Đặt banner 324 x 100

Máy thông tầng là gì?


Sử dụng máy thông tầng như thế nào cho hiệu quả?

Máy thông tầng là một thiết bị không hề thiếu đối với các đơn vị chức năng khai công cần độ chính xác theo phương thẳng đứng cao. Dùng máy thông tầng đúng cách sẽ giúp giảm thiểu thời gian làm việc, máy bền, ít hư hỏng, đồng thời, hiệu suất và thành tích làm việc cũng cao hơn nữa.

Máy thông tầng là gì?

Máy thông tầng (hay còn được gọi là máy chiếu thiên đỉnh, máy chiếu đứng, máy dọi ngược) là 1 trong thiết bị đo đạc thông minh, mặc dù không có nhiều chức năng thịnh hành giống như các thiết bị trắc địa khác, nhưng nó cũng cất quá nhiều điểm tốt, từ các việc cân đối điện tử chủ động, tinh chỉnh mặt trời từ xa cho tới dọi dưới (dọi trên) với độ chính hãng cao.

Máy thông tầng được sử dụng rộng rãi trong xây dựng, xây lắp công nghiệp trong ngành nghề kỹ thuật xây dựng trắc địa và khi Nhìn vào các vật không nhìn rõ.

Các loại máy thông tầng phổ biến đang được dùng

Trên thị trường tiêu dùng lúc này các loại máy thông tầng được phân phối bởi các hãng khác nhau như: South, JJ, GPI. Nhưng chủ yếu được người sử dụng dùng kinh khủng nhất là máy thông tầng của hãng sản xuất FOIF.

Hãng FOIF có các loại máy thông tầng như: DZJ2, DZJ200..

3 chú ý để sử dụng máy thông tầng hiệu quả

Làm việc với máy thông tầng đúng cách

Để máy thông tầng phát huy được tổng thể chức năng của nó với hiệu suất tối đa, khi sử dụng máy thông tầng, người sử dụng cần làm việc với máy thông tầng đúng cách. Khi làm việc với máy thông tầng trước, trong và sau khoảng thời gian đo cần chú ý:

  • Khi lắp ráp máy thông tầng lên chân ba, cần chú ý vặn kỹ ốc nối thiết bị và chân máy để né tránh máy rơi vỡ trong tiến trình làm việc hoặc tác động từ bên ngoài.
  • kiểm soát và điều chỉnh chiều cao của chân ba sao cho hướng nhìn của mắt trùng với thị kiếng. Chỉnh chân ba để đưa bọt thủy vào tâm máy thông tầng. Bật nút bắt đầu máy và xoay nút điều chỉnh tiêu điểm để di chuyển tia laser trùng với điểm được đánh dấu trên bề mặt đất.
  • dùng bọt thủy tròn để cân đối máy thông tầng và ống thủy dài để cân bằng thiết bị. Cần đảm bảo sau khoảng thời gian cân bằng, dù xoay máy theo hướng nào thì bọt thủy vẫn bắt buộc phải nằm ngay tâm.
  • kiểm soát và điều chỉnh tâm laser làm sao khi xoay vòng ngắm chuẩn của máy thông tầng theo bất kỳ hướng nào thì điểm laser và điểm được đánh dấu trên bề mặt đất luôn trùng nhau.
  • Khi nhắm hướng, cần xoay ốc vặn thị kính cho tới khi nhìn thấy rõ đường chữ thập ở máy thông tầng. Xoay nút điều chỉnh tiêu điểm ống kiếng đến khi hình ảnh trên tấm phản ứng rõ ràng và không bị hạn chế bởi góc thị sai, chẳng hạn như khi người xem di chuyển một chút, không được có sự lệch nhau quá lớn giữa đường chữ thập và tiêu chí.
Xem thêm bài viết về Máy toàn đạc điện tử.

Nhận biết các lỗi của máy thông tầng trong giai đoạn dùng

Trong quy trình dùng máy thông tầng sẽ không tránh được việc phát sinh lỗi, quý khách hàng cần có kỹ năng và kiến thức để nhận thấy máy thông tầng hiện giờ đang bị lỗi gì, có thể tự sửa được hay cần mối quan hệ đến trọng tâm sửa chữa.

một số lỗi thường gặp của máy thông tầng trong giai đoạn sử dụng:

  • Máy lệch bọt thủy.
  • Dọi tâm laser trên và dưới lệch và xoay so với tâm.
  • Chữ thập ống ngắm thiên đỉnh trên xoay khi đối chiếu với tâm.
  • Tia laser tâm trên hoặc dưới không lên.

chủ yếu trong những trường hợp máy thông tầng bị lỗi, quý khách hàng không hề tự sửa chữa do chưa đủ kinh nghiệm và thiết bị chuyên dùng. Cho nên, tìm một đơn vị chuyên sửa chữa máy được xem là sàng lọc tối ưu hơn.

Bảo quản máy thông tầng khi không sử dụng

khi không dùng, máy thông tầng cũng cần được bảo quản chăm chút để giúp thiết bị dùng được bền, độ chính xác càng tốt hơn và ít xẩy ra lỗi. Một số ít mẹo người sử dụng có thể khảo sát để bảo quản máy thông tầng tốt hơn:

  • Cho thiết bị vào hộp chứa ngay sau thời điểm sử dụng xong để tránh bụi bám và ảnh hưởng không hề muốn từ môi trường làm hư hỏng thiết bị.
  • không để thiết bị dưới ánh hồng ngoại liên đới hoặc phía trong xe kín trong thời gian dài vì sẽ làm giảm hiệu quả của thiết bị và rất dễ gây hư hại.
  • nếu thiết bị đã được dùng trong điều kiện ẩm ướt, ngay lập tức lau sạch và làm khô thiết bị hoàn toàn trước lúc cho lại thiết bị vào hộp đựng.
  • Bảo quản thiết bị ở nhiệt độ phòng, khi thiết bị ở phía trong môi trường có độ ẩm thấp, hãy để hộp mở.
  • Không dùng các dung môi hữu cơ có tính ăn mòn (chẳng hạn như ether hoặc chất pha loãng sơn) để làm sạch các bộ phận phi kim loại của thiết bị.
  • trước lúc gắn pin, hãy chắc chắn rằng bề mặt giao thiệp trên mặt pin và dụng cụ đã và đang được lau lau sạch sẽ.
  • Hộp chứa cấu tạo kín lớp nước, tuy nhiên, không nên để nó chạm tới mưa lớn. Nếu như chạm tới mưa bỗng dưng, hãy bảo đảm rằng hộp chứa được đặt cùng với mặt ra vào hướng lên trên.

Thông tin liên hệ


: tktech222
:
:
:
: