Đặt banner 324 x 100

Top 3 cách kho cá nục thơm ngon đậm vị như mẹ làm


Cá nục là loài cá có thịt ngon và giàu dinh dưỡng được rất nhiều người Việt Nam ưa thích. Không chỉ riêng tiêu chí ngon bổ rẻ mà còn bởi vì cá nục có thể chế biến rất nhiều món ăn ngon đảm bảo dinh dưỡng trong bữa cơm của gia đình Việt. Hiểu là vậy nhưng với nhiều loại cá nục như vậy, làm sao phân biệt giữa chúng và nên chọn loại nào để chế biến thì ngay dưới đây chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ngay nhé.

Tham khảo ngay nơi mua cá nục ngon bổ rẻ chỉ có ở Natufood

Có những loại cá nục nào? Nên dùng loại nào để kho

Các loại cá nục phổ biến hiện nay

Hiện nay về giống loài cá nục, người ta đã tìm ra 12 loại cá nục khác nhau trên toàn thế giới. Tại Việt Nam hiện tại đang có khoảng ba loại cá nục được khai thác và kinh doanh phổ biến trên thị trường bao gồm: cá nục bông, cá nục sồ (hay cá nục sò) và cá nục chuối (cá nục thuôn).

Cá nục bông

Cá nục bông hay còn gọi cá nục tròn tên khoa học của nó là Decapterus punctatus thuộc chi cá nục phân bố rộng rãi ở các vùng biển Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Tại Việt Nam cá nục bông đang là sản phẩm được ưa chuộng và sử dụng nhiều trong thị trường.

Cá nục bông bề ngoài có hình dáng khá tròn không dẹt như loài cá nục sò hay cá nục thuôn bởi vậy ở Việt Nam ta còn hay gọi nó là cá nục tròn. Da vảy của chúng có màu sắc sọc xanh đậm ở phần lưng và phần bụng trắng, các đường kẻ sọc vàng xen kẽ với các đường sọc xanh đậm ở phần lưng. Loài cá nục bông này có kích thước dài đến 30cm, nặng 300gr.

Cũng như các loại cá khác thuộc chi cá nục, cá nục bông có rất ít xương chỉ có một dải xương sống cùng dải xương nhỏ ở vùng vây bụng nên khi ăn rất dễ gỡ. Thịt cá nục bông rất nhiều thịt, vì được khai thác tại vùng biển Quảng Ngãi, nơi có đáy phù sa dồi dào thức ăn, nên thịt cá rất chắc và ngọt, béo.

Cá nục sò

Cá nục sò hay cá nục gai/ nục sồ loại này có tên khoa học Decapterus maruadsi, là một loài cá biển trong họ cá khế (Carangidae). Tại Việt Nam cá nục sò phân bố rải các ở các vịnh Băc Bộ, vùng biển miền Trung, Đông và Tây Nam Bộ. Cá được khai cá cạc vụ quanh năm, là nguồn đánh chính của các ngư dân bản địa.

Cá nục sò có kích thước dài 25cm, bao gồm gai vây lưng, các tia vây lưng mềm, vây gai hậu môn. Khác với cá nục bông, cá nục sò có thân hình dẹp hai bên. Mõm cá dài, nhọn, miệng lớn chếch hàm dưới so với hàm trên. Toàn thân cá phủ một lớp vảy tròn nhỏ, phần lưng có màu xanh xám phần bụng màu trắng.

Về chất lượng thịt của cá nục sò hơi cứng không béo hay bùi như với cá nục chuối hay cá nục bông. Tuy nhiên thịt của chúng vẫn khá ngon và chắc, kích thước cá nục sò cũng  không nhỏ như cá nục chuối nên loại này thường được sử dụng để làm sản phẩm chả cá, cá khô, cá đóng hộp…

Cá nục chuối

Cá nục chuối, chúng ta cũng có thể gọi là cá nục suôn, hay cá nục thuôn. Tên khoa học là Decapterus macrosoma, là một loài cá biển trong họ cá khế (Carangidae).  Loài này được phân bố ở Vịnh Bắc Bộ; vùng biển miền Trung như Thanh Hoá, nghệ An; Đông và Tây Nam Bộ.

Cá nục chuối thường sống ở nơi có độ sâu từ 20-120 mét, quanh rặng san hô để kiếm ăn. Thức ăn chủ yếu của chúng là các loại cá bé, tép và các loài không xương khác.

Cá nục chuối có kích thước trung bình 18-35cm, thân hình khá thon và dài, phần lưng có da gân màu xanh xám, da vảy phần bụng màu trắng. Cá nục chuối có đầu nhọn thuôn, lưng có gai vây.

Thịt cá nục chuối được đánh giá cực thơm, ngon bùi và béo nên loại này được ưa dùng rất là nhiều, bởi vậy cá nục chuối được sử dụng rất nhiều trong ngành thực phẩm, thích hợp làm sản phẩm đông lạnh, cá đóng hộp, ngoài ra cá nục chuối làm các món kho rất là ngon.

Tham khảo thêm bài viết: Cá nục chuối là gì? Làm món gì ngon nhất

Nên chọn loại cá nục nào để kho, nấu?

Trong bữa cơm gia đình việc kho, hay nấu các món ăn từ cá nục đã không còn xa lạ nữa, nhưng để chọn loại cá nào dùng để kho để chiên hay để hấp cũng là điều mà chúng ta cần phải biết để đảm bảo bữa cơm được ngon tròn vị nhất.

Đối với món kho chúng ta nên lựa chọn loại cá có thịt chắc, ngon, bùi và béo để kho vì những loại này sẽ làm tặng độ ngậy của cá kho, cho ta món ăn chuẩn vị nhất. Do vậy nếu các mẹ mua hãy chọn một trong hai loại là cá nục bông hoặc cá nục chuối để kho nhé.

Với cá nục sò thích hợp làm món cá nục chiên hoặc cá nục lột da một nắng rim tỏi ớt. Loại này thân dẹt chắc khi rim lên sẽ kết hợp với độ ngọt của gia vị hoà cùng độ ngọt của cá sẽ ngon hơn rất nhiều.

Tham khảo sản phẩm tương tự: Cá Nục Một Nắng Lột Da (Loại 500g)

Giá trị dinh dưỡng của cá nục mà bạn có thể chưa biết

Sẽ có rất nhiều các mẹ đi chợ, hay siêu thị mua cá nục đơn giản chỉ vì loại này ít xương nhiều thịt và khá là ngon mà ít khi tìm hiểu liệu trong cá nục có bao nhiêu thành phần dinh dưỡng, ăn cá nục có lợi ích gì. Để nắm bắt kỹ hơn về độ dinh dưỡng của cá nục hãy cùng nhau tìm hiểu qua thông tin dưới đây nhé.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cứ 100gr cá nục có chưa 111 calo, tuy nhiên đây chỉ là con số ước tính chứ không phải là con số chính xác nhất về lượng calo, vì mỗi loại cá có môi trường sống, trọng lượng, thể hình khác nhau nên số lượng calo sẽ khác nhau.

 Ngoài là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào, cứ 100gr cá nục còn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, cụ thể như sau: Chất đạm: 20,2gr, Canxi: 85 mg, Chất béo: 3,3g, Nước: 76,3 gr, Phốt pho: 160 mg, Kali: 383mg, Natri: 104mg, Kẽm: 1,72mgr, Đồng: 211mcg và nhiều nguyên tố vi lượng, vitamin khác.

Lợi ích của cá nục đối với sức khoẻ con người

Cá nục hỗ trợ làm giảm huyết áp

Huyết áp cao là căn bệnh khá phổ biến và đáng lo ngại của những người trung và lớn tuổi. Huyết áp quá cao rất dễ gây ra bệnh đột quỵ, bởi vậy ngoài duy trì huyết áp ổn định bằng thuốc và các loại thực phẩm chức năng chúng ta có thể hỗ trợ bằng các thực đơn ăn uống hằng ngày.

Thịt cá nục là một trong những dòng cá chứa nhiều kali là chất rất tốt và cần thiết giúp duy trì và ổn định huyết áp, giảm nguy cơ biến chứng tăng huyết áp. Các bác sĩ khuyến cáo người cao huyết áp nên sử dụng cá nục trong bữa ăn hàng ngày để giúp điều hòa huyết áp tốt.

Tốt cho não bộ, ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm

Cá nục là thực phẩm chứa nhiều omega 3, đây là một trong những chất giúp cải thiện chức năng não bộ và kích thích sự phát triển của các dây thần kinh não bộ. Các hợp chất này cũng được sử dụng để làm thuốc chống trầm cảm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt cá nục còn chứa nhiều axit docosahexaenoic. Thành phần giúp ngăn ngừa và phòng chống chứng mất trí nhớ và rối loạn hành vi ở người lớn tuổi

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Ngoài ra, cá nục còn chứa nhiều axit béo không bão hòa, giúp kiểm soát lượng đường trong cơ thể. Theo nghiên cứu mới nhất, sử dụng cá nục thường xuyên sẽ tránh được nhiều bệnh liên quan đến tim mạch.

Top 3 món cá nục kho ngon đậm vị

Cá nục kho đã không còn là món ăn xa lạ đối với các gia đình Việt từ xưa đến nay, để có nhiều công thức đổi mới món ăn hằng ngày hơn chúng ta hãy cùng nhau bổ sung thêm công thức mới trong list các món ăn hằng ngày qua ba công thức kho cá nục dưới đây nhé.

Tham khảo bài viết: 5 Cách Kho Cá Nục Siêu Đỉnh

Công thức 1: Cá nục kho cà chua

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Cá nục 500gr (tuỳ theo khẩu phần ăn của mỗi gia đình)
  • Cà chua 200gr (3-4 quả)
  • Hành tím, hành lá, tỏi, ớt
  • Gia vị nấu ăn bao gồm, muối, tiêu, hạt nêm, đường

 Sơ chế nguyên liệu

  • Cá nục tươi làm sạch, dùng nước muối pha loãng ngâm trong 10 phút để khử mùi tanh. Sau khi ngâm xong thì rửa lại với nước sạch cắt khúc vừa ăn để một bên cho ráo nước
  • Cà chưa rửa sạch bổ làm tư, hành lá rửa sạch cắt khúc 2cm, hành tím, tỏi khô bóc vỏ rửa sạch băm nhuyễn để qua một bên
  • Ớt tươi hai quả sắt thành miếng (với những người ăn ít cay cho 1 quả hoặc không cho)

Chế biến

  • Bắc chảo lên bếp, cho dầu vào chảo đợi dầu sôi cho cá đã ráo nước vào chiên vàng đều hai mặt
  • Sau khi chiên cá xong, cho cá vào tô ướp cùng với các loại gia vị: ½ muỗng cà phê muối, 2 thìa nước mắm, ½ muỗng cà phê tiêu, ½ muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê đường. Ướp gia vị trong 15 phút.
  • Đặt nồi kho lên bếp cho dầu ăn vào, sau khi dầu nóng bạn cho hành tím, tỏi băng nhuyễn phi thơm. Cho cà chua đã cắt vào nồi đảo qua sau đó xếp cá cá đã ướp vào nồi, rồi cho 1 bát nước sôi sao cho nước sấp sỉ trên mặt cá nục, bật lửa nhỏ kho từ từ đến khi cà chua chín nhừ, nước sánh sệt thì rắc hành lá cùng tiêu lên là được. (lưu ý trong quá trình kho bạn nên nêm nếm lại cho phù hợp với khẩu vị của gia đình)

Cá nục kho cà chua đã xong sẽ thật tuyệt khi cả gia đình ăn cùng nhau với cơm nóng sốt dẻo nè.

Công thức 2:  Cá nục kho keo

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cá nục xẻ bướm (500g) loại cá nục này đã được sơ chế và lột xương rất tiện để làm món cá nục kho keo)
  • Hành tím, tỏi khô, ớt (3-4 quả)
  • Mỡ heo (nên lựa chọn phần mỡ nguyên tảng khi chế biến sẽ ngon và đẹp mắt hơn)
  • Hành lá, lá gừng
  • Gia vị nước mắm, hạt nêm, tiêu, đường, muối, nước hàng

Sơ chế nguyên liệu

  • Cá nục xẻ bướm rửa lại qua nước sạch để ráo nước
  • Hành khô, tỏi, hành lá, ớt rửa sạch để một bên
  • Lá gừng rửa sạch cắt khúc
  • Mỡ heo rửa sạch cắt quân cờ

Sơ chế

  • Dùng cối giã nhuyễn 1 muỗng canh muối hạt, 4 muỗng canh đường, 1 thìa hạt nêm, 3 củ hành khô, 4 tép tỏi. Sau khi giã xong bạn cho nước sốt vào cá, dùng bao tay xoa đều cho cá ngấm gia vị. Ướp gia vị 25-30 phút.
  • Dùng chảo bắc bếp để nóng, bạn cho mỡ heo đã chuẩn bị vào chiên cho đến khi phần mỡ ra hết, tóp mỡ chiên xong vớt ra để một bên để dùng kho cá
  • Tiếp theo dùng lá gừng lót dưới đáy nồi sau đó xếp cá lên, cho ớt 2 3 quả (trường hợp không ăn cay được thì không cần cho) nước hàng cùng nước ướp cá vào nồi, thêm 1 bát nước sôi sao cho lượng nước xâm xấp cùng mặt cá
  • Lần một kho cá đến khi nước gần cạn, tắt bếp để nguội trong 15 phút, sau đó lại thêm 1 bát nước sôi bật bếp kho lửa liu riu, nêm nếm lại gia vị cho hợp khẩu vị gia đình. Kho đến khi cạn nước, cho tóp mỡ cùng chút mỡ lợn vào, rắc thêm chút tiêu và hành lá cho thơm là được

Món cá nục kho keo này sau khi kho xong cá có màu cánh gián, nước sốt keo keo quánh lại cùng các gia vị ăn cùng cơm nóng là hết sảy.

Công thức 3: Cá nục kho dứa (thơm)

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Cá nục 500gr
  • Hành tím, hành lá, tỏi, ớt, dứa (thơm)
  • Các loại gia vị muối, tiêu, hạt nêm, nước mắm, nước hàng (nước màu)

Cách chế biến:

  • Cá nục làm sạch ngâm qua rượu trắng trong 10 phút để khử mùi tanh, sau khi ngâm xong rửa lại với nước rồi để ráo
  • Dứa gọt vỏ bỏ đi phần mắt dứa, sắt lát vừa ăn
  • Hành lá rửa sạch cắt khúc 1cm, hành tím, tỏi, đập dập băm nhỏ, 1 quả ớt sắt miếng (nếu ăn cay có thể cho 2 quả)
  • Cá sau khi ráo nước chúng ta chiên qua cho vàng hai mặt rồi lấy cá ra cho vào tô chuẩn bị ướp cá. Cá chiên xong ướp cùng dứa, cho vào ½ muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê tiêu, 1 thìa nước mắm, 1 thìa nước hàng. Ướp cá cùng gia vị trong 15 phút.
  • Trong quá trình ướp cá bạn bắc nồi cho ít dầu ăn đảo qua hành tím cùng tỏi cho dậy nùi rồi cho cá đã ướp xong vào nồi đảo qua. Cho ½ bát nước con vào rồi đun lên, đợi cá sôi bạn nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn rồi bật lửa nhỏ liu riu. Đun trong 15 phút khi nước bắt đầu sệt lại thì bạn rắc thêm hành lá cùng tiêu là được.

Trên đây là ba món kho đơn giản mà cũng không hề khó làm, vẫn còn rất nhiều món ngon được chế biến từ cá nục, mọi người có thể tham khảo thêm những bài viết hay với nhiều thông tin hơn nữa nhé!

Bài viết tham khảo: Cá nục làm món gì ngon nhất? Bao nhiêu tiền một kg

 

Thông tin liên hệ


: monngonhaisan
:
:
:
: