Đặt banner 324 x 100

Cân điện tử là gì? Ứng dụng của cân điện tử trong thực tế


Cân điện tử là gì?

Cân điện tử, hay cân hiện đại số (Electronic scales) là mẫu cân chuyên để dùng dùng bo mạch điện tử và cảm biến lực (loadcell) nhằm xác định khối lượng của vật cần cân và chuyển đổi các tín hiệu điện thành con số hiện trên đồng hồ của cân.

Cân điện tử dùng công nghệ tiên tiến chúng giúp xác định tải trọng của hàng hóa hoá một cách nhanh chóng, chính xác. Độ chính xác của cân điện tử có thể gấp từ hàng trăm đến hàng ngàn lần cân lò xo hoặc cân quả tạ.

Nguyên lý hoạt động cân điện tử

Nguyên lý hoạt động của cân điện tử vôn cùng đơn thuần. Khi người dùng đặt những vật cần cân lên đĩa cân, các cảm biến sẽ đảm nhận và chuyển hoá thành số liệu hiển thị. Rõ ràng và cụ thể nguyên lý hoạt động của cân điện tử như sau:

Nguyên lý cân: Cân điện tử dùng nguyên lý chuyển đổi cảm biến lực sang tín hiệu điện thông qua các cảm biến cân. Phía trong, ngay bên cạnh dưới bàn cân được đặt loadcell, lúc đặt vật cần cân lên đĩa cân, trọng lượng của chúng sẽ ép lên Loadcell, khiến thanh kim loại phía bên trong bị uốn cong. Thời điểm hiện tại điện trở của Loadcell thay đổi, làm điều chỉnh tín hiệu điện đầu ra. Kế tiếp bộ giải quyết trọng tâm sẽ được giải thuật và đề ra hệ số hiện trên screen.

Nguyên lý kết nối, hiển thị: Ngoài chức năng cân và đưa ra khối lượng vật cần cân. Cân điện tử còn thêm thể tính toán giá tiền, quy đổi khối lượng,… Để có thể làm được vấn đề đó cân điện tử cần có 1 bộ giải quyết giữa trung tâm. Bộ giải quyết này có thể được kết hợp các công dụng cần thiết từ trước. Trong đa phần trường hợp bộ xử lý làm nhiệm vụ kết nối cân điện tử với máy vi tính. Một phần nào đó mềm điều hành và quản lý cài đặt trong máy vi tính sẽ làm nghĩa vụ giải quyết thông số và đề ra kết quả như ý của người sử dụng.

Ứng dụng của cân điện tử trong thực tế

Như đã chia sẻ ở phía trên cân điện tử có ứng dụng vô cùng rộng trong số đời sống xã hội. Chúng được dùng từ đời sống cho tới phòng thí nghiệm, và cả các ngành nghề công nghiệp nặng. 1 Số ít ứng dụng của cân điện tử như sau:

Cân điện tử dùng trong phòng thí nghiệm.

Cân điện tử phòng thí nghiệm là dòng cân chuyên dụng đòi hỏi độ chính xác cực cao. Chúng thường có kích cỡ nhỏ, trọng lượng nâng dưới 10kg. Dòng cân phòng thí nghiệm được tạo ra với mục đích sử dụng cân các mẫu vật, dung dịch, dùng trong thí nghiệm, và điều tra nghiên cứu.

Cân điện tử phổ biến.

các loại cân điện tử được sử dụng trong quá nhiều nghành nghề đời sống số lượng dân sinh. Chúng đang dần dần hoán đổi các loại cân cơ học truyền thống. Bạn có thể thuận tiện bắt gặp các loại cân này tại đại lý, cửa hàng, chợ, nhà máy sản xuất nhỏ lẻ. Chúng giúp khẳng định khối lượng hàng hoá, tính báo giá, và in hoá đơn hàng hoá. Các loại cân điện tử này thường có trọng lượng dưới 500kg

Cân điện tử công nghiệp.

thuộc lĩnh vực công nghiệp, cân điện tử được sử dụng trong nhiều nghành khác nhau. Chúng giúp xác minh nhiều chủng loại hàng hóa hoá, sản phẩm, vật mẫu của các Công Ty. Dòng cân này được dùng đa phần trong lĩnh vực công nghiệp nặng, nông nghiệp trồng trọt và chế xuất.

Cân điện tử dùng trong y tế

Như đã chia sẻ trình bày ở phía trên, thuộc lĩnh vực y tế, cân điện tử cũng sẽ được rất phổ cập. Chúng được giúp các bác sĩ, y sĩ xác định cân nặng, tỉ trọng cơ thể của bệnh nhân. Nhiều chủng loại cân trong y tế cũng đã được trang hoàng với đa chức năng giúp xử lý quá nhiều việc làm đặc trưng riêng.

Xem thêm bài viết về Máy cân bằng laser.

Cân điện tử trên xe nâng hàng hóa.

lúc bấy giờ với sự tiến lên của lĩnh vực công nghiệp, người ta có định hướng dùng xe nâng thay bằng sức lao động của con người. Xe nâng hàng hóa với trọng lượng nâng từ một tấn, hai tấn cho tới 50 tấn. Chúng có năng lực nâng hạ đáng nể, giải phóng sức lao động. Thế nhưng trong giai đoạn sử dụng, sẽ rất phiền nếu phải thường xuyên nâng và di giao nhận hàng hoá đến vị trí cần nâng.

Để xử lý bài toán này, người ta sáng tạo mẫu cân điện tử sử dụng cho xe nâng hàng. Từ các mẫu xe nâng tay, cho đến những loại xe nâng hàng hóa dầu, xe nâng điện, đều có thể trang hoàng dòng cân này. Cân điện tử sử dụng cho xe nâng có bản chất là một trong bộ cảm biến gắn liên đới vào càng nâng của xe nâng hàng hóa. Một bộ cảm biến và màn hình hiển thị được lắp ráp gần khu vực tinh chỉnh và điều khiển giúp khẳng định trọng lượng của hàng hoá cần nâng ngay lập tức. Chủ yếu các mẫu cân điện tử thường được lắp trên các mẫu xe nâng 1 tấn, xe nâng hàng 2 tấn, xe nâng 3 tấn.

Cân điện tử dùng nằm trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Cân điện tử được sử dụng quá nhiều tại các trạm cân ô tô, xe tải lớn, xí nghiệp sản xuất ô-tô hoặc các trọng tâm kiểm định. Dòng cân này thường là cân điện tử sàn với tải trọng lớn. Chúng giúp nhà điều hành quản lý khẳng định tải trọng không tải, và tải trọng có vận tải của các phương tiện, theo đó xác định vi phạm luật.

Thông tin liên hệ


: tktech222
:
:
:
: