Đặt banner 324 x 100

Top 10 món ăn đặc sản núi rừng Việt Nam độc đáo


top 10 unique food specialties of northern mountains in vietnam
Du lịch đến các vùng núi là một trải nghiệm đặc biệt cho cả du khách trong nước và du khách nước ngoài trong những năm gần đây. Các em không chỉ có cơ hội chứng kiến ​​những cảnh hùng tráng từ đỉnh cao hay núi non mà còn có thể tìm hiểu rất nhiều về các bộ tộc dân tộc nơi đây từ nhiều góc độ như truyền thống, văn hóa, phong tục, và tất nhiên là cả ẩm thực. Bỏ qua ẩm thực ở đây là một sai lầm thực sự lớn!
Hãy cùng tìm hiểu những món ăn đặc biệt mà chúng ta nên thử một lần khi đến những miền núi đó nhé
1. Thịt trâu gác bếp bốc khói nghi ngút
Món ăn này là một trong những đặc sản Tây Bắc, có hương vị hoàn toàn khác với thịt trâu gác bếp ở các vùng đồng bằng. Quy trình làm thịt trâu gác bếp lửa Tây Bắc rất độc đáo.

Xôi được làm từ những con trâu tươi ngon, tẩm ướp gia vị sả, ớt, tỏi, gừng, mắc khén (còn gọi là mắc khén, một loại gia vị đặc trưng của vùng Tây Bắc). Thịt trâu gác bếp Tây Bắc ngon nhất là ở cách chế biến và làm khô từ than hoa, người Tây Bắc biết cách canh thời gian để thịt vừa chín tới, vẫn giữ được độ dai, ngọt nhưng không quá khô.
Top 10 unique food specialties
2. “Thắng cố”
Thắng cố là món ăn truyền thống của người H’mong, một dân tộc thiểu số của Việt Nam. Món ăn này được cho là có nguồn gốc từ Vân Nam (Trung Quốc)

Người H’mong mổ thịt ngựa, làm sạch thịt, lấy hết nội tạng con vật ăn được rồi chặt thành từng miếng. Sau đó, họ dùng lửa than phải “hồng rực” để nướng cùng lúc tất cả các thứ như thịt đầu, thịt mông, tim, gan, ruột ngựa trên một cái chảo lớn, xào chín. Khi thịt se lại một chút, họ đổ nước vào chảo và để lửa nhỏ trong nhiều giờ.

Để nồi nước dùng được ngon, những người nội trợ H’Mong phải rất kỳ công: vớt từng thìa bọt để nước hầm xương được ngọt và trong hơn. Các bộ phận như lòng, tim, gan, tiết, thịt, xương thì cho vào ở bước cuối cùng và ninh nhừ. Bạn có thể thêm nhiều loại rau vào nếu muốn.

Thịt nấu theo kiểu truyền thống là thịt ngựa, sau này có thêm thịt bò, thịt trâu và thịt lợn.

Món ăn nghe có vẻ lạ nhưng rất đáng thử vì thịt ngựa mềm thơm chỉ có ở vùng cao.
3. “Ruou Tao Meo” (Rượu làm từ Docynia)
Người dân miền núi thường đổ cơm rượu vào quả ‘Táo Mèo’ để lên men. Để có được một bình rượu táo mèo ngon, thời gian ủ rượu phải lên đến 6 - 8 tháng, sau đó rượu sẽ có màu hơi vàng, từ một năm trở đi rượu sẽ có màu nâu đỏ,

Khi uống sẽ có vị chua thanh nhẹ và khá dễ uống.

Do đặc thù chỉ sống ở vùng có khí hậu mát mẻ nên 'Táo Mèo' chỉ có ở những vùng đồi núi có độ cao trên 1000m và Mù Cang Chải được ví như cái nôi nơi cho ra những trái 'Táo mèo' ngon nhất, thơm, ngọt. , hơi chát và kích thước vừa phải.

Loại quả này có thể là một vị thuốc quý hoặc là thức uống giải nhiệt, bổ dưỡng trong mùa hè.
4. Cá bống vùi tro
Chế biến thịt cá bống ngon vùi tro phải trải qua nhiều công đoạn, đòi hỏi sự khéo léo và kinh nghiệm.

Cá bống tượng phải chọn loại có kích thước đồng đều và được tẩm ướp gia vị sả, ớt, gừng, tiêu, mắc khén, lá húng, lá húng lủi cắt nhỏ. Sau khi ướp khoảng 15 - 30 phút, cá bống tượng được gói gọn trong lá dong rồi vùi vào tro nóng. Cứ khoảng 30 phút họ phải lật vài lần cho đến khi cá chín.
top 10 unique food specialties of northern mountains in vietnam2
5. Rêu nướng
Bạn có biết “rêu” cũng là một đặc sản Tây Bắc? Hơn nữa, nó còn vô cùng ngon? Nhưng chỉ có rêu Tây Bắc mới ăn được

Rêu có thời gian bảo quản rất ngắn, khoảng 2 đến 3 ngày và thường mọc ở những nơi có nước chảy, chân đồi hoặc chúng bám vào các tảng đá lớn giúp rêu phát triển dễ dàng. Khi để lâu hơn, rêu sẽ bị khô và không ngon.

Người Thái thường lấy rêu bằng cách đi dọc các con suối, dùng dao cắt bỏ lớp rêu bám trên đá, sau đó dùng chày gỗ đập rêu để lấy đất cát ra.

Rêu nướng đặc biệt thơm ngon so với các cách chế biến khác như rán hay nấu canh. Đầu tiên, bạn phải xử lý rong rêu để loại bỏ cát bên trong. Sau đó, rêu được tẩm với một số gia vị như gừng, sả, hành, hạt sen,… rồi gói trong lá dong hoặc lá chuối rồi nướng trên than hoa hoặc có thể chôn trong tro.

Để tăng thêm độ thơm ngon cho món ăn này, người ta thường nướng nó với thịt gà, thịt lợn và cá. Có nơi người ta dùng ống nứa non thay cho lá chuối nên rêu nướng có vị ngọt đặc trưng.
 

Thông tin liên hệ


: PHANHUYTIEN
:
:
:
: