Đặt banner 324 x 100

Máy chủ web là gì? Các đặc tính, cách thức hoạt động của Web serve


Máy chủ web là gì?

Web server (hay chúng ta có thể gọi là máy chủ web) được kết nối cũng như liên kết mạng máy tính mở rộng, được cài đặt các chương trình phục vụ ứng dụng web, chứa dữ liệu, quản lý và có thể nhận thông tin request ở phía trình duyệt web và gửi lại phản hồi cho máy khách thông qua HTTP/giao thức khác. Điều đặc biệt là bất kỳ máy tính nào cũng có thể làm máy chủ web.

Các đặc tính của Web server

Về phần cứng

Web server chính là một máy tính lưu trữ tất cả các file thành phần tạo nên một trang web và gửi chúng đến người dùng cuối. Nó được kết nối tới mạng Internet, truy cập nhờ vào một domain như mozilla.org.

Về phần mềm

Web server gồm có một vài phần kiểm soát người sử dụng web liên hế tới file host và tối thiểu là một HTTP server – một phần của phần mềm. Nó được xem như là URLs (web adress), HTTP (có thể hiểu là một phương thức cho trình duyệt hiển thị website).

Trình duyệt nào có một file host trên web server thì nó sẽ request file đó nhờ vào HTTP. Khi địa chỉ web server nhận được một yêu cầu thì HTTP server sẽ nhanh chóng trả lại một yêu cầu nhờ vào HTTP.

Website công khai

Để có thể công khai website, ta cần có một web server tĩnh/động.

  • Một web server tĩnh gồm một máy tính cùng một HTTP server.

  • Một web server động gồm một web server tĩnh với các phần mềm mở rộng, đó là các application server và databases.

Để tạo trang web cuối, application server sẽ được điển vào các HTLM tempate (nội dung từ databases). Ví dụ: MDN và Wikipedia sở hữu hàng nghìn website nhưng chúng không là tài liệu HTTM thực mà nó chỉ là một khuôn mẫu HTML, một database lớn. Cài đặt này sẽ làm nó dễ dàng quản lý cũng như truyền tải nội dung.

>>> Xem thêm: cấu hình máy chủ T550

 

Cách thức hoạt động của máy chủ web

Khi bạn xem một website thì bạn đang yêu cầu trang đó bởi một máy chủ web. Hoặc khi bạn nhập url trên trình duyệt thì trình duyệt của bạn sẽ nhanh chóng yêu cầu trang từ máy chủ web, sau đó nó sẽ gửi trở lại cho trang.

Trình duyệt phân giải tên miền thành địa chỉ IP

Trước tiên, trình duyệt web của bạn cần xác định địa chỉ IP nào mà tên miền trỏ về. Nếu thông tin đó không được lưu sẵn bởi bộ nhớ cache, trình duyệt này sẽ request thông tin từ máy chủ DNS. Máy chủ DNS để trình duyệt biết rằng địa chỉ IP nào tên miền sẽ trỏ tới. Địa chỉ IP chỉ được khi website được tạo lần đầu trên máy chủ web.

Trình duyệt yêu cầu URL bởi máy chủ web

Trình duyệt web đã biết đến địa chỉ IP của website và nó có thể yêu cầu URL đầy đủ bởi máy chủ web.

Web server gửi lại trang bạn đã được yêu cầu

Web server phản hồi nhờ vào việc gửi lại trang được yêu cầu. Hoặc trong trường hợp trang không tồn tại (lỗi khác xảy ra), nó sẽ gửi cho bạn thông báo lỗi.

Trình duyệt hiển thị trang web dựa trên yêu cầu

Khi trình duyệt web của bạn nhận được trang và nó sẽ hiển thị trang theo yêu cầu của bạn. Có thiểu hiểu là máy khách hàng (được gọi là trình duyệt web) và máy chủ (hay còn gọi là máy chủ web).

Những web server thông dụng bạn cần biết

Nginx

Đây là web server được sử dụng phổ biến ngày nay, nó là một máy chủ reverse proxy mã nguồn mở cho giao thức HTTP, HTTPS, SMTP, POP3, IMAP hay một máy chủ cân bằng tải, HTTP cache và web. Dự án được bắt đầu cho việc tập trung tính đồng thời cao, sử dụng tài nguyên thấp. Nó được phát triển từ Igor Sysoev (2002), được phân phối đến công chúng vào 2004.

Internet Information Services (IIS)

Web server thông dụng thứ 2 là IIS – được Microsoft phát triển, tích hợp với hệ điều hành Windows Server. IIS sở hữu nhiều dịch vụ như: Web Server và FTP Server. Tất cả tính năng của web server được quản lý độc lập.

IIS đảm bảo máy chủ an toàn bằng cách giảm thiểu diện tích bề mặt tấn công – cách đảm bảo máy chủ mạnh mẽ nhất. Ta có thể loại những tính năng máy chủ không cần bằng cách loại một số tính năng. Bằng cách chọn tập hợp các tính năng máy chủ, máy chủ có thể tối ưu hóa chức năng trong liên kết ứng dụng.

Mặc khác, chúng ta cũng có thể thêm, thay thế các tính năng. Bạn có thể sử dụng thành phần máy chủ từ bên thứ ba hay thành phần tự xây dựng trên phần mở rộng API. Nó sẽ mang đến lợi ích lâu dài cho cộng động IIS. Được tích hợp ASP.NET IIS nên nó dễ dàng sử dụng tất cả sức mạnh của ASP.NET. Module ASP.NET, giúp máy chủ phát triển nhanh chóng. Web server này có thể hỗ trợ chứng thực người dùng, virtual hosting, CGI, FCGI, ISAPI, php và hỗ trợ Ipv6,…

>>> Xem thêm: R250 Dell