Đặt banner 324 x 100

Máy đo bụi


Nồng độ bụi luôn là mối để ý của mọi người từ cuộc sống bình thường tới các công trình thi công xây dựng. Đặc biệt là phòng sạch – một căn phòng luôn đặt ra những tiêu chuẩn khắt khe về chỉ số bụi. Vậy, đơn vị nồng độ bụi là gì? Các kiến trúc sư đã dùng máy đo bụi như thế nào để tính toán, đo đạc được chỉ số bụi phòng sạch. Cùng tìm hiểu rõ qua bài viết này nhé!

Đơn vị nồng độ bụi là gì?

Mỗi phương pháp đo nồng độ bụi cùng với các đơn vị đo khác nhau mà kết quả cho ra các đơn vị nồng độ bụi khác nhau. Chỉ số bụi thường được đo dưới 2 đơn vị:

  • mg/m3 lúc đo bằng máy đo chỉ số bụi.
  • hạt/m3 khi bằng máy đếm tiểu phân trong không khí.

bây giờ, có mọi biện pháp và cách thức khác nhau để đo nồng độ bụi nhưng khi áp dụng cho phòng sạch, hàm lượng bụi phải áp dụng 1 vài tiêu chuẩn như TCVN 8664- 1:2011, tiêu chuẩn ISO 14644- 1:1999. Theo các tiêu chuẩn này, những thiết bị tán xạ ánh sáng sẽ đếm các hạt bụi rời rạc, qua ấy xác định nồng độ hạt trong không khí tại các vị trí đo nhất định.

Nguyên lý

biện pháp đo nồng độ bụi được hoạt động theo nguyên lý sử dụng nguyên lý tán xạ ánh sáng đếm hạt rời rạc để đếm những hạt bụi với khuôn khổ lớn hơn hoặc bằng quy định tại các vị trí lấy dòng.

Yêu cầu vật dụng

máy đếm hạt rời rạc hay còn gọi là DPC là một trang bị đặc thù có thể xác định và ghi nhớ số lượng và khuôn khổ của các hạt bụi to trong không khí và báo lại trên màn hình. Để sở hữu được kết quả chính xác nhất, các máy đo phải đạt tiêu chuẩn hoặc đã được kiểm chứng chu đáo.

Điều kiện trước khi thử

Trước lúc tiến hành đo đạc nồng độ bụi cho căn phòng, bạn bắt buộc triển khai kiểm tra một vài khía cạnh như thử độ chênh lệch áp của không khí hay vận tốc của luồng không khí,.. Điều này có vai trò đảm bảo các bộ phận, hệ thống của vật dụng đo được hoạt động bình thường, cho ra kết quả chính xác nhất.

quá trình lấy mẫu:

  • Bước 1: Bạn phải đặt những vật dụng đếm rời rạc DPC vào vị trí buộc phải đo theo đúng hướng dẫn dùng của nhà cung ứng.
  • Bước 2: Dụng cụ phải được đặt theo hướng của dòng không khí. Nếu như bạn đặt không đúng vào dòng không khí, thì đầu dò lấy dòng của máy sẽ hướng thẳng đứng lên trên.
  • Bước 3: Bạn lấy thể tích dòng ở mỗi địa điểm theo tính toán. Thời gian lấy mẫu ít nhất là 1 phút.
  • Bước 4: trường hợp chỉ cần lấy dòng ở một địa điểm duy nhất, bạn phải lấy 3 dòng dung tích.

Ghi kết quả

Sau lúc lấy dòng, bạn bắt buộc phải ghi kết quả nồng độ số lượng hạt bụi trung bình tại mỗi vị trí lấy mẫu theo đúng yêu cầu và quy định giải pháp đo chỉ số bụi phòng sạch vì số liệu này sẽ mang ảnh hưởng vô cùng to lớn tới hồ sơ thông báo đủ điều kiện cung cấp trang bị y tế. Khi số lượng lấy vị trí mẫu nằm trong khoảng 2 tới 9 thì bạn nên tính giá trị trung bình của các kết quả. Độ lệch chuẩn và ngừng của độ tin cậy UCL phải trên 95%.

>>> Tìm hiểu rõ thêm về máy đo chất lượng không khí iaq nhập khẩu chính hãng mới nhất hiện nay

Biểu thị kết quả

Theo những cách đo nồng độ bụi của phòng sạch hoặc khu vực phòng sạch, các địa điểm trên cần đảm bảo không vượt qua những dừng đã được xác định thì được coi là đạt chuẩn.

vì vậy, biện pháp đo nồng độ bụi là một trong những cách phân mẫu những cấp độ phòng sạch hoặc khu vực phòng sạch. Việc đo đạc này còn đảm bảo cho nồng độ bụi luôn ở một mức độ nhất định, đảm bảo môi trường công việc cũng như chất lượng máy. Trên đây là chủ yếu những chia sẻ về nồng độ bụi. Ví như vẫn còn thắc mắc, đừng ngần ngại mà liên hệ với thietbidous chúng tôi nhé.