Đặt banner 324 x 100

Những sai lầm cha mẹ hay mắc khi chọn mua bàn ghế học sinh cho con


Trước ngày khai giảng năm học mới, bàn ghế học sinh là mối bận tâm hàng đầu của cha mẹ có con chuẩn bị vào lớp 1. Giữa vô vàn mẫu bàn ghế đang có trên thị trường, nếu không có kinh nghiệm, cha mẹ rất dễ lựa chọn sai loại bàn ghế cho con mình. Dưới đây là những sai lầm thường gặp nhất được Topkids tổng hợp nhằm giúp các bậc cha mẹ có lựa chọn và quyết định đúng.

1. Mua bàn học sinh liền ghế

Bàn liền ghế thoạt tiên có vẻ là lựa chọn hợp lý bởi cha mẹ có suy nghĩ bàn liền ghế sẽ có sự đồng bộ về chất liệu, màu sắc, chất lượng. Hơn nữa do ghế liền với bàn nên khi sử dụng sẽ không bị xô lệch, giữ được tư thế đúng cho con.

Thực tế những nhận định như trên là sai lầm. Bởi đầu tiên bàn liền ghế dù là bàn đơn hay loại to dành cho 2 người (thường dùng trong lớp học) đều có kích thước và cự ly giữa bàn và ghế cố định, không thể thay đổi được. Nếu phù hợp với trẻ này thì chắc chắn sẽ không phù hợp với trẻ khác bởi trẻ ngay cả cùng tuổi cũng sẽ có hình thể khác nhau, chưa kể khác độ tuổi, khác cấp học thì sự chênh lệch càng lớn.

Khi đó cha mẹ hay phụ huynh muốn điều chỉnh khoảng cách bàn ghế để con ngồi cho thoải mái cũng đành bất lực.

Điều bất tiện thứ 2 là do bàn ghế liền nhau nên không thể đẩy ghế vào bàn khi không có nhu cầu sử dụng là điều không thể. Điều này khiến không gian bị lãng phí không cần thiết.

Chị Hòa nhà ở Định Công cho biết trước khi mua 1 mẫu bàn liền ghế cho con chị đã nhắc đi nhắc lại với người bán là con gái chị đang học lớp 4, và người bán hàng cũng khẳng định bàn này phù hợp với cháu. Thế nhưng, cô bé chỉ ngồi học được chục phút đã đứng lên kêu mệt, xoay đủ mọi tư thế mà cũng không tập trung được.

2. Mua bàn ghế học sinh với các màu sắc nổi bật

Nhiều phụ huynh có xu hướng chọn mua bàn ghế học sinh cho con với màu sắc phù hợp với tông màu của nội thất phòng trẻ hay đơn giản là theo sở thích màu sắc của trẻ. Thực tế màu sắc bàn ghế cũng ảnh hưởng khá lớn tới kết quả học tập của trẻ.

Thạc sĩ Lê Trần Long, thuộc Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học cho hay, với các màu sắc mạnh như tím, đỏ…sẽ khiến mắt trẻ bị kích thích mạnh, khó tập trung lâu dài gây mỏi mệt cho mắt. Chưa kể với những màu sắc mạnh này, mặt bàn rất dễ bị chói sáng, lóa đèn không tốt cho mắt trẻ.

Vì vậy, tốt nhất nên lựa chọn các màu trung tính cho mặt bàn của trẻ như xanh lá, hồng nhạt…

3. Mặt bàn thẳng song song với mặt đất

Một chi tiết rất cơ bản nhưng rất nhiều phụ huynh bỏ qua vì không được cảnh báo đó là lựa chọn mua bàn với mặt bàn song song với mặt đất thay vì bàn có độ nghiêng cần thiết.

Khi trẻ sử dụng bàn có bàn phẳng, đầu trẻ có xu hướng phải cúi thấp hơn để có góc nhìn tốt khi đọc sách, vở trên bàn. Tư thế này không tốt cho cổ, vai gáy của trẻ nhất là trong thời gian dài.

Mặt khác với loại mặt bàn phẳng, khoảng cách từ mắt đến những dòng chữ cuối trang sẽ gần hơn so với những dòng chữ phía trên, ảnh hưởng đến khả năng tập trung của trẻ.

Vì thế, hãy lựa chọn những bàn học có độ dốc tối thiểu 10-15 độ giúp trẻ có góc nhìn tốt, quan sát đủ cả trang sách ngay cả khi dựa lưng vào ghế.

Vẫn theo ông Thạc sĩ Long, nếu có điều kiện, cha mẹ hãy mua những bộ bàn ghế học sinh chống gù chống cận có khả năng điều chỉnh độ nghiêng mặt bàn linh hoạt để phù hợp với các hoạt động khác nhau của trẻ như khi viết (10-15 độ), khi đọc (20-30 độ) và khi vẽ (40-50 độ)

4. Mua bàn ghế có kích thước cố định

Đây không hẳn là sai lầm bởi thực tế xưa nay, bàn ghế nói chung và bàn ghế học sinh nói riêng phổ biến là kích thước không thể thay đổi được. Điều này vô hình chung sẽ khiến trẻ phải sử dụng những bộ bàn ghế không phù hợp với hình thể của mình cho dù lúc mua nó là phù hợp. Bởi trẻ nhỏ là đối tượng có sự thay đổi chiều cao hàng tháng, hàng năm. Có thể năm nay bàn ghế là phù hợp với trẻ, nhưng sang năm sau, trẻ lớn lên, nó sẽ không còn phù hợp nữa.

Như thế nếu cha mẹ không thay bàn ghế khác cho trẻ thì rõ ràng trẻ sẽ phải sử dụng bàn ghế với tư thế không đạt chuẩn. Ngược lại nếu thay bàn ghế học sinh mỗi năm sẽ là khó khăn về tài chính cho cha mẹ.

Với sự phát triển của khoa học công nghệ và sản xuất, ngày nay đã xuất hiện khá nhiều các mẫu bàn ghế có khả năng thay đổi chiều cao linh hoạt cả bàn lẫn ghế để có thể sử dụng trong nhiều năm với cùng 1 trẻ một cách chuẩn nhất.

Những mẫu này thường kết hợp cả tính năng nghiêng mặt bàn để giải quyết vấn đề như ở mục 3 hay bổ sung lớp chống nước, chống chói như ở mục 2.

Vì thế những mẫu bàn ghế này còn được gọi tên là bàn ghế học sinh đa năng hay bàn ghế học sinh thông minh.

Tuy giá bán trung bình của 1 bộ bàn ghế chống gù chống cận này cao hơn các bộ bàn ghế truyền thống nhưng tính về tiện ích của nó cũng như khả năng sử dụng lâu dài thì vẫn rẻ hơn rất đáng để đầu tư.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp cha mẹ có được sự lựa chọn chính xác nhất cho con yêu của mình. 

Xem thêm: Có nên mua bàn ghế học sinh chống gù giá rẻ không?

Đơn vị nhập khẩu và phân phối: CTY TNHH TM XUẤT NHẬP KHẨU PHÁT MINH Địa chỉ: 26/5 Đường số 7, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, HCM Hotline : 0964 163 168. Email: phatminh699@gmail.com. Kho 1 : 26/5 Đường số 7, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, HCM (gần AEON Mall Tân Phú, có chỗ đậu xe hơi) Kho 2 : 403 Hương Lộ 3, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, HCM

Thông tin liên hệ


: banhocthongminhtopkids
:
:
:
: