Đặt banner 324 x 100

Độ đục của nước và cách khắc phục hiệu quả


Độ đục của nước là 1 trong những chỉ tiêu và tiêu chí đánh giá chất lượng nước rất được chú trọng. Để xác định được độ đục của nước, người ta thường sử dụng những máy đo độ đục của nước. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các thông tin cơ bản về độ đục của nước và máy đo độ đục của nước, để bạn chắc chắn hiểu biết về dòng công cụ này hơn và dùng nó 1 giải pháp thật hiệu quả.

Độ đục của nước là gì?

đề cập 1 cách đơn giản và dễ hiểu biết nhất thì độ đục của nước là 1 trong các tính chất đa dạng và trực quan nhất của nước, nó thể hiện sự vẩn đục của nước mà bạn chắc chắn dễ dàng nhận biết thông qua việc nhìn thấy bằng mắt thường. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy nước đục hoặc trong nhưng ko thể đánh giá được độ đục bằng con số cụ thể.

nguyên do gây ra độ đục của nước là do những hạt lơ lửng trong nước: tảo, bụi bẩn, khoáng chất, dầu thậm chí là vi khuẩn. Nước có càng nhiều các hạt lơ lửng này thì độ đục của nước càng cao và độ đục của nước chắc chắn ảnh hưởng tới màu sắc của nước.

các nguyên nhân gây ra độ đục của nước bao gồm:

  • Xói mòn đất
  • Xả thải
  • dòng chảy đô thị
  • làm cho xói mòn bờ suối
  • 1 số lượng lớn của ăn dưới (như cá chép), mà khuấy động lên các trầm tích đáy
  • phát triển của tảo quá mức.

>>> Tìm hiểu biết thêm về đặc điểm và cấu tạo của vòng bi

giải pháp đo độ đục của nước

hiện nay có 2 phương pháp đo độ đục của nước nhiều nhất là nhìn thấy bằng mắt thường và sử dụng máy đo độ đục. Mỗi giải pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng. Chẳng hạn:

dùng mắt thường: Mặc dù không mất kinh phí nhưng kết quả chỉ dựa theo cảm tính, không có con số chính xác dẫn đến việc điều chỉnh độ đục trong nước không sạch.

sử dụng máy đo độ đục: Cụ thể máy đo độ đục của nước. Đây là cách đo độ đục được áp dụng nhiều nhất hiện tại. Các máy đo độ đục cầm tay được ứng dụng khoa học tiên tiến, đề nghị cho kết quả chính xác tuyệt đối. Hơn nữa, sử dụng nhanh, đơn giản.

máy đo độ đục của nước là gì?

máy đo độ đục của nước là dạng trang bị phân tích nước và là dụng cụ chuyên dụng sử dụng để đo độ đục của nước. Thiết bị cực kỳ nhiều, mỗi dòng máy sẽ có những ưu thế riêng đáp ứng các nhu cầu ứng dụng khác nhau. Các máy này cũng có thể sử dụng các phương pháp đo khác nhau.

với những dạng máy đo độ đục như: máy đo độ đục cầm tay, máy đo độ đục để bàn...

Nguyên lý hoạt động của máy đo độ đục

những máy đo độ đục khác nhau có thể dùng các giải pháp khác nhau để đo độ đục của nước nhưng về cơ bản, chúng đều hoạt động dựa theo nguyên lý chúng ấy là đo bằng ánh sáng tán xạ. Nguyên lý đo bằng ánh sáng tán xạ này còn được chia nhỏ và ứng dụng vào những vật dụng đo khác nhau, các nguyên lý nhỏ bao gồm: ánh sáng tán xạ bề mặt, ánh sáng tán xạ vuông góc, giao thoa ánh sáng tán xạ...

những chất lơ lửng trong nước gây ra độ đục sẽ tương tác với ánh sáng sau ấy phân tán lại ánh sáng tuỳ vào hình dạng, kích cỡ và thành phần của chúng - đây chính là sự tán xạ ánh sáng. Và ứng dụng nguyên lý đo bằng ánh sáng tán xạ, các máy đo độ đục có thể phản ánh lại sự thay đổi về hình dạng, sự cân đối cũng như nồng độ của các chất rắn lơ lửng này rồi quy đổi ra giá trị cụ thể thể hiện độ đục của nước.

>>> Tham khảo thêm máy đo độ dẫn điện

ứng dụng máy đo độ đục của nước

Độ đục của nước ảnh hưởng đến chất lượng nủa những nguồn nước và gây ra rất nhiều vấn đề đối với hệ sinh thái nước ấy. Những máy đo độ đục của nước được ứng dụng để xác định được độ đục trong nước để từ đó chắc chắn có giải pháp cải tạo, xử lý kịp thời để ko gây ảnh hưởng tới con người, tới môi trường và những hệ sinh vật đang sinh trưởng tại nguồn nước đó.