Đặt banner 324 x 100

Điểm danh các mô hình quán cafe độc đáo dự đoán sẽ lên ngôi trong năm 2023


Kinh doanh quán cafe không còn là mô hình xa lạ với giới khởi nghiệp kinh doanh tại Việt Nam, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Hình thức kinh doanh này không hề dễ dàng nhưng cũng không quá khó khăn, bởi còn tùy theo khả năng tài chính và đối tượng mục tiêu mà bạn nhắm đến. Trong bài viết này, GoACADEMY sẽ tổng hợp các mô hình quán cafe được yêu thích trong năm 2023 để  bạn tiện tham khảo.

 

Những điều bạn cần biết trước khi bắt đầu mô hình kinh doanh cafe

Có nên tiếp tục kinh doanh quán cafe khi mô hình này đã quá đại trà hay không?

Quán cafe là một mô hình kinh doanh được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn khi mới bắt đầu Startup. Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều quán cafe mới đa dạng mô hình và hình thức kinh doanh khác nhau. Các loại hình quán cafe không ngừng xuất hiện và phát triển làm chi sức cạnh tranh trong thị trường ngày càng lớn.

Vậy câu hỏi được đặt ra lúc này là "Có nên tiếp tục kinh doanh mô hình cafe hay không?" Câu trả lời của PosApp là KHÔNG nếu bạn chưa có kế hoạch và mô hình kinh doanh hợp lý, chưa thật sự chuẩn bị kỹ càng trước khi bắt đầu ném tiền vào đầu tư.

Nhưng không vì thế mà chùn bước, câu trả lời sẽ là CÓ với những ai đã thật sự chuẩn bị kỹ càng cho chặng đường kinh doanh gian truân sắp tới, chịu đương đầu với mọi thử thách kể cả có là thất bại vì niềm đam mê và ước mơ làm giàu.

Kinh doanh quán cafe có lãi không?

Kinh doanh chắc chắn sẽ có lãi, nhưng kinh doanh như thế nào để "lãi dương" hay "lãi âm" là tùy vào mô hình kinh doanh và cách quản lý, vận hành của bạn.

Mở quán cafe cần đăng ký giấy phép kinh doanh hay không?

Nhiều người vẫn thắc mắc, mở quán cafe cần giấy phép kinh doanh hay không? Câu trả lời chắc chắn là có rồi. Chỉ trừ một số mô hình kinh doanh đặc thù thì hầu như bất kỳ mô hình kinh doanh nào cũng cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh.

Khi đăng ký kinh doanh quán cafe, bạn cần phải nộp 3 loại thuế gồm thuế nội bài, thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng.

>>> Tìm hiểu thêm: Mở quán cafe hiệu quả với số vốn chỉ 200 triệu đồng.

Mô hình cafe truyền thống

Mô hình quán cafe truyền thống chính là những quán cafe bình dân, tận dụng vỉa hè rộng, các tán cây bên đường làm nơi phục vụ khách hàng. Tại đây, khách có thể vừa nhâm nhi ly cafe bên tờ báo mới , tán gẫu cùng bạn bè hay đơn giản ngồi ngắm phố phường. Không gian quán cũng không cần quá cầu kì, chỉ cần bàn ghế thấp, vài bức tranh treo tường cùng gam màu xưa cũ cũng đủ làm khách hàng hài lòng.

Nếu bạn yêu thích những điều giản dị trên, sao không chọn cho mình mô hình quán cafe này để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh?

Địa điểm của những quán cà phê này thường nằm ở mặt tiền của các con phố trung tâm, tận dụng vỉa hè rộng. Phần lớn chi phí cho mô hình này thường nằm ở việc thuê địa điểm còn lại là chi phí nhỏ cho trang thiết bị, vật dụng trang trí và nguyên vật liệu.

Menu chính của các quán cafe này chính là các món cafe truyền thống: cà phê phin, cà phê đen đá, cà phê sữa đá... đậm đà và rất Việt Nam. Ngoài ra còn có thể phục vụ đi kèm các món như trà chanh, hạt hướng dương.

Khách hàng chủ yếu của mô hình này là những bạn trẻ, thích tụ tập cùng bạn bè ở chỗ đông người.

Mô hình kinh doanh cà phê mang đi (cafe take away)

Mô hình quán cafe này xuất hiện ở Việt Nam từ lâu nhưng vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những người đam mê kinh doanh có số vốn nhỏ. Chỉ cần một mặt bằng nhỏ, đôi khi chỉ là một chiếc xe chở thùng cà phê lưu động hay một chiếc xe đẩy bán cafe ven đường... là bạn có thể bắt đầu sự nghiệp kinh doanh cafe.

Với mức giá siêu mềm, giá bán một ly cafe đen đá chỉ từ 12 ngàn đồng, một ly cafe sữa đá thơm ngon chỉ từ 15 ngàn đồng.... Bởi vì, mô hình này không tốn quá nhiều vốn đầu tư vào mặt bằng, các dụng cụ, thiết bị thì đơn giản, nguồn nguyên liệu chỉ gói gọn là các loại cafe cơ bản và đường, sữa, đá hoặc kèm các loại nước uống đóng chai sẵn.

Thuận tiện chính là ưu điểm nổi trội của mô hình cafe take away. Khách hàng chính của mô hình quán cafe này là sinh viên, học sinh, dân văn phòng, người lao động. Mô hình kinh doanh này dễ sinh lời nếu bạn chọn được các vị trí bán hàng tốt. Các tuyến đường đông xe máy, các vị trí gần trường học, văn phòng sẽ là những lựa chọn tốt nhất.

Quán cafe cóc hiện đại

Lấy ý tưởng từ những mô hình quán cafe vỉa hè rất đổi bình dị và thân thuộc với người Việt, quán cafe Cóc ra đời, đây cũng được xem là quán cafe lâu đời tại Việt Nam. Tuy mô hình kinh doanh quán cafe này khá phổ biến vì quy mô nhỏ, dễ kinh doanh, ít rủi ro và vốn đầu tư ban đầu không lớn nhưng để kinh doanh mô hình quán cafe này, bạn cũng phần một kế hoạch kinh doanh hiệu quả để tránh tổn thất về lâu về dài.

Chỉ cần có một mặt bằng kinh doanh phù hợp, có thể là ngoài vỉa hè, không ảnh hưởng người đi bộ là bạn và cần sẵn trong tay tầm 50 triệu là bạn có thể bắt đầu kinh doanh mô hình cafe Cóc.

Mô hình quán cafe Acoustic

Mô hình quán cafe Acoustic hay có thể coi là quán cafe âm nhạc. Đây là một hình thức kinh doanh cafe độc đáo khi khách hàng có thể vừa thưởng thức ly cafe vừa lắng nghe âm nhạc trực tiếp đầy cảm xúc. Đôi khi khách hàng cũng có thể tham gia trực tiếp vào buổi biểu diễn nhằm thỏa mãn đam mê âm nhạc của họ.

Để kinh doanh loại hình quán cafe này, bạn cần số vốn không nhỏ bởi có rất nhiều khoản chi phí bạn cần phải đầu tư như mặt bằng, decor trang trí, bàn ghế phù hợp, các nhạc cụ phổ biến như đàn ghi ta, trống cajon, đàn piano,... Và khách hàng của mô hình kinh doanh này là những khách hàng chịu chi nhưng không kém phần khó tính. Bạn cần phải chú ý vào chất lượng thức uống cũng như chất lượng phục vụ.

Một vài gợi ý nhỏ giúp bạn dễ dàng thực hiện kinh doanh mô hình quán cafe này :

+ Mặt bằng:  Kinh doanh quán cafe Acoustic không đòi hỏi mặt bằng phải quá rộng hay phải ở vị trí mặt tiền đông đúc, quán có thể nằm trong con hẻm nhỏ nhưng giao thông phải thuận tiện và có chỗ gửi xe.

+ Phong cách trang trí: Vì khách hàng của mô hình cafe này có sở thích âm nhạc và một chút khó tính, bạn cần chăm chút vào các thiết kế trang trí. Bạn có thể nghiên cứu theo sở thích cá nhân hoặc tìm các công ty thiết kế chuyên nghiệp thực hiện.

+ Âm thanh : Âm thanh là 1 yếu tố vô cùng quan trọng. Bạn cần lựa chọn kỹ càng các thiết bị âm thanh phù hợp với ngân sách và phong cách của quán. Âm thanh càng hay, âm nhạc càng dễ đi vào lòng người thì quán cafe Acoustic của bạn càng nhiều khách hàng thân thiết.

Mô hình quán cafe container

Mô hình quán cafe độc đáo này đã và đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ hiện nay. Lý do mô hình này độc lạ nằm ở chỗ không gian được thiết kế và trang trí từ những thùng container được tái sử dụng mang lại cảm giác mới lạ cho khách hàng.

Ưu điểm của mô hình quán cafe này chính là vừa có thể mang phong cách đôc lạ vừa tiết kiệm được các chi phí thi công, xây dựng quán cafe. Điều bạn cần làm là biến các thùng container bỏ đi trở thành nơi sống ảo lý tưởng cho các khách hàng trẻ tuổi.

Mô hình quán cafe bóng đá

Bóng đá vốn là môn thể thao vua được yêu thích bởi đại đa số người dân Việt Nam. Tận dụng yếu tố này, bạn có thể phát triển quán cafe của mình dễ dàng.  Mở quán cafe bóng đá , bạn chỉ cần chuẩn bị thiết bị trình chiếu chất lượng cao như tivi màn hình rộng hoặc máy chiếu phục vụ nhu cầu xem đá bóng của khách hàng.

Ngoài những yêu cầu cơ bản cho một quán cafe bình thường, bạn cũng nên tạo ra sự khác biệt về phong cách trang trí cho quán. Không cần phải quá cầu kỳ khi khách hàng của bạn là phần đông nam giới yêu bóng đá. Bạn chỉ cần trang trí theo phong cách thể thao với hình ảnh các cầu thủ, quả bóng da hay hình ảnh logo các đội bóng đang được yêu thích nhất hiện nay.

Mô hình kinh doanh quán cafe gaming

Cà phê Game Mobile là nơi các bạn trẻ vừa có thể thỏa sức chơi game vừa có thể thưởng thức các loại đồ uống và hơn hết là được giao lưu với bạn bè anh em game thủ chứ không phải 1 mình 1 máy trong phòng buồn tẻ. Ta có thể thấy được nhiều loại hình được thiết kế trong quán cafe dành cho các game thủ để họ thỏa sức lựa chọn như PC gaming, khu vực chơi PES,..

Đặc trưng của mô hình cafe game mobile đó là quán cafe wifi cực mạnh, đường truyền ổn, các game thủ không lo bị "lác" khi đang trong trận. Không gian quán đẹp, thoáng mát, có máy lạnh và đa dạng các thiết bị hỗ trợ khách hàng chơi game. Menu đồ uống thì phòng phú đa dạng, ngoài ra, cafe gaming còn có thể cung cấp đồ ăn đơn giản cho khách như mì trộn, xúc xích nướng, cá viên chiên,...

Mô hình cafe cổ điển

Thêm một phong cách nữa luôn cố gắng giao thoa giữa hiện đại và cổ đại, đó chính là phong cách Mid-Century. Phong cách này hướng đến những trang trí nội thất hiện đại nhưng vẫn cố gắng kết hợp với sự thoáng mát và tươi mới của không gian thiên nhiên.

Nhìn vào những quán cafe mang phong cách Mid-Century, khách hàng đều cảm nhận được sự giao thoa giữa cái mới và cái cũ, giữa cổ đại và hiện đại, giữa tự nhiên và tiện ích.

Đa số phong cách này đều được bố trí ở những không gian mở, với những đồ vật nội thất sang trọng và tinh tế. Những gam màu thường được sử dụng là các gam màu ấm như màu nâu trầm của gỗ kết hợp với những họa tiết hoa văn hình tượng. Trong các phong cách thiết kế quán cafe thì đây là phong cách hướng tới tập khách hàng sang trọng, tinh tế. Vì vậy, khi lựa chọn phong cách thiết kế thì các bạn cần cân nhắc vấn đề này.

Mô hình cà phê tối giản

Ngay từ chính cái tên, chắc hẳn bạn đã đoán được phong cách này hướng đến điều gì. Đó là sự đơn giản hết mức. Theo phong cách này thì các đồ dùng, nội thất đều được tối giản, chỉ bày trí những đồ dùng cần thiết và hoàn toàn bỏ qua những thứ gì thừa thãi. Những gam màu cũng phải thống nhất hoàn toàn. Trong các phong cách thiết kế quán cafe thì đây được dự đoán sẽ là một xu hướng mới trong thời gian sắp tới.

Phong cách minimalist này hướng đến những cảm giác thoáng đãng nhất, đơn giản nhất cho mọi khách hàng. Nhưng phong cách tối giản mang đậm chất nghệ thuật tinh tế này lại rất kén người. Chúng chỉ có thể phục vụ một nhóm nhỏ khách hàng có sở thích tối giản, tức là đơn giản đến mức tối đa chứ không hướng đến phần đông khách hàng. Chính vì thế anh chị nên cân nhắc thật kỹ nếu lựa chọn phong cách này cho quán của mình.

Mô hình cafe thư viện

Phong cách thư viện hay còn gọi là những quán cafe sách cũng đang là xu hướng khá được ưa chuộng gần đây. Phong cách này thường hướng đến phục vụ những người yêu sách, những doanh nhân trí thức cần không gian yên tĩnh để làm việc, suy nghĩ. Vì vậy để theo đuổi phong cách này, quán cần phải có một không gian rộng, vừa để trưng bày những đầu sách, vừa cần chỗ rộng rãi để khách hàng có không gian yên tĩnh một mình.

Và nguồn vốn và công sức cần cho cafe sách nhiều hơn những quán cafe thông thường khá nhiều. Bởi ngoài việc liên tục cập nhật nâng cao chất lượng đồ uống thì với những quán cafe sách, người chủ quán còn cần cập nhật các đầu sách sao cho đa dạng, chất lượng để tiếp tục giữ chân khách hàng. Cũng vì lý do đó mà đa số những quán cafe hình thức này đều là của những người chủ bắt nguồn từ đam mê và tình yêu với sách.

Trên đây là top các mô hình quán cafe mà GoACADEMY vừa chia sẻ đến bạn, hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng độc đáo cho quán cafe của mình, trở nên thật khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Bởi khác biệt là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công.

Thông tin liên hệ


: hoaithu_1998
:
:
:
: