Đặt banner 324 x 100

Ứng dụng của môi chất lạnh


Máy làm lạnh là một ứng dụng to đến hầu hết các trang bị dùng trong gia đình như tủ lạnh, trang bị điều hòa nhiệt độ... Máy làm lạnh sử dụng môi chất lạnh để hoạt động. Vậy cân chất môi lạnh giá tốt là gì? Tại sao môi chất lạnh cần thiết trong Máy làm lạnh?

1. Môi chất lạnh là gì?

Môi chất lạnh (tiếng Anh là refrigerant) là một chất lỏng có khả năng chuyển đổi từ thể lỏng sang thể hơi khi đạt tới điểm sôi một cách dễ dàng và cũng chắc chắn được ngưng tụ để chuyển từ thể hơi thành thể lỏng tại điểm ngưng tự. Quá trình này có thể lặp đi lặp lại liên tục mà không hao tổn.

các môi chất phổ biến trên thị trường hiện tại là r22, r134a, r410a..., các môi chất lạnh thường có điểm sôi (nhiệt độ sôi) thấp, thường thấp hơn nhiều so với nước, điều này cho phép những môi chất lạnh chắc chắn chuyển từ thể lỏng sang thể hơi mà chỉ mất cực kỳ ít nhiệt năng, Như vậy việc tách nhiệt có thể xảy ra lập tức.

Ở nhiệt độ, áp suất thông thường, các môi chất lạnh đã sôi bởi thế không cần sản xuất thêm năng lượng nhiệt để làm sôi những chất lỏng này.

2. Nguyên lý hoạt động của Máy làm lạnh

Máy làm lạnh là một hệ thống bao gồm các một số những bộ phận như vật dụng nén khí, van tiết lưu nhiệt và sử dụng môi chất lạnh tuần hoàn trong hệ thống để làm lạnh.

Chúng ta cùng xem môi chất lạnh chuyển động như thế nào trong hệ thống khiến lạnh, chúng ta đi từ trang bị nén vì đây chính là phần quan trọng nhất trong Máy làm lạnh. Ở trạng thái một môi chất lạnh đi vào dưới dạng hơi bão hòa, sở hữu nhiệt độ và áp suất thấp. Trang bị nén ép các phân tử môi chất lạnh vào gần nhau, nâng cao lượng phân tử có trong một dung tích nhỏ khiến cho các phân tử này va chạm với nhau và chuyển động năng thành nhiệt năng. Toàn bộ năng lượng từ thiết bị nén sẽ chuyển hóa thành nội năng của môi chất, làm tăng nội năng của môi chất (entanpi, nhiệt độ, áp suất). Một ví dụ dễ hiểu biết lúc bạn bơm xe, máy bơm sẽ nóng lên khi áp suất tăng (không khí bị nén).

>> Tham khảo thêm máy đo clo mới nhất

Sau đó, môi chất lạnh sẽ đi đến van tiết lưu, với Máy làm lạnh thông thường sẽ sử dụng van tiết lưu nhiệt (tên tiếng Anh là Thermal Expansion valve), nguyên tắc việc làm của nó là giữ một độ quá nhiệt ổn định của môi chất lạnh ở dàn bay hơi. Nó đảm bảo cho dàn bay hơi luôn được cung cấp đủ lỏng từ van tiết lưu nhiệt để làm việc hiệu quả nhất. Bầu cảm ứng cảm ứng nhiệt điều khiển màng dãn nở nhiệt, màng này tì lên một lò xo, nhờ đó bầu cảm ứng sẽ giữ cho độ quá nhiệt ổn định sau dàn bay hơi.

Môi chất lạnh đi qua dàn bay hơi, dàn này cũng có 1 quạt thổi không khí ấm của phòng qua cuộn dây đồng của dàn bay hơi, nhiệt độ của không khí trong phòng cao hơn nhiệt độ môi chất lạnh Bởi vậy môi chất lạnh sẽ hấp thụ nhiệt độ và môi chất lạnh sôi hóa thành thể hơi bão hòa. Môi chất thể hơi sẽ sở hữu nhiệt theo, lưu ý là trong môi trường bình thường ở nhiệt độ phòng đã đủ đun sôi môi chất lạnh do điểm sôi rất thấp.

3. Ứng dụng của môi chất lạnh trong thực tế

Với nguyên lý làm lạnh sử dụng môi chất lạnh trong hệ thống Máy làm lạnh, có rất nhiều những vật dụng ra đời phục vụ cho đời sống từ dân dụng đến công nghiệp. Máy làm lạnh được ứng dụng trong vật dụng điều hòa không khí từ điều hòa gia đình tới các hệ thống điều hòa trung tâm sử dụng trong các tòa nhà, tủ lạnh. Với chiều ngược lại, môi chất lạnh chắc chắn ứng dụng trong những hệ thống làm nóng và được dùng trong những hệ thống nước nóng trung tâm Heat pump hoặc vật dụng sấy heat pump.

Thông tin liên hệ


: thietbidous
:
:
:
: