Đặt banner 324 x 100

Bị tụt núm vú phải làm thế nào


Khi nào núm vú bị tụt gây nguy hiểm?

 

Hầu hết tình trạng núm vú bị tụt bẩm sinh đều không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên nếu quan tâm đến vấn đề thẩm mỹ, chị em vẫn có thể can thiệp điều trị.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nếu phụ nữ đã bước qua tuổi 50 mà có dấu hiệu tụt núm vú thì có thể đây là do nhiễm trùng hoặc mắc một căn bệnh nào đó. Cụ thể:

 

Ung thư vú: Trong một số trường hợp, bệnh ung thư vú còn là nguyên nhân khởi phát hiện tượng này. Bởi vậy khi thấy núm vú hoặc vùng ngực bị dị dạng bất thường, chị em hãy đi tầm soát ung thư ngay lập tức.


Paget vú: Phụ nữ qua 50 tuổi cũng có nguy cơ mắc bệnh Paget vú. Đây là một loại ung thư hiếm gặp có triệu chứng điển hình là núm vú và quầng vú xuất hiện mảng đỏ giống vảy nến hoặc chàm. Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này là sự mở rộng tới lớp biểu bì của tế bào ung thư biểu mô ống tuyến bên dưới của vú. Bởi vậy khi bị bệnh này, chị em cũng có thể bị tụt núm vú.


Giãn ống tuyến vú: Bệnh lý này khiến cho núm vú tiết dịch trắng đục, hơi xanh hoặc đen. Bên cạnh đó, núm vú cũng bị mềm, đỏ, tụt vào trong và hơi sưng. Phụ nữ đã mãn kinh là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Paget vú.


Áp xe vú: Trong trường hợp núm vú bị tụt kèm hiện tượng chảy mủ khi nhấn vào hay dễ bị trầy xước kèm hiện tượng sốt thì có thể chị em đã đã bị một chứng nhiễm trùng có tên áp-xe vú. Bệnh lý này thường xuất hiện ở các phụ nữ đang không cho con bú.

 

>>>> Hình ảnh tụt núm vú trên diễn đàn tâm sự dao kéo

 

Tóm lại, chị em cần thăm khám bác sĩ ngay khi núm vú bị tụt có kèm các biểu hiện sau đây:

 

 

Núm vú bị tiết dịch bất thường, chẳng hạn như tiết sữa khi bạn không có thai hoặc đang không cho con bú, dịch tiết ra có màu vàng, xám hoặc máu,....
Dùng tay sờ thì nhận thấy có khối ở vùng vú.
Nổi hạch tại khu vực cổ, nách, bẹn,...
Viêm loét núm vú bất thường.
Có cảm giác khó chịu hoặc đau tức vùng vú.
Sốt kéo dài không rõ nguyên nhân.
Thay đổi hình dạng cũng như kích thước của vú.

 

Hiện tượng phụ nữ cho con bú bị tụt núm vú

 

Hiện tượng phụ nữ cho con bú bị tụt núm vú chủ yếu xuất phát do sự ngắn của các ống tuyến sữa, thiểu sản hoặc thiếu hụt các tổ chức liên kết tuyến vú. Một số trường hợp khác gặp phải tình trạng này là do sự teo các tổ chức tuyến vú và tổ chức liên kết tuyến vú sau sinh.

 

Tuy nhiên, bạn cũng không loại trừ các nguyên nhân bệnh lý như viêm nhiễm, khối u tuyến vú gây co kéo làm ngắn các ống tuyến vú. Do vậy, với các trường hợp phụ nữ cho con bú bị tụt núm vú cần thiết phải được thăm khám kỹ càng để loại trừ các trường hợp bị viêm nhiễm, u tuyến vú,...

 

>>>> Tìm hiểu bị tụt núm vú phải làm thế nào