Đặt banner 324 x 100

Đầu đo nhiệt độ


Đầu đo nhiệt độ

Đầu dò nhiệt độ là 1 phụ kiện cảm biến thay đổi điện trở dựa trên sự thay đổi nhiệt độ. Với nhiều kiểu nhiệt điện trở bao gồm cảm biến nhiệt độ bề mặt, cảm biến nhiệt độ chất lỏng và cảm biến áp suất (như phong vũ biểu). Thermistor là một loại cảm biến đa dạng được dùng trong các ứng dụng y tế hoặc an toàn.

Đầu dò cảm biến nhiệt độ là 1 công cụ đo mức độ nhiệt trong phòng, máy móc hoặc chất lỏng. Nó hoạt động bằng biện pháp theo dõi sự thay đổi điện trở của một khu vực nhất định: rắn, lỏng hoặc khí và chuyển nó thành định dạng mà người thực hiện có thể dùng.

Đầu dò nhiệt độ được sử dụng để đo nhiệt độ và nó là một mẫu cảm biến chắc chắn được sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau như vật dụng gia dụng, vật dụng y tế, mục đích công nghiệp và hơn thế nữa.

những loại đầu đo nhiệt độ phổ biến

Nhiệt điện trở NTC (Hệ số nhiệt độ âm) là một mẫu cảm biến nhiệt độ được sử dụng trong những vỏ tùy chỉnh khác nhau để đó cài đặt nhiệt độ. Với nhiều nhiệt điện trở NTC khác nhau với những điện trở, số đọc tương tự và kỹ thuật số khác nhau. Chúng cũng được dùng trong phần đông ứng dụng khác nhau như bộ làm mát động cơ, hệ thống điều khiển, v.v

Đầu dò cặp nhiệt điện là đầu đo nhiệt độ cặp nhiệt điện dựa trên phản ứng của hai kim loại khác nhau đối với sự thay đổi nhiệt độ. Những đầu dò này là sự lựa chọn lý tưởng để đo các thay đổi nhanh, ngắn hạn của nhiệt độ vì chúng mang thời gian phản hồi nhanh hơn RTD và NTC và có thể được dùng để đo nhiệt độ cao tới 600 – 2000+ độ C.

Cấu tạo của đầu đo nhiệt độ

Đầu đo nhiệt độ là một thiết bị đo nhiệt độ của 1 vật thể. Nó mang cấu tạo chính là 2 dây kim loại gắn vào đầu nóng và đầu lạnh. Khi một sợi dây kim loại tiếp xúc với vật đấy, nó dẫn điện dễ dàng hơn khi tiếp xúc với sợi dây kim loại kia. Điện trở giữa hai dây kim loại này có thể được đo và được sử dụng để tính nhiệt độ của 1 vật.

Chi tiết cấu tạo của đầu đo gồm các bộ phận:

  • Cảm biến là bộ phận trọng yếu nhất của đầu đo nhiệt độ. Nó là thiết bị quyết định độ chính xác của đa phần vật dụng. Máy này được đặt bên trong vỏ bảo vệ sau khi được kết nối với đầu nối.
  • Dây kết nối hay còn gọi là dây cảm biến là 1 mẫu cáp kết nối các thành phần của cảm biến mang các điện cực tương ứng để đo điện áp. Dây kết nối có thể được làm bằng các vật liệu khác nhau tùy thuộc vào độ bền và độ nhạy mong muốn.
  • Chất cách điện bằng gốm được làm bằng vật liệu với đặc tính điện hoàn hảo. Chất cách điện được sử dụng để ngăn ngừa ngắn mạch và thực hiện cách điện giữa những dây nối với vỏ bảo vệ.
  • các chất phụ gia làm đầy như bột alumin mịn được sử dụng nhiều hơn cho những mục đích như phủ chống tĩnh điện, chống ăn mòn, hấp thụ va đập và những mục đích khác.
  • Vỏ bảo vệ: đúng như tên gọi, bộ phận này dùng để bảo vệ cảm biến và các dây kết nối. Bộ phận này phải được làm bằng vật liệu thích hợp với kích cỡ thích hợp.
  • Đầu nối là một phần của bảng mạch. Nó mang hai vật dụng đầu cuối mà mỗi đầu cuối có thể được kết nối với một số điện trở.

>>> Tìm hiểu rõ thêm về các loại dụng cụ hvac giá tốt

Nguyên lý hoạt động đầu đo nhiệt độ

Đầu đo nhiệt độ là cảm biến chắc chắn phát hiện những thay đổi nhỏ của nhiệt độ. Khả năng chống lại dòng điện của kim loại thay đổi lúc nhiệt độ thay đổi và sự thay đổi này có thể được phát hiện bằng biện pháp đo điện áp hoặc dòng điện.

Nguyên lý hoạt động: Dựa trên sự chênh lệch của nhiệt giữa hai đầu nóng và lạnh, từ ấy sinh ra lực điện tại phần đầu lạnh. Mỗi dòng cặp nhiệt sinh ra sức điện không giống nhau như: E, J, K, R, S, T. Cách thức vận hành của đầu đo nhiệt độ dựa vào tính liên quan của các vật liệu và nhiệt.

Chú khi dùng và bảo quản đầu đo nhiệt độ

Trước hết, nếu bạn có 1 đầu dò nhiệt độ bị ánh nắng trực tiếp hoặc trẻ em chiếu vào thì nó sẽ trở nên vô dụng và cũng siêu tốn kém.

yếu tố yêu cầu lưu ý:

  • Tối ưu phần dây nối 2 đầu là đầu đo đến bộ điều khiển ngắn nhất có thể.
  • Bù tổn thất trên dây bằng giải pháp cài đặt mức giá trị bù nhiệt.
  • Cặp nhiệt điện với dây nối ko được tiếp xúc môi trường được đo.
  • Nối theo quy luật chiều âm và dương.

Mong rằng bài viết chắc chắn đem đến các kiến thức giúp bạn biết thêm về đầu đo nhiệt độ.