Đặt banner 324 x 100

Bạn đã biết rượu thuốc ngâm lâu có tốt không


Bạn đã biết rượu thuốc ngâm lâu có tốt không? Không phải loại rượu thuốc nào cũng có thời gian ngâm càng lâu càng tốt. Ở một số loại rượu nếu để ngâm quá lâu sẽ làm cho ethanol bay hơi, nồi độ rượu giảm thấp, tác dụng kháng khuẩn sẽ mất đi, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển và rượu thuốc sẽ nhanh chóng biến thành rượu độc rất nguy hiểm.

Thời gian ngâm

Tùy vào nguyên liệu ngâm mà thời gian ngâm sẽ khác nhau. Thông thường thời gian ngâm các loại rượu thảo dược sẽ ngắn hơn thời gian ngâm các loại rượu động vật.

Sử dụng rượu thuốc đúng liều lượng

Rượu thuốc là con dao 2 lưỡi, nếu không biết dùng đúng đủ liều lượng hoặc quá lạm dụng sẽ khiến rượu phản tác dụng và gây hại cho sức khỏe.

Theo Đông Y, uống rượu thuốc phải điều độ, mỗi ngày uống 1-2 lần, mỗi lần từ 10-50ml (tùy loại rượu). Sử dụng rượu thuốc đúng cách sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, da dẻ hồng hào, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, thuyên giảm một số căn bệnh về xương cốt, giải pháp cho đau thần kinh tọa,….
 

Để rượu thuốc phát huy hết tác dụng, cần chú ý:

Dược liệu dạng khoáng chất không thích hợp ngâm rượu.

Một số loại thuốc không thích hợp ngâm rượu, ví dụ như thuốc Đông y dạng khoáng, bởi vì thành phần có ích trong đó rất khó chiết xuất ra khi ngâm với rượu. Một số thảo dược dạng khoáng còn hàm chứa thành phần có độc, ví dụ chứa thủy ngân, chì, asen… đều không thích hợp để ngâm rượu.

Ngoài ra, nếu muốn dùng rắn độc để ngâm rượu thuốc thì cần sử dụng dưới sự hướng dẫn của thầy thuốc Đông y.

Tỉ lệ phối hợp: khi ngâm rượu thông thường dùng rượu trắng 50 - 600, rượu trắng với nồng độ này đủ để giết chết vi sinh vật tồn tại trong thảo dược. Hơn nữa, nồng độ cồn cao càng dễ làm cho thành phần có ích chiết xuất ra. Trong quá trình ngâm rượu, sự phối hợp giữa rượu và dược thảo là lượng rượu gấp 10 - 20 lần thảo dược. Căn cứ vào chất thảo dược có thể điều chỉnh thích hợp, tính hấp thụ nước của dược liệu có chất rời, lỏng mạnh nên có thể tăng thêm lượng rượu, ví dụ như cẩu khởi có thể ngâm với lượng rượu gấp 20 lần. Tính hấp thu nước của dược liệu có chất rắn chắc kém có thể giảm bớt lượng rượu, ví dụ nhân sâm chỉ cần ngâm lượng rượu gấp 10 lần là được.

 

LỜI KẾT

Trên đây là những lưu ý cho bạn đọc khi muốn ngâm rượu với thảo dược an toàn, hiệu quả. Hi vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn có được nhận thức đúng đắn về phương pháp Đông Y – rượu thuốc và sử dụng hợp lý để phát huy hết tác dụng của nó mà không gây hại cho sức khỏe. Cám ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết.