Đặt banner 324 x 100

Trầm kỳ nam là gì


Chắc hẳn bạn chưa biết, Kỳ nam là tên loại trầm quý nhất. Muốn giữ kỳ nam được tốt và lâu thì nên bọc vào giấy thiếc hoặc bỏ vào hộp có nắp đậy kín để tinh dầu khỏi bay hơi hoặc chảy bớt. Gỗ kỳ nam nặng và nhuyễn, có đủ vị cay, chua, đắng, ngọt, thơm tho. Nó tích chứa nhiều tinh dầu nên khi cháy cho ngọn màu xanh, khói lên thẳng và cao, bay lờ lững trong không khí rất lâu.

1. Kỳ Nam là gì? Quá trình hình thành Kỳ Nam

Khai thác kỳ nam ngoài tự nhiên, lúc nào cũng có một lượng trầm hương bao bọc bên ngoài khối kỳ nam, phần trầm hương đó có mùi thơm rất tốt, thường được gọi là kỳ hương.

Kỳ nam thường hình thành phần lớn dưới các phần rễ cây và gốc cây.

Không phải cây dó ở vị trí địa lý nào cũng có thể cho ra kỳ nam, thật chất cây dó phân bố phần lớn ở nhiều nước khu vực khí hậu nhiệt đới ở châu á. Nhưng chỉ một số rất ít quốc gia có cây dó tạo kỳ nam mà thôi.

Cũng giống như trầm hương, kỳ nam hình thành trên cây dó bầu qua quá trình cây bị nhiễm bệnh bởi các tác nhân của tự nhiên. Chất dầu sẽ tiết ra bị nhiễm bệnh, bao bọc lấy phần bị thương, nhiễm bệnh và trải qua chu trình dài sẽ hình thành kỳ nam.

Kỳ nam là thứ trầm có nhiều dầu, còn Trầm là thư kỳ có ít dầu. Trong những cây trầm hương thỉnh thoảng vẫn có kỳ và trong những cây dó có kỳ thì trầm luôn luôn bọc xung quanh hoặc bên cạnh. Thường thì kì rất hiếm, ít hơn trầm hương về số lượng.

Hình 1- Kỳ Nam trầm hương
Hình 1. Kỳ nam trầm hương là gì?

Tương tự như trầm hương, kỳ nam là sản phẩm đặc biệt nằm trong lõi của cây dó nhưng chúng lại hoàn toàn khác nhau.

2. Phân loại kỳ nam

Kỳ nam được phân thành 4 loại chính, phụ thuộc vào các sắc thái cũng như chất dầu.

2.1 Hắc Kỳ Nam

  • Có sắc đen, nhìn như hắc ín, chất dầu quyện vào cả sớ gỗ cứng và nặng.
  • Được hình thành thực sự rất lâu, Hắc Kỳ Nam là một quá trình hòa quyện tinh túy của trời đất, từng thớ dầu đen hòa quyện đặc quánh kết thơm với sắc nâu đỏ. Kỳ ngậm vào lưỡi là cay – đốt nhẹ lên là thơm ngọt ngào.
Hình 2- Kỳ Nam trầm hương
Hình 2.1 Hắc Kỳ Nam

2.2 Hoàng Kỳ Nam

  •  Có sắc vàng chất dầu cứng và nặng. Loại kỳ này nổi tiếng vì có độ bóng như sa tanh và có nhiều đặc tính y học khác nhau
Hình 3- Kỳ Nam trầm hương
Hình 2.2 Hoàng Kỳ Nam
  • Cách nhận biết kỳ nam này là có mùi hương nhẹ dịu, ngọt. Nếu nếm bằng miệng sẽ có cảm giác mát lạnh. Mới đầu sẽ cảm nhận được chút hương quế kèm theo nốt hương của hổ phách. Hoàng Kỳ được đánh giá là một loại kỳ với hương thơm rất quyến rũ.

Thông tin liên hệ


: Truc-123
:
:
:
: