Đặt banner 324 x 100

Cách Tính Lãi Suất Dư Nợ Giảm Dần


Hiện nay có rất nhiều khách hàng đang vay với lãi suất theo dư nợ giảm dần của ngân hàng, công ty tài chính. Tuy nhiên đại đa số trong đó lại chưa nắm rõ được thế nào là dư nợ giảm dần. Đặc biệt là những khách hàng đang vay, mua hàng trả góp.

Để hiểu rõ hơn thì xin mời các bạn đọc bài phân tích dưới đây của onbank để hiểu hơn về dư nợ giảm dần nhé.
Lãi suất theo dư nợ giảm dần là gì?
 

Có thể hiểu: “ Dư nợ giảm dần là hình thức vay vốn mà số tiền lãi sẽ giảm dần theo thời gian“. Bạn nên lưu ý ở đây là “số tiền lãi giảm dần” chứ không phải “lãi suất giảm dần“.

Cụ thể hơn:

Quá trình vay vốn, đến kì hạn thanh toán bạn sẽ phải trả một khoản tiền theo hợp đồng. Khoản tiền đó sẽ bao gồm “gốc + lãi“. Chính vì vậy tổng khoản nợ của bạn sẽ được giảm dần theo các kì hạn tiếp theo. Tương ứng với lãi suất sẽ được tính theo số dư nợ còn lại.

Như vậy, không phải lãi suất giảm dần mà do khoản vay của bạn đã bị trừ dần nên số tiền lãi cũng ít theo. Tức là, lãi suất được tính theo số dư nợ của cuối kì gần nhất
 

Cách tính lãi suất trên dư nợ giảm dần

Đây là một cách tính lãi suất vô cùng hợp lý đang được áp dụng thành công trên toàn thế giới. Lãi suất giảm dần sẽ giúp người đi vay giảm được áp lực tài chính mỗi khi đến kì hạn thanh toán.

Tại sao mình lại nói là giảm được áp lực tài chính? Bởi vì tổng khoản vay sẽ được trả góp hàng tháng theo kì hạn trên hợp đồng. Mỗi kì hạn bạn sẽ thanh toán một khoản tiền cố định, trong đó bao gồm cả tiền gốc.

Như vậy, sau khi kết thúc kì hạn vay thì khoản nợ của bạn với ngân hàng cũng được thanh toán hết. Chính vì ưu điểm này mà vay theo dư nợ giảm dần được rất nhiều khách hàng lựa chọn.

Công thức tính dư nợ giảm dần

Khi bạn vay ngân hàng một khoản tiền trên một kì hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng. Lúc này ngân hàng sẽ lấy tổng khoản vay chia cho số kì hạn phải trả sẽ ra số tiền đóng hàng tháng.

Trước tiên bạn cần phải dùng công thức để quy đổi từ lãi phẳng ra lãi suất giảm dần. Công thức sẽ được tính như sau:

Lãi giảm dần = 2 x N x R/(N + 1)

(N là kì hạn vav và R là lãi cố định)

Đây là công thức tính nội bộ của ngân hàng cho nên không phải ai cũng biết. Mình là nhân viên nên muốn chia sẻ để mọi người hiểu rõ hơn.

Tiền đóng trong kì hạn đầu tiên = ( lãi suất x tổng khoản vay) + 1 phần khoản gốc.

Trong kì hạn thanh toán tiếp theo = ( lãi suất x số dư khoản vay cuối kì) + 1 phần tiền gốc.

Tóm lại:

Số tiền đóng hàng tháng sẽ = tổng khoảnvay/thời gian vay + ( lãi suất cố định x số dư cuối kì)
Theo: https://onbank.vn/du-no-giam-dan/