Đặt banner 324 x 100

Từ A đến Z về hiệu ứng đám đông trong kinh doanh có thể bạn chưa biết


Xung quanh con người luôn là một cộng đồng, một xã hội với nhiều nhóm đông chứ không thể sống tách biệt riêng thành một cá thể. Chính bởi vậy, ít nhiều gì con người cũng bị tác động bởi hiệu ứng đám đông. Trong bài viết sau, GoSELL sẽ giúp bạn hiểu thuật ngữ hiệu ứng đám đông là gì và cách sử dụng hiệu ứng này hiệu quả. 

Khái niệm Hiệu ứng đám đông là gì? 

Hiệu ứng đám đông là hiện tượng một hay nhiều cá nhân bị ảnh hưởng tâm lý bởi những hành vi của một đám đông. Nó thường nổi bật trong các tình huống xã hội không rõ ràng khi mà con người không thể xác định được cơ chế hành vi phù hợp và bị thúc đẩy bởi hành vi của người khác.

>>Xem thêm: Các yếu tố nào ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng hiện nay?

Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng tâm lý này của đám đông để có thể thu hút được một lượng lớn các đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua những ý kiến, đánh giá của các khách hàng trước.

GoSELL cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website​...) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí

Tác động của hiệu ứng đám đông trong kinh doanh 

Nhiều người cho rằng, hiệu ứng đám đông trong kinh doanh là một hành động mang ý nghĩa tiêu cực khi mà cá nhân có thể mất đi năng lực tự chủ về hành vi và tư duy của mình. Tuy nhiên, hiệu ứng này tồn tại cả hai mặt tích cực và tiêu cực.

Tác động tích cực 

Dù xét theo chiều tốt hay xấu thì đám đông luôn tỏ ra “lợi hại" trong kinh doanh:

Những người buôn bán nhỏ lẻ sẽ áp dụng hiệu ứng này như một “chiêu trò". Họ sẽ lợi dụng các “chim mồi" nói cười huyên náo bằng cách mặc cả để có thể thu hút được sự chú ý của các đối tượng khách hàng xung quanh.

Các thương hiệu có thể dễ dàng thu hút cho mình một lượng khách hàng lớn bằng cách tận dụng những comment, lượt like, share và tâm lý tin tưởng của họ vào lượng người tham gia bài viết.

Dựa vào đánh giá tích cực của đám đông cũng là một chiến dịch Marketing hiệu quả và thông minh mà các nhãn hàng, doanh nghiệp lớn có thể thu hút được lượng lớn người dùng tiềm năng.

Tác động tiêu cực 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng đáng kể bởi những tác động tiêu cực của đám đông:

Không ít các ngành sản xuất và tiêu thụ đã phải điêu đứng vì tính tiêu cực của hiệu ứng này. Chỉ cần một video có đăng tải nội dung xấu thôi cũng đủ để các cửa hàng rơi vào tình trạng “ế ẩm".

Nhiều doanh nghiệp phải đứng trên bờ vực phá sản, bị người dân tẩy chay đồng loạt do những kết luận thiếu căn cứ tạo ra tâm lý nặng nề cho người tiêu dùng trên thị trường.

Có thể bạn quan tâm: Hiệu ứng chim mồi là gì và các chiến lược giá trong kinh doanh

Hiệu ứng đám đông trong Marketing 

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tiếp thị đã quá quen thuộc với việc vận dụng hiệu ứng đám đông trong công việc của mình để đạt được những hiệu quả nhất định về doanh số:

Các nhà hàng, quán ăn khi mới bắt đầu khai trương thường có xu hướng mời bạn bè, người thân,.. thậm chí là còn thuê thêm người đến ngồi vào quán để tạo hiệu ứng đông đúc cho quán.

Khách hàng thường nảy sinh tâm lý tin tưởng khi đi qua hoặc nhìn thấy những quán ăn, quán cafe có đông người. Điều này thúc đẩy mong muốn được trải nghiệm món ăn của quán.

Ngoài ra, việc áp dụng hiệu ứng này vào tiếp thị trong thời đại quảng cáo số đã vô tình tạo ra một khái niệm mới là Seeder. Đây là những đối tượng “chim mồi" online có nhiệm vụ để lại những bình luận, tương tác với bài viết được hiển thị trên website hay các trang mạng xã hội để thuyết phục người dùng mua sản phẩm, dịch vụ được quảng bá tại bài viết.

Trong thời đại phát triển Internet như hiện nay, lời nói trên mạng không được quản lý. Con người có thể dễ dàng để lại một bình luận nào đó mà không cần suy nghĩ hoặc quan tâm tới hậu quả như thế nào. Có có tác động cực kì tiêu cực đến công đồng với những ý kiến bị ảnh hưởng hiệu ứng đám đông. Cho dù bạn không có thể biết chúng cặn kẽ như thế nào.

Trên đây là là những thông tin chi tiết về hiệu ứng đám đông của như cách sử dụng hiệu ứng đám đông trong marketing. Sau khi đã áp dụng hiệu quả chiến lược này để tiếp cận với khách hàng, đừng quên sử dụng các cách mà GoSELL đã hướng dẫn để mang đến hiệu quả kinh doanh tối đa nhé!


 

Thông tin liên hệ


: hanhnguyeneee
:
:
:
: