Đặt banner 324 x 100

Nội trở ắc quy


Nội trở ảnh hưởng vô cùng to lớn đến chất lượng của ắc quy. Trong giai đoạn sử dụng những tác nhân sẽ khiến nội trở ắc quy nâng cao lên. Lúc này máy sẽ ko thể hoạt động tốt nữa. Bài viết hôm nay xin chia sẻ tới bạn những thông tin liên quan đến nội trở, thiết bị phân tích ắc quy chính hãng, giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình sử dụng.

Tìm hiểu nội trở ắc quy là gì?

Nội trở (hay nội trở trong, điện trở trong, trở kháng nội bộ) là sự đối lập của các thành phần bên trong và dòng điện bên trong pin – ắc quy. Đây cũng là lý do tránh khả năng chế tạo dòng điện, đồng thời cũng ảnh hưởng tới độ dẫn điện và độ phóng điện.

tìm hiểu rõ yếu tố về nội trở của ắc quy là gì?

Pin lưu trữ được dùng trong 1 khoảng thời gian dài sẽ dẫn đến giảm dần hiệu suất của pin và điện trở trong. Các lỗi này cũng có thể xuất phát từ sự ngắn mạch bên trong, dẫn đến giảm điện và khiến pin quá nóng. Trong 1 vài giả dụ thậm chí chắc chắn dẫn tới hỏa hoạn.

Điện trở ắc quy trong sẽ cho biết tình trạng sức khỏe, hiệu suất và khả năng phân phối năng lượng của vật dụng.

Mục đích chính của việc đo nội trở là để kiểm tra chất lượng ắc quy. Đây là việc làm không thể thiếu trong giai đoạn kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống. Mục đích là đảm bảo dung lượng ắc quy, các thông số điện áp, nội trở theo tiêu chuẩn kỹ thuật của hãng. Vậy nên kiểm tra đo dung lượng bình ắc quy định kỳ được thực hiện.

những phương pháp đo nội trở của ắc quy

1 số phương pháp đo nội trở bình ắc quy hiện tại là:

  • dùng que đo nội trở: biện pháp giúp loại bỏ được sai số do điện trở của điểm tiếp xúc và của que đo. Nguồn điện phát ra dòng AC ko đổi ở tần số 1kHz, giúp giảm thiểu được hiệu ứng sức điện động và ko gây ra phản ứng hóa học trong acquy. Cách này còn có thể đồng thời đo được điện áp DC của acquy.
  • Đo nội trở dùng nguồn nạp xoay chiều: Thông qua việc chứng minh mối tương quan tuyến tính của thí nghiệm tải và độ dẫn điện.
  • Đo nội trở dùng nguồn 1 chiều: Đây phương pháp kiểm tra điện trở trong đã có từ lâu và cực kỳ đáng tin cậy nhất. Pin xả nhanh trong 1s hoặc lâu hơn. Dòng tải cho pin nhỏ là 1A (hoặc nhỏ hơn). Nêu là ắc quy khởi động thì dòng tải sẽ là 40A – 1000A (hoặc lớn hơn). Vôn kế đo OCV khi không tải, sau ấy là đo điện áp lúc mang tải.
  • dùng nguồn đa tần tạo quang phổ trở điện hóa: EIS thường được sử dụng rộng rãi trong việc nghiên cứu động học của quá trình điện hóa. Vật dụng thích hợp để theo dõi sự biến đổi của các giai đoạn chuyển điện tích xảy ra trong DSC dưới tác động lâu dài của yếu tố nhiệt.
  • sử dụng trang bị đo nội trở ắc quy: Đây là dụng cụ rất cần thiết trong việc kiểm tra và bảo dưỡng ắc quy. Thiết bị sử dụng cách đo nội trở để kiểm tra chất lượng của ắc quy. Đây là phương pháp kiểm tra ắc quy – pin chính xác với thời gian nhanh nhất.

Chỉ số tiêu chuẩn nội trở ắc quy

Chỉ số nội trở ắc quy đưa ra những chỉ số để kiểm tra xem ắc quy có cần thay thế không. Tuy nhiên nó ko thể quyết định được chất lượng bình ắc quy mà chỉ cho thấy sự lão hóa và thay đổi chất lượng của ắc quy.

Đi cùng với việc đo nội trở là phải đo điện áp của máy. Nếu điện áp quá thấp thì ắc quy đã bị hỏng, nếu quá cao thì có thể là đã có một bộ nạp (hoặc 1 ắc quy khác) được mắc nối tiếp. Bởi vậy ta chắc chắn phát hiện tình trạng ắc quy thông qua nội trở và theo điện áp và nhiệt độ của ắc quy.

>>> tìm hiểu biết thêm bài viết về máy kiểm tra cáp mạng

những chú ý đảm bảo duy trì nội trở ắc quy

Trong quá trình dùng không thể hạn chế khỏi giả dụ ắc quy bị hư hỏng. Vậy nên để đảm bảo dùng ắc quy thích hợp và tối ưu hóa nhất thì bạn nên cân nhắc trước khi tìm những mẫu sản phẩm:

  • buộc phải sử dụng đúng loại bình ắc quy, kỹ thuật và những khuyến cáo công nghệ để điện trở trong luôn nằm ở mức cho phép.
  • Kiểm soát nhiệt độ hoạt động, ko để tính trạng quá nóng.
  • Tối ưu hóa hệ thống sạc trang bị để ắc quy thực hiện hiệu quả hơn và kéo dài tuổi thọ.
  • Thường xuyên kiểm tra thông số nội trở để kịp thời có phương án khắc phục và tối ưu hóa hệ thống giúp nâng cao tuổi thọ trang bị.
  • Bảo dưỡng và tiến hành vệ sinh định kỳ ắc quy một cách thường xuyên.