Đặt banner 324 x 100

Sơ lược về máy đo độ dẫn điện


KHÁI NIỆM VỀ ĐO ĐỘ DẪN ĐIỆN

máy đo độ dẫn điện cầm tay là máy dùng để đo công suất của ion trong dung dịch với dòng điện, là một trong các vật dụng hữu dụng của thiết bị đo môi trường.

Độ dẫn điện trong dung dịch là khả năng dẫn điện của dung dịch đấy qua một khoảng cách nhất định, đơn vị đo là Siemens/cm. Trong dung dịch, các chất mang khả năng điện li mạnh sẽ có tính dẫn điện càng cao, chẳng hạn như muối NaCl. Chính các ion Na+, Cl- này khiến cho dung dịch có tính dẫn điện cao.

Trong nước đựng, nước khử ion với tính điện ly yếu, nên độ dẫn điện thường <1μS/cm.

Tìm hiểu rõ về thiết bị ĐO ĐỘ DẪN ĐIỆN

1. Cấu tạo máy đo độ dẫn điện

thời gian này trên thị trường có tương đối nhiều lựa chọn dạng vật dụng đo độ dẫn khác nhau, nhưng Nhìn chung đều có cấu tạo cơ bản gồm bộ hiển thị và đầu dò.

Trên bộ hiển thị mang những nút chức năng để thay đổi dải đo, đơn vị đo, cài đặt thông số nhiệt độ tham chiếu, hiệu chuẩn theo dung dịch chuẩn. Ngoài ra, những nhà chế tạo còn phối hợp điện cực đo độ dẫn và điện cực pH sử dụng chung cho một thiết bị để tăng tính tiện dụng.

2. Nguyên lý hoạt động trang bị đo độ dẫn điện

một điện cực đo, gồm 2 cực làm bằng Platinum, cách nhau 1 khoảng biết trước (thường là 1cm). Hai cực này được cấp 1 điện áp xoay chiều và mạch đo cường độ dòng điện để đo lượng điện tích vận động giữa 2 cực, đưa về bộ hiển thị chuyển đổi thành giá trị đo.

>> Tìm hiểu biết thêm máy đo bức xạ mới nhất

3. Ứng dụng trang bị đo độ dẫn điện

vật dụng đo độ dẫn điện hiện tại đang vô cùng rộng rãi trên thị trường bởi nhu cầu đo lường và kiểm soát chất lượng dung dịch. Độ dẫn điện càng thấp thì dung dịch càng tinh khiết, càng ít tạp chất.

một số ứng dụng phổ biến của thiết bị đo độ dẫn điện có thể kể đến là:

  • Trong y tế, nguồn nước đòi hỏi cần đáp ứng nhiều kiểu chỉ tiêu nghiêm ngặt, trong ấy độ dẫn điện phải cực kỳ nhỏ (thường nhỏ hơn 1μS/cm hoặc 0.1μS/cm).
  • Trong ngành công nghiệp thực phẩm, nguồn nước đầu vào để cho ra trang bị cũng đòi hỏi độ dẫn điện vô cùng thấp.
  • Trong công nghiệp sản xuất linh kiện bán dẫn, nguồn nước sử dụng trong những khâu xử lý cũng đòi hỏi mức trở kháng cực kỳ cao. Độ dẫn điện cũng là một thông số đo lường bắt buộc trong việc kiểm tra nước xả thải ra ngoài ở các nhà máy, khu công nghiệp.
  • Trong nuôi trồng thủy hải sản, thì độ dẫn điện của nguồn nước cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng phải được giám sát thường xuyên. Ngoài ra, độ dẫn điện cũng phản ảnh nồng độ những chất hòa tan trong dung dịch.

4. Hiệu chuẩn trang bị đo độ dẫn điện

Mức độ ổn định và chính xác của máy đo sẽ tùy thuộc vào tần suất hoạt động của trang bị và điều kiện môi trường xung quanh. Cũng như các loại thiết bị khác, sau 1 thời gian dùng, triển khai thiết bị sẽ dẫn không ổn định và thiếu chính xác khi đo. Bởi vậy cần hiệu chuẩn vật dụng đo định kỳ để đảm bảo vật dụng đo luôn ở trong tình trạng tốt nhất, giúp mang đến các thông số chính xác lúc đo lường.