Đặt banner 324 x 100

Mách Bạn Cẩm Nang Nuôi Mèo Con Từ A-Z


Nuôi mèo con chưa bao giờ là công việc dễ dàng, đặc biệt là những bé mèo con không được ở cạnh mẹ hoặc không được uống sữa mẹ do mèo mẹ mất sữa. Mặc dù loài mèo được biết đến với khả năng thích nghi với môi trường tốt, tuy nhiên chủ nuôi cần nuôi mèo con một cách đúng đắn và khoa học để bé mèo được phát triển khỏe mạnh, nhất là giai đoạn mới “chập chững bước vào đời” của các bé. Nhiều “con sen” dù rất yêu thương, trân trọng mèo con nhưng lại lúng túng khi chăm sóc các bé mèo cưng vì thiếu kinh nghiệm, hiểu sai cách nuôi mèo và không có cách chăm phù hợp. Việc nuôi dưỡng một chú mèo con thật sự tốn nhiều thời gian và công sức của chủ nuôi hơn so với những bé mèo trưởng thành vì chúng dễ gặp các vấn đề liên quan đến sức khỏe khi còn nhỏ. Vì thế, nếu bạn đang có ý định nuôi mèo con thì hãy trang bị kiến thức và “vũ khí” thật tốt để có thể chăm sóc mèo con đúng cách và hiệu quả nhé! 

Không gian sống lý tưởng để nuôi mèo con

Nên nuôi mèo con trong không gian yên tĩnh, riêng tư
Nên nuôi mèo con trong không gian yên tĩnh, riêng tư

Mèo con khi mới sinh ra sở hữu một cơ thể vô cùng yếu ớt và nhạy cảm, vì thế bạn cần sẵn sàng chuẩn bị cho chúng một ngôi nhà bảo đảm an toàn, ấm áp. Nếu mèo mẹ không ở bên cạnh các bé con, việc giữ ấm cho mèo con sơ sinh chính là điều quan trọng nhất khi nuôi mèo vì chúng chưa có khả năng kiểm soát và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể phù hợp với môi trường, do đó rất dễ rơi vào tình trạng hạ thấp thân nhiệt quá mức an toàn.

Vì thế, để việc nuôi mèo trở nên dễ dàng hơn hãy hỗ trợ cho chúng một không gian sống yên tĩnh, không có gió lùa. Không gian này phải mang lại sự an toàn, ấm cúng, êm ái, thật sạch sẽ và không có những tác nhân nguy hại như các loài động vật gặm nhấm,…. Nhiệt độ phòng lý tưởng nhất dành cho mèo con là ở khoảng 25 độ C. Bạn hoàn toàn có thể tự làm một chiếc giường ấm áp cho mèo cưng từ những chiếc thùng carton lót thêm nệm, chăn hoặc mua một chiếc giường mềm mại có sẵn cho mèo con. Một chiếc đèn hồng ngoại hoặc bình nước nóng bọc vải sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc sưởi ấm cho chiếc giường của mèo. Hãy kiểm tra nhiệt độ phòng thường xuyên và đảm bảo nhiệt độ luôn ở mức vừa phải, không quá nóng hoặc quá lạnh đối với những bé mèo. Nhưng phải chắc chắn rằng bạn không để chúng tiếp xúc trực tiếp với các bé con.  Nhiệt độ cơ thể an toàn của mèo nằm trong khoảng 38 – 39 độ C. Hãy tiếp tục chú ý cho mèo sưởi ấm trong quá trình nuôi mèo con tới khi chúng được 4 – 6 tuần tuổi. Bạn cũng có thể xem xét ghép cặp những chú mèo con cùng độ tuổi để chúng tự sưởi ấm lẫn nhau và tránh được tình trạng hạ thân nhiệt nhé! Môi trường sống an toàn, phù hợp chắc chắn là bước tiên phong quan trọng trong việc nuôi mèo, giúp mèo con sớm thích nghi với cuộc sống sau này.

Nếu bạn sử dụng lồng để nuôi mèo, hãy lót một chiếc khăn ở phần đáy và phủ một chiếc khăn che phía trên hoặc phía trước lồng để hạn chế gió lùa. Bạn cũng nên dùng nệm cho mèo để chúng được thoải mái nghỉ ngơi, nếu không chúng sẽ phải ngủ trên khay vệ sinh của mình đấy!

Mèo vốn tò mò và có tập tính đi dạo loanh quanh, vì thế khi nuôi mèo, bạn nên rèn luyện cho chúng thói quen sống cố định trong một không gian nhất định ngay từ khi chúng con nhỏ. Điều này sẽ tạo cho chúng tính kỷ luật, khi mèo trường thành sẽ hạn chế tình trạng đi lang thang để rồi gặp các tình huống không may xảy ra. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trồng cỏ mèo trong nhà. Loại cỏ này có công dụng rất tốt cho bé cưng và hỗ trợ bạn trong việc nuôi mèo, nhất là giúp chúng khạc xương, lông khi vô tình nuốt vào bụng.

Một điều cần lưu ý là tuyệt đối không được nuôi mèo con ở ngoài trời vì những lý do sau:

  • Mèo thả rong thường đánh nhau với mèo hoang
  • Dễ ăn phải các vật độc hại
  • Mèo lang thang bên ngoài thường bị nhiễm cả vi khuẩn và ký sinh trùng.
  • Mèo nuôi ngoài trời thường không được triệt sản, làm tăng số lượng mèo hoang một cách nhanh chóng.
  • Mèo lang thang gây lây lan bệnh dịch cho các con mèo khác một cách nhanh chóng.

Nguồn dinh dưỡng, thức ăn phù hợp để nuôi mèo con

Nuôi mèo con dưới 1 tháng tuổi

Nên chọn loại sữa phù hợp với cơ địa của mèo con
Nên chọn loại sữa phù hợp với cơ địa của mèo con

Thông thường, mèo con cần được nuôi dưỡng bởi sữa mẹ từ khi mới sinh đến tầm bốn tuần tuổi. Trong suốt thời gian này, mèo con của bạn không nên được cho ăn bất kỳ loại thức ăn rắn nào. Tuy nhiên, cũng có trường hợp mèo mẹ mất sữa hay mèo con phải sống xa mẹ, khi đó bạn sẽ phải sử dụng phương pháp thay thế để nuôi mèo là các loại sữa công thức chuyên dụng cho mèo con. Bạn hoàn toàn có thể tìm mua những loại sữa bột chuyên dụng cho mèo cưng tại những shop phụ kiện thú cưng nhé. Những loại sữa tươi tiệt trùng cũng có thể sử dụng cho mèo nếu không mua được các loại sữa chuyên dụng. Một điểm cần lưu ý là sữa cho mèo con uống nên hơi ấm, nhiệt độ sữa phù hợp nhất là khoảng 40 độC. 

Giai đoạn nuôi mèo con dưới bốn tuần tuổi, bạn sẽ cần chuẩn bị bình bú sữa thật sạch để pha sữa cho mèo uống. Trước khi pha sữa, bạn nên tráng bình với nước sôi để khử trùng bình sữa hoặc xi lanh, từ đó hạn chế tối đa tình trạng bé bị đau bụng, đi ngoài. Ngoài ra, bạn cũng có thể hòa chung canxi vào trong sữa vì đây là giai đoạn xương mèo còn non nớt, cần bổ sung canxi. Mỗi ngày chỉ cần ⅙ viên canxi là hợp lý nhé!

Trong quá trình cho ăn, bạn nên nhẹ nhàng bồng bé lên tay, nghiêng cơ thể bé một chút để chúng dễ dàng hút sữa hơn. Đầu tiên, hãy nhẹ nhàng bóp đầu núm của bình sữa để sữa chảy ra chầm chậm vì ban đầu mèo con không biết hút sữa, sau khi cảm nhận được vị ngọt thì chúng sẽ tự uống nữa và tạo thành thói quen. Sau đó, bạn nên quan sát khả năng dung nạp sữa của bé để điều chỉnh, cân bằng bữa ăn cho chúng nhé.

Đối với những chú mèo con mới sinh, bạn nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày thành 6 hoặc 8 bữa một ngày, các bữa cách nhau bốn giờ một lần. Mỗi bữa ăn nên cho chúng ăn vừa phải thôi nhé, tránh tình trạng quá no khiến mèo khó tiêu. Chế độ ăn này nên duy trì trong hơn sau 2 tuần đầu tiên. Bạn sẽ biết lúc nào cần cho mèo ăn vì mỗi khi đói, mèo con thường kêu lên khá to! Một cách để kiểm soát chế độ ăn có phù hợp với mèo không là kiểm tra cân nặng của chúng, theo đuổi chế độ tăng cân đúng khoa học để mèo con phát triển một cách thích hợp. Ngoài ra, bạn cũng cần tạo thói quen ăn uống có kế hoạch bằng cách cố định giờ ăn cho chúng. 

Nuôi mèo con từ 1 – 2 tháng tuổi

Không nên chọn loại thức ăn rẻ tiền, kém chất lượng
Không nên chọn loại thức ăn rẻ tiền, kém chất lượng

Tuy việc nuôi mèo giai đoạn này đã bớt phần vất vả như trước, cơ thể chúng đã cứng cỏi hơn song chế độ ăn uống của mèo con ở giai đoạn này vẫn yêu cầu sự kỳ công và tỉ mỉ như lúc mèo mới sinh. Khi mèo con được tròn 1 tháng tuổi, bạn có thể giảm số bữa uống sữa xuống còn 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối. Giai đoạn này, bạn có thể bắt đầu cho mèo con tập ăn dặm và làm quen với các thức ăn khác ngoài sữa mẹ. Các loại thức ăn để nuôi mèo vào giai đoạn này cực kỳ quan trọng. Cần chọn các thực phẩm giàu canxi, vitamin, khoáng chất và sắt để nuôi mèo con phát triển toàn diện, tối đa hệ răng, xương và cơ. Ngoài ra, bạn phải lựa chọn các loại thức ăn dễ tiêu hóa cho mèo con như cháo, cơm nhão, cơm xay, thịt băm nhỏ hoặc nấu nhừ. Nguyên nhân là do hệ tiêu hóa và răng của mèo con 1 tháng tuổi vẫn còn chưa hoàn thiện và còn khá yếu ớt. Mèo 1 tháng tuổi tốt nhất là nên cho ăn các loại thịt động vật hoặc gia cầm như bò, gà, lợn, vịt, cừu…Cũng có thể cho mèo con ăn các loại nội tạng của động vật như tim, cật, óc, lòng, phổi, gan vì giàu chất béo và dinh dưỡng. Tuy nhiên, hãy đảm bảo các loại thịt được băm nhỏ hoặc hầm thật nhừ, sau đó trộn với cơm hoặc cháo mềm rồi cho mèo con ăn. Trong cháo, bạn có thể cho thêm một chút rau xanh xay nhuyễn để hỗ trợ mèo con dễ dàng tiêu hóa, tránh táo bón. 

Mèo con 1 tháng tuổi cũng giống như mèo trưởng thành, cũng cần được cung cấp đủ các loại dưỡng chất cần thiết như: chất đạm (protein), chất béo, canxi, chất xơ, vitamin và khoáng chất để phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, loại thức ăn nào phù hợp với hệ tiêu hóa và cơ địa của mèo mới là điều quan trọng. 

Khẩu phần ăn của mèo giai đoạn này sẽ tăng lên một chút và giảm số lượng bữa ăn xuống còn 4-5 bữa/ngày. Đối với mèo con từ 1-2 tháng tuổi, bạn có thể dựa vào cân nặng chúng để tính toán chính xác khẩu phần ăn. Cụ thể: mỗi 1kg cân nặng của mèo tương đương với 40-50g thức ăn mà mèo cần được cung cấp. Tỉ lệ các chất dinh dưỡng phù hợp là 50% là thịt động vật, 20% là cơm và 20% là rau xanh.

Khi mới 1 tháng tuổi, cơ thể của mèo con còn khá yếu, sức đề kháng kém.Khi đó, sữa của mèo mẹ là nguồn thức ăn tốt nhất, lành tính và giàu dinh dưỡng cho mèo con. Nếu mèo mẹ đủ sữa, tốt nhất bạn nên cho mèo con bú đến khi chúng tròn 2 tháng tuổi. Còn với những trường hợp  bất khả kháng như mèo mẹ bị ốm, mất hoặc sữa mèo mẹ không đủ để nuôi con thì bạn nên tham khảo các dòng sữa chuyên dụng cho mèo uy tín để thay thế. Các loại sữa bột cho mèo con từ các các thương hiệu khá nổi tiếng như: Sữa dinh dưỡng Bio Milk,  Precaten, KRMPetLac, Royal Canin Mother & Baby Cat,… Bên cạnh đó, các  loại thức ăn khô chế biến sẵn chuyên dùng cho mèo 1 tháng tuổi thường được các chủ nuôi mèo lựa chọn như: Me-ORoyal CaninWhiskas hay Fitmin cat kitten… 

Việc bổ sung thực phẩm đúng và phù hợp cho mèo con là vô cùng quan trọng. Nếu dùng thức ăn sai với nhu cầu và tình trạng cơ thể, độ tuổi của mèo sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí còn đe dọa đến tính mạng của các bé. Đối với mèo con 1 tháng tuổi bạn tuyệt đối không được cho chúng ăn các loại đồ ăn tanh như: cá, tôm, cua và các loại thủy hải sản khác bởi vì chúng có hệ tiêu hóa còn khá yếu. Nếu ăn quá nhiều chất tanh sẽ khiến mèo con bị tiêu chảy, tiêu chảy kéo dài gây ra mất nước và nguy hiểm đến tính mạng. Thứ hai, chủ nuôi mèo không được cho các bé mèo ăn xương cho đến khi chúng được 6 tháng tuổi. Tuyệt đối không được cho mèo con ăn thịt mỡ vì thịt mỡ sẽ làm cản trở quá trình chuyển hóa thức ăn và khiến mèo con bị tiêu chảy. Cuối cùng là không sử dụng sữa bò và sữa cho người cho mèo con uống nhé bởi trong sữa bò chứa hàm lượng lactose cao, gây ảnh hưởng không tốt tới sự hoạt động của dạ dày của mèo.

Xem thêm >>> Chuồng cho chó mèo con dưới 5kg màu gỗ
Xem thêm >>> Chuồng mèo ba tầng bằng sắt sơn tĩnh điện
Xem thêm >>> Khay vệ sinh cho mèo MAKAR Cat Litter Station

Thông tin liên hệ

Website: Sen And Pet
Fanpage: Sen And Pet
Hotline: 0372382048
Email: senandpet22@gmail.com

Thông tin liên hệ


: senandpet
:
:
:
: