Đặt banner 324 x 100

Sự khác nhau giữa Logistics và Chuỗi cung ứng Supply Chain


Trong nền kinh tế thị trường hội nhập Quốc tế để có thể kinh doanh thành công cần xây dựng được Logistics và chuỗi cung ứng hoạt động hiệu quả. Đây là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng quyết định đến sự tồn tại và phát triển của Doanh nghiệp. Chuỗi cung ứng là thuật ngữ gắn liền với Ngành xuất nhập khẩu còn gọi với tên quốc tế là Logistics.

Vậy hiểu thế nào cho đầy đủ về vấn đề chuỗi cung ứng là gì?
Hiểu một cách đơn giản, khái niệm chuỗi cung ứng chính là một mạng lưới kết nối giữa Nhà cung ứng hàng hóa hay Nhà sản xuất với Công ty, Doanh nghiệp. Chuỗi cung ứng chiếm vị trí quan trọng không thể thay thế đối với các Doanh nghiệp kinh doanh, đặc biệt là các Doanh nghiệp sản xuất. Ngoài ra các đơn vị trong ngành giao nhận, điều vận hàng hóa, hoạt động chuỗi cung ứng giúp cung cấp hàng hóa đến khách hàng mục tiêu, người tiêu dùng nhanh, kịp thời.

Chuỗi cung ứng là hệ thống gồm tổ chức, hoạt động, thông tin, các nguồn lực trực tiếp và gián tiếp thực hiện vận tải hàng đến tay người dùng.

Muốn có hoạt động phân phối nhanh chóng và hiệu quả, cần có quy trình hoàn tất đơn hàng chất lượng, quy củ. Để có được điều này các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ fulfillment ra đời, trong đó có Sea.vn. Đây là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ vận chuyển fulfilled uy tín bậc nhất Đông Nam Á mà cá doanh nghiệp có thể tham khảo trong hoat động phân phối và lưu trữ hàng hóa của mình. Để biết thêm vận chuyển fulfilled là gì, hãy truy cập trang web chính thức Sea.vn của chúng tôi.

Một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh được cấu thành từ 5 thành phần:
1. Nhà cung cấp nguyên liệu thô
2. Nhà sản xuất
3. Nhà phân phối
4. Đại lý bán lẻ
5. Khách hàng
Có thể nói, 5 thành phần trên mang mục đích riêng lẻ nhưng có mối quan hệ chặt chẽ không thể tách rời. Nếu thiếu một trong 5 thành phần trên thì chuỗi cung ứng sẽ bị ảnh hưởng, gián đoạn.

Sự khác nhau giữa Logistics và Chuỗi cung ứng Supply Chain
Khi đã hiểu được định nghĩa về chuỗi cung ứng là gì, nhà cung ứng là gì, ví dụ về chuỗi cung ứng,…thì các Doanh nghiệp, đơn vị liên quan cần phân biệt rõ sự khác biệt của Logistics và Supply Chain (Chuỗi cung ứng) như sau
Về mục tiêu, Logistics hướng đến giảm chi phí logistics, tăng chất lượng dịch vụ. Còn Supply Chain hướng đến giảm chi phí toàn thể, tăng hoạt động bên ngoài như hợp tác và phối hợp với các đối tác khác. Do đó tăng hiệu quả hoạt động của toàn doanh nghiệp.
Về công việc và các nghiệp vụ, Logistics gồm các hoạt động như vận tải, kho bãi, dự báo, giao nhận, dịch vụ… Rộng hơn, chuỗi cung ứng gồm tất cả hoạt động của logistics và các hoạt động khác như: quản trị nguồn cung, sản xuất, hợp tác với khách hàng.
Về phạm vi hoạt động, Logistics là một bộ phận hoạt động nội bộ doanh nghiệp, còn chuỗi cung ứng bao gồm các hoạt động trong và ngoài doanh nghiệp, có ảnh hưởng dài hạn đến hoạt động kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp.
 

Thông tin liên hệ


: seafulfillment
:
:
:
: