Đặt banner 324 x 100

Sự khác nhau giữa gia công cán mờ và cán bóng


Nguồn thông tin bài viết tham khảo: intriphat.com

Cán bóng và cán mờ là những kỹ thuật gia công rất phổ biến trong lĩnh vực in ấn. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về đặc điểm cũng như những lợi ích, hạn chế của chúng. Cùng chúng tôi tìm hiểu kĩ hơn về vấn đề này trong bài viết này nhé.

Công nghệ gia công cán bóng và cán mờ là gì?

Để cho sản phẩm in ấn sau in có tính thẩm mỹ cao hơn, bền, ấn tượng hơn người ta thường áp dụng thêm các công nghệ gia công như cán màng, dập chìm nổi, ép nhũ, ép kim… Trong đó phương pháp cán màng được sử dụng nhiều nhất.

So với các hình thức gia công khác thì cán bóng và cán mờ dễ áp dụng hơn nên chi phí cũng phải chăng hơn, được yêu thích hơn trong in ấn.

Cán bóng và cán mờ đều là phương pháp gia công thêm cho các mẫu ấn phẩm thông qua việc phủ lên bề mặt một lớp màng Polymer bóng hoặc mờ với mục đích tăng độ dày, độ bền màu, hạn chế bụi bẩn, chống xước… cho ấn phẩm.

Cách nhận biết cán bóng và cán mờ là căn cứ theo đặc điểm và độ phản quang của màng Polymer được phủ trên sản phẩm in ấn.

Đặc điểm của cán bóng là gì?

Cán bóng là dùng màng nhựa Polymer cán nhiệt dính lên sản phẩm in ấn, thường sử dụng cho decal xe ô tô, tờ rơi tiếp thị, Brochure, Catalogue quảng cáo, danh thiếp, decal dán…

Cán bóng có lớp màng Polymer trong, bóng, đẹp mắt. Đồng thời, Cán bóng cũng mang lại khả năng bảo vệ, cũng như tạo trên bề mặt sản phẩm một lớp bề mặt bóng sáng, màu sắc bắt mắt. Có thể gia công cán bóng trên 1 mặt hoặc cả 2 mặt của ấn phẩm in.

Ví dụ: Để hấp dẫn khách hàng là trẻ con và tạo cảm giác sạch đối với mặt hàng mà các nhà sản xuất đồ chơi thường sử dụng phương pháp cán bóng lên sản phẩm

Đặc điểm của cán mờ là gì?

Tương tự cán bóng, cán mờ cũng là hình thức phủ lên một lớp màng nhựa mỏng lên bề mặt ấn phẩm, có tác dụng bảo vệ và tăng tính thẩm mỹ. Nhưng so với cán bóng, cán mờ tính thẩm mỹ không được đánh giá cao.

Sản phẩm in cán mờ mang lại cảm giác sang trọng bởi bề mặt in trơn láng nhưng màu sắc thì không sắc nét như cán màng bóng và cũng không có khả năng phản ánh sáng.

Ví dụ: Cán màng mờ thường sử dụng trên tờ rơi quảng cáo về spa, thẩm mỹ viện hay mỹ phẩm, nhằm tạo chiều sâu cho sản phẩm và sự trang trọng, tinh tế.

Quy trình gia công cán bóng, cán mờ

Do là một kỹ thuật gia công rất phổ biến trong lĩnh vực in ấn nên cán bóng, cán mờ được hầu hết các đơn vị, dịch vụ in ấn cung cấp. Bạn có thể dễ dàng tìm được cơ sở in ấn hỗ trợ kỹ thuật gia công cán bóng, cán mờ cho sản phẩm của mình nhưng cần chọn địa chỉ in uy tín để thành phẩm làm ra có chất lượng tốt, phù hợp với nhu cầu ban đầu.

Khi tiến hành gia công cán bóng, cán mờ người ta sử dụng máy cán màng và dùng nguyên liệu là cuộn màng. Cuộn màng sẽ được xả ra và phủ một lớp keo, giấy sẽ được đưa vào từng tờ qua hệ thống trục lăn ép màng lên bề mặt giấy. Một trục khác sẽ có nhiệm vụ cuộn và thu hồi giấy lại thành một cuộn tròn, kế đến khi lớp keo khô sẽ xả ra lại thành từng tờ bằng tay.

Như vậy, có thể thấy, hai kỹ thuật cán bóng, cán mờ đều khá đơn giản trong việc thực hiện, dễ dàng sử dụng với máy.

Ưu điểm của công nghệ cán bóng, cán mờ

Tương tự các kỹ thuật gia công khác, cán bóng, cán mờ sẽ làm tăng tính thẩm mỹ cũng như độ bền của sản phẩm. Nhưng nó cũng sẽ có những đặc điểm nổi bật như là:

Tăng độ dày cho ấn phẩm.

Tăng độ bền màu, tính chống thấm, chắc chắn, có thể đứng thẳng.

Tăng độ bền khi lưu trữ trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, nhất là môi trường nóng ẩm.

Tăng độ bóng sáng, tính thẩm mỹ cho sản phẩm

Dễ dàng vệ sinh bằng khăn ướt mà không làm ảnh hưởng tới chất lượng bao bì

Chống xước cho bề mặt sản phẩm.

Như vậy, công nghệ cán bóng và cán mờ tăng khả năng bảo vệ sản phẩm in tối đa cũng như mang lại tính thẩm mỹ cao.

Khi nào nên áp dụng gia công cán bóng và cán mờ

Khi bạn muốn ấn phẩm của mình trở nên nổi bật hơn, dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng

Thể hiện sự chuyên nghiệp cho khách hàng

Muốn tăng tính thẩm mỹ, độ bền cho bao bì sản phẩm

Như vậy, nhu cầu gia công cán bóng và cán mờ cho ấn phẩm in ngày càng phổ biến, kéo theo nhiều cơ sở in ấn hcm cung cấp dịch vụ gia công. Nhưng không phải đơn vị nào cũng mang lại chất lượng sản phẩm cán bóng, cán mờ tốt, đẹp với giá thành rẻ.

Thông tin liên hệ


: vodonglam
: Võ Đông Lâm
: 0931700417
: 309 tân sơn