Đặt banner 324 x 100

Tổng hợp thông tin cần biết về bệnh điếc đột ngột


Điếc đột ngột hay mất thính lực đột ngột là tình huống giảm sức nghe ở 1 hoặc cả 2 bên tai một cách đột xuất, nguyên nhân có thể là do tổn thương dây thần kinh thính giác. Điếc đột ngột có thể kéo dài vài phút cho đến hàng tiếng đồng hồ. Khí hậu thay đổi nhanh chóng, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm làm gia tăng hiện tượng giảm sức nghe một cách đáng kể.
Mặc dù căn bệnh này được xếp vào nhóm cấp cứu trong chuyên khoa tai mũi họng nhưng nhiều bệnh nhân vẫn chưa có cái nhìn tổng quát về thông tin bệnh. Vì vậy, trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu nguyên nhân, biến chứng và cách điều trị triệu chứng điếc đột ngột nhé!

TRIỆU CHỨNG ĐIẾC ĐỘT NGỘT: NGUYÊN NHÂN, BIẾN CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ

Nguyên Nhân Có Thể Khiến Bạn Bị Điếc Đột Ngột
Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng điếc đột ngột là những áp lực cuộc sống, làm việc mà bạn phải gánh chịu hằng ngày. Chẳng hạn như: học sinh, sinh viên bị áp lực bởi chuyện học hành và thi cử; lực lượng trí thức cùng cán bộ công chức làm việc bằng trí óc nhiều, thường xuyên bị stress, căng thẳng; những người làm ngành nghề liên quan đến số như tài chính, kế toán, kiểm toán, ngân hàng thủ quỹ… Ngoài căng thẳng, áp lực kéo dài, còn có một số nguyên nhân chính của điếc đột ngột là:

+ Siêu vi trùng của các bệnh quai bị, sởi, cúm… có thể ảnh hưởng đến tai.

+ Chứng rối loạn vi tuần hoàn của tai trong.

+ Các bệnh tự miễn, nhiễm độc thuốc, khối u thần kinh thính giác hoặc uống rượu và hút thuốc thường xuyên.

+ Bị ngã gây ra những chấn thương thần kinh thính giác.

+ Ảnh hưởng từ các bệnh đái tháo đường, cảm cúm, sốt siêu vi, tăng huyết áp,… cũng có thể là nguyên nhân.

+ Hẹp hoặc co thắt mạch máu đến nuôi thần kinh tai trong, dẫn đến tình trạng thiếu thần kinh thính giác. Khi tế bào thần kinh thính giác thiếu máu, dẫn đến bị thiếu oxy thì rất dễ bị tổn thương, dẫn đến tình trạng điếc đột ngột và có thể không phục hồi lại được.


Nguyên nhân có thể khiến bạn bị điếc đột ngột
Như vậy, tất cả những lý do ngày có thể là nguyên nhân dẫn đến triệu chứng điếc đột ngột ở nhiều người. Và hiện nay, triệu chứng này đang ngày càng có xu hướng gia tăng nhiều trong những năm trở lại đây.


Điếc Đột Ngột Có Gây Ra Nguy Hiểm Không?
Bạn có biết, tình trạng điếc đột ngột nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Chúng sẽ có khả năng để lại những di chứng nặng nề, đặc biệt là chứng điếc nặng, hay điếc vĩnh viễn. Nhiều người do chủ quan nên đến thăm khám quá trễ, dẫn đến việc chữa trị khó khăn và không đạt được hiệu quả cao.

Nếu điều trị tình trạng này trong 24 giờ đầu, thì thính lực có thể được hồi phục hoàn toàn và khả năng khỏi trên 85%. Nhưng để kéo dài sau khoảng 1 tuần, thì khả năng chữa khỏi bệnh chỉ còn khoảng 25%. Thậm chí, nếu để quá lâu, sau 3 tuần bạn có thể bị điếc vĩnh viễn không phục hồi được.

Cách Điều Trị Chứng Bệnh Điếc Đột Ngột
Nếu xuất hiện triệu chứng điếc đột ngột, người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa Tai mũi họng để được khám. Vì đây là một bệnh về tai mang tính cấp cứu, do đó mà khi điều trị càng sớm thì hiệu quả mang đến càng cao.

Việc xác định nguyên nhân của bệnh điếc đột ngột là rất khó khăn nên điều trị chủ yếu là dựa vào triệu chứng. Bạn có thể được chỉ định điều trị tại bệnh viện tai mũi họng uy tín Hoàn Cầu chất lượng như sau:

- Dùng các thuốc giãn mạch, đồng thời thúc đẩy tăng cường lưu thông máu.

- Sử dụng thuốc kháng viêm corticoides, cùng các loại chống phù nề mê nhĩ.

- Uống thuốc tăng cường oxy đến ốc tai và thở oxy cao áp.

- Thuốc an thần, nghỉ ngơi.

- Có thể kết hợp thêm vitamin nhóm B liều cao.


Điều trị chứng điếc đột ngột tại cơ sở uy tín
Để điều trị triệu chứng điếc đột ngột hiệu quả, tốt nhất bạn nên cân nhắc trong việc lựa chọn cơ sở y tế. Chỉ nên chọn những địa chỉ phòng khám Tai mũi họng:
- Được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại;
- Có đội ngũ y – chuyên gia với trình độ chuyên môn cao và bề dày kinh nghiệm;
- Luôn ứng dụng những phương pháp điều trị bệnh về tai tiên tiến nhất hiện nay (trích rạch màng nhĩ, đặt ống thông tai, điều trị Đông – Tây y kết hợp);
- Mức chi phí phải được công khai một cách rõ ràng, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định được ban hành bởi cơ quan chức năng.
Trên đây là những thông tin xoay quanh vấn đề triệu chứng điếc đột ngột, mong rằng bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong việc điều trị và đề phòng biến chứng nguy hại có thể xảy ra. Những thắc mắc khác về địa chỉ thăm khám, chi phí điều trị, quy trình,… bạn có thể để lại bình luận để trao đổi cùng chuyên gia hoàn toàn miễn phí!

Thông tin liên hệ


: benhvienhoancau_khoatai
: Hoàn Cầu Bệnh Viện
: 02838172299
: 80 - 82 Châu Văn Liêm, phường 11, quận 5, TP.HCM