Đặt banner 324 x 100

Nợ Xấu Khi Vay Tiền- Lưu Ý Khi Bị Nợ Xấu


Nợ xấu là khoản nợ quá hạn trả gốc và lãi, không được thanh toán đúng thời gian như đã cam kết theo hợp đồng tín dụng. Việc này gây ảnh hương đến đơn vị cho vay và nếu tình trạng nợ xấu tăng sẽ làm mất cân bằng nền kinh tế. Quá 90 ngày so với hạn thanh toán sẽ bị coi là nợ xấu.

Nợ xấu sẽ bị ngân hàng liệt vào nhóm 3 (dưới tiêu chuẩn), nhóm 4 (nghi ngờ), nhóm 5(khả năng mất vốn cao). Các ngân hàng thương mại căn cứ vào khả năng trả nợ của khách để hạch toán khoản vay vào các nhóm thích hợp.

Để dễ hiểu hơn thì nếu bạn vay ở một đơn vị tài chính và sau 90 ngày không trả lãi thì sẽ bị coi là nợ xấu.

Thông tin đối tượng nợ xấu khi vay tiền được lưu ở đâu?

Ngân hàng hoặc công ty tín dụng sẽ kiểm tra thông tin nợ xấu của khách hàng trước khi quyết định thẩm định hồ sơ cho vay vốn. Vậy thông tin đó lấy từ đâu? Hai đơn vị lưu trữ thông tin này là:

  • PCB: Đơn vị tư nhân quản lý trung tâm tín dụng
  • CIC: Trung tâm tín dụng quốc gia, Ngân hàng nhà nước quản lý các hoạt động của tổ chức này

Thông thường các thông tin về khách hàng nợ xấu sẽ được lưu trên hệ thống CIC với khoản nợ từ 10 triệu đồng trở lên. Nếu tất toán sẽ không bị lưu lại thông tin trên CIC.

Các nhóm nợ xấu ngân hàng

Các nhóm nợ xấu

Các trường hợp nợ xấu sẽ được phân loại thành 5 nhóm nợ. Theo CIC thì các nhóm nợ được phân loại như sau.

Nợ tiêu chuẩn – Nhóm 1

Trong trường hợp đóng chậm từ 1 tới 10 ngày thì khách hàng sẽ nằm trong nhóm 1. Đủ tiêu chuẩn và điều kiện vay tại các đơn vị tài chính. Nhưng sẽ vẫn bị phạt đóng trễ hạn.

Nợ cần chú ý – Nhóm 2

Những khoản nợ quá hạn từ 10 – 90 ngày sẽ được gọi là nợ nhóm 2. Thông tin khách hàng sẽ được cập nhật lên CIC. Nếu thanh toán hết dư nợ sẽ cần 12 tháng để CIC cập nhật lại.

Có 1 số ngân hàng khi cho vay sẽ kiểm tra lịch sử trong 5 năm nên việc vay vốn ngân hàng cũng khá khó khăn.

Nợ dưới tiêu chuẩn – Nhóm 3

Áp dụng cho khách hàng trả chậm từ 3 tháng đến 6 tháng. Khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn dưới ba mươi ngày theo thời gian trở nợ đã được cơ cấu lại lần đầu.

Nếu không đủ khả năng chi trả theo hợp đồng đã ký thì khách hàng được miễn trả hoặc giảm lãi suất.

Nợ nghi ngờ mất tiền vốn – Nhóm 4

Nếu trả trễ trong khoảng thời gian từ 181 – 360 ngày, bạn sẽ rơi vào nợ nhóm 4. Nhóm này được xem xét là khả năng cao không thể thu hồi nợ.

Những khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng theo thời hạn trả nợ đã được cơ cấu lại lần đầu. Với những khoản nợ cơ cấu lại thời gian trả lần thứ 2.

Nợ có khả năng mất tiền vốn – Nhóm 5

Nợ xấu nhóm 5

Nợ xấu nhóm 5 là gì

Các khoản nợ quá hạn trên 1 năm có nguy cơ cao không thể thu hồi gốc lẫn lãi.

Những khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn từ 3 tháng trở lên theo thời hạn trả nợ đã được cơ cấu lại. Những khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ 2 quá hạn theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần thứ 2. Những khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ 3 trở lên kể cả chưa bị quá hạn thì vẫn được xem là có khả năng không thể thu hồi.
Theo: https://vayonline24h.vn/no-xau-khi-vay-tien/

Thông tin liên hệ


: vayonline24h
: vayonline24h
: 0975692680
: https://vayonline24h.vn/