Đặt banner 324 x 100

Kỹ Năng Làm Cha Mẹ Tốt Nhất Để Nuôi Dạy Con Cái


Làm cha mẹ tốt không phải là nhiệm vụ dễ dàng, đặc biệt đối với những ai mới lần đầu làm cha, làm mẹ. Sự phát triển tính cách của con trẻ thường được chúng học hỏi và đúc kết từ những điều mình nghe và thấy từ bố mẹ. Do đó bố mẹ cần phải có những kỹ năng làm cha mẹ thật tốt để có thể giao dục con cái nên người. Vậy những kỹ năng đó là gì? Hãy tìm hiểu 5 kỹ năng làm cha mẹ tốt nhất để nuôi dạy con cái qua bài viết dưới đây!

5 kỹ năng làm cha mẹ tốt nhất để nuôi dạy con cái

Chẳng có trường lớp hay sách vở nào chỉ cho bạn kỹ năng làm cha mẹ một cách chính xác nhất. Bởi vì mỗi đứa trẻ sinh ra có một đặc điểm khác nhau, sống trong một môi trường khác nhau. Do đó cũng phải có cách giáo dục khác nhau. Tuy nhiên vẫn có những kỹ năng chung cho các ông bố bà mẹ để trở thành những người cha mẹ tốt trong tương lai.

1. Làm gương cho con noi theo

Khi đã trưởng thành, chúng ra nhớ lại những ngày còn thơ ấu. Chắc hẳn nhiều người đã từng ít nhất một lần không nghe theo lời khuyên của bố mẹ. Khi trẻ còn nhỏ, chúng vẫn chưa có khái niệm đúng sai. Hoặc những lời chỉ bảo, đứa trẻ sẽ không nhớ được bao nhiêu.

Những lời nói, hành vi của bố mẹ, những người gần gũi với chúng nhất. Sẽ làm con ghi nhớ, bắt chước và làm theo. Vì thế để nuôi dạy con trở thành một người tốt. Chính cha mẹ phải là những người làm gương qua lời nói, hành động. Từ đó hifnh thành cách cư xử và cả cách quan tâm lẫn nhau để con trẻ noi theo.

>>Xem Thêm: Bí Quyết Dạy Con Sớm Trưởng Thành Mẹ Nên Biết

Lắng nghe con để hiểu được con đang nghĩ gì, muốn gì hay đang gặp vấn đề gì.
Lắng nghe con để hiểu được con đang nghĩ gì, muốn gì hay đang gặp vấn đề gì.

2. Dành thời gian lắng nghe con

Lắng nghe con là một trong những kỹ năng quan trọng, cần được trang bị ,nếu bố mẹ muốn trở thành bố mẹ tốt. Điều này nói thì dễ những không phải cha mẹ nào cũng có thể áp dụng được. Bởi vì áp lực ” cơm áo gạo tiền”  khiến bố mẹ không có nhiều thời gian để ở bên con.

Mỗi khi con muốn nói muốn chia sẻ điều gì, chúng ta chỉ ậm ừ cho qua và đùn đẩy trách nhiệm cho nhau…. Những lúc như thế con sẽ cảm thấy tủi thân, buồn rầu vì cha mẹ không lắng nghe con nói.

Vì thế dù có bận đến mấy, cha mẹ hãy dành thời gian để ở bên con, nói chuyện với con, lắng nghe con. Khi lắng nghe con, cha mẹ cũng có thể hiểu được con đang nghĩ gì, muốn gì hay có vấn đề gì không.

3. Bày tỏ niềm hi vọng

Khi nói chuyện với con, cha mẹ rất muốn nói cho con biết những kỳ vọng của mình đối với con. Nhưng hãy chắc chắn rằng cha mẹ không nên áp đặt những điều đó khi con không sẵn sàng lắng nghe.

Cha mẹ cũng không nên nói con phải làm thế này, con phải làm thế kia, chỉ đơn giản là nêu ra niềm hi vọng của mình mà thôi.

Hơn nữa, khi nói chuyện với trẻ, bạn cũng nên trình bày thật ngắn gọn. Cho con nói tất cả điều mình mong muốn là gì và hậu quả khi con làm ngược lại. Nếu trẻ đang không muốn nghe hoặc tâm trạng không tốt, bạn cũng không nên nói ra những điều đó vì trẻ sẽ khó mà tiếp thu được trong tình huống đó.

4. Thiết lập ranh giới

Để trở thành cha mẹ tốt nuôi dạy những đứa con ngoan, bạn có thể học cách thiết lập ranh giới. Tuy nhiên, nếu hạn chế con hoặc quá nghiêm khắc, các con sẽ cảm thấy áp lực và tù túng.

Trái lại, cha mẹ có thể đặt giới hạn an toàn cho con nhưng vẫn có đủ không gian cho con chơi đùa, học tập và khám phá. Chẳng hạn, con có thể chơi đùa trong vườn nhà mình nhưng không được tự ý đi ra khỏi cổng mà không xin phép.

>>Xem Thêm: Bí Quyết Dạy Con Biết Nghe Lời Người Lớn Hiệu Quả

Kỹ năng làm cha mẹ tốt nhất là luôn bày tỏ tình yêu thương đối với con.
Kỹ năng làm cha mẹ tốt nhất là luôn bày tỏ tình yêu thương đối với con.

5. Nhất quán

Khi thiết lập ranh giới, cha mẹ thường sẽ phải đưa ra những hình phạt. Mức độ nặng nhẹ khác nhau nếu trẻ vượt qua những điều cha mẹ đã quy định. Thường thì trẻ rất tò mò và có thể vượt qua những điều cha mẹ cấm đoán. Như để khám phá, để “thử” cha mẹ có phạt mình hay không.

Nếu không nhất quán và cha mẹ không thực thi khi con vi phạm. Chắc chắn những ranh giới cha mẹ đặt ra là vô nghĩa vì trẻ vẫn có thể tái phạm.

6. Bày tỏ tình yêu thương

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng để trở thành cha mẹ tốt. Hãy chắc chắn rằng trẻ luôn nhận được tình yêu thương. Những cái ôm ấm áp hàng ngày từ cha mẹ chứ không phải lúc nào cũng quát nạt, đòn roi.

Không chỉ bày tỏ tình yêu với con, cha mẹ cũng nên bày tỏ sự quan tâm đến nhau, quan tâm đến người trong gia đình. Các con sẽ lấy đó là nền tảng gia đình hạnh phúc để có thể noi theo khi lớn lên. Nếu không, các con dường như cảm thấy thiếu tự tin và hạn chế sự phát triển về mặt cảm xúc.

Thông tin liên hệ


: thaison1111
:
:
:
: