực tiếp vào, nên có mái che nhằm giảm bớt cường độ ánh sáng. Lavender phát triển tốt nhất ở nhiệt độ từ 18 – 24 độ C, không thích hợp với thời tiết quá khô nóng sẽ dễ chết.

Nên duy trì độ ẩm cho đất, tốt nhất nên tưới khoảng 2 – 3 lần/tuần vào sáng sớm hoặc chiều muộn khi thời tiết đang mát mẻ, dễ thoát nước.

Cây lavender đặt trong phòng ngủ giúp xua đuổi muỗi

3.2. Bạc hà.

Bạc hà được xem là khắc tinh của các loài côn trùng. Nó có khả năng xua đuổi ruồi muỗi, kiến, gián… thường xuất hiện ở ngóc ngách nhà của bạn. Tinh dầu bạc hà có chứa một lượng lớn chất xua đuổi muỗi thường có trong có chất xịt khuẩn thông thường.

Cây bạc hà đặt trong phòng ngủ giúp xua đuổi muỗi hiệu quả

Bạn hãy tạo tấm màn bảo vệ mình khỏi những con côn trùng bằng cách đặt một chậu bạc hà nho nhỏ cạnh đầu giường hoặc treo trên cửa sổ theo hướng gió thổi vào. Mùi hương của tinh dầu bạc hà lan toả khắp phòng sẽ giúp muỗi tránh xa.

Mỗi ngày bạc hà cần ít nhất khoảng 3 – 4 giờ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bạn có thể để gần cửa sổ hoặc ngoài ban công để đỡ phải đem ra vào thường xuyên. Bạc hà rất dễ sống, chỉ cần để nơi thoáng mát, tưới một ít nước để giữ độ ẩm cho đất là có thể phát triển cực kỳ tốt, lá sum suê.

Với chủ đề này mình chủ yếu phân tích những loại cây nên đặt trong phòng ngủ theo 3 nhóm công dụng chính: thanh lọc không khí, cải thiện giấc ngủ và xua đuổi côn trùng. Đây đều là những loai cây dễ trồng, dễ chăm sóc và trang trí đẹp sẽ giúp các bạn dễ dàng chọn lựa hơn.

Thông tin liên hệ


: thaoquyennguyen
: Mê Nội Thất
:
: Quận Bình Tân, TP. HCM