Đặt banner 324 x 100

Lễ hội búp bê hina matsuri nổi tiếng tại nhật bản


Hina Matsuri là lễ hội dành cho các bé gái ở Nhật, mỗi gia đình đều trang trí búp bê truyền thống để chúc mừng. Lễ hội búp bê Hina Matsuri Nhật Bản​ được tổ chức ở khắp nơi trên toàn quốc, diễn ra vào ngày 3 tháng 3 hàng năm

Hina Matsuri diễn ra vào ngày 03 tháng 03 hằng năm

Lễ hội này đã trở nên 1 nét văn hóa đặc thù trong đời sống người dân Nhật Bản, nó là ngày để những gia đình cầu phúc, may mắn và sức khỏe cho các bé gái, cũng như nguyện ước cho một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc và gia đình phong túc cho con gái của họ.

Trong các gia đình Nhật Bản, Hina ningyo – búp bê Hina là những vật trọng thể, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Chúng được trưng bày trong căn phòng đẹp nhất của gia đình một vài ngày trong kỳ lễ hội và sau đó được cất giữ kỹ lưỡng trong hộp cho đến kỳ lễ hội của năm sau. Trong các gia đình tương đối nhái, bố mẹ cũng thường tìm tặng cho con gái mới sinh của họ 1 bộ búp bê để chuẩn bị cho ngày Hina Matsuri. Còn ở 1 số gia đình thượng lưu, 1 bộ búp bê còn là 1 phần của hồi môn của cô dâu, kệ trưng bày búp bê còn là niềm kiêu hãnh của gia tộc.

 

Kệ búp bê đầy đủ nhất có 5 hoặc 7 bậc, 15 búp bê Hina được trưng bày trên một tấm nhung đỏ.

  • Ở bậc cao nhất là búp bê Dairiđại diện cho vua và hoàng hậu, ví như nhìn từ chính diện thì vua được đặt bên trái và hoàng hậu được đặt bên phải, sau lưng là một bức bình phong Byobu, 2 bên có hai cây đèn giấy in hoa vănBonbori, trước mặt 2 búp bê Dairi thường có hai lọ hoa đàoMomo, 2 đĩa bánh mochi - một loại bánh dày nhân ngọt truyền thống của Nhật khiến từ bột gạo, và rượu ngọt Shirozake.

  • Tầng tiếp theo là 3 búp bê nữ quan Sannin Kanjo.

  • Tầng thứ 3 là tầng trưng bày 5 nhạc công cung đình Gonin Bayashi, trong đấy 3 người chơi trống, một người thổi sáo, một người cầm quạt.

  • Tầng thứ tư là 2 búp bê đại thần Daijin.

  • Tầng thứ 5 là 3 búp bê quân nhân cận vệ Ejicó nhiệm vụ bảo vệ cho vua và hoàng hậu.

  • 2 bậc chung cuộc thường sử dụng để trang trí 1 số vật dụng như cỗ xe cung đình Goshoguruma, kiệu rước Okago, và hộp chứa thức ăn phổ thông tầng Jubako.

  • ở Nhật bản, búp bê không chỉ là món đồ chơi đơn thuần mà còn mang đa dạng trị giá linh tính sâu sắc. Theo truyền thuyết vào ngày lễ hội búp bê, giới quý tộc sẽ thả ra sông và biển các con búp bê được làm bằng giấy và cây, nguyện cầu cho các búp bê đó nhận thay và mang đi các tai nạn và bệnh tật cho con gái họ. Hiện tại, phong tục thả búp bê ra sông vẫn còn còn đó ở 1 số địa phương.


    Một bộ Hina đầy đủ gồm 15 búp bê được xếp trên các tầng khác nhau


    Vì ý nghĩa tín ngưỡng đấy mà các bà mẹ người Nhật từ thế kỷ 11 đã bắt đầu làm cho búp bê cho những bé gái với niềm tin rằng những búp bê đó sẽ bảo vệ cho những bé gái khỏi các tai nạn bệnh tật. Và họ cũng tin rằng những tính xấu, điều ác trong những em sẽ được hóa giải nhờ vào búp bê.

Đối với những bé gái, Hina Matsuri là dịp để các em gặp mặt bạn bè, cùng trang hoàng búp bê và chia sẻ bộ sưu tập của mình. Sau đó là tham gia buổi chiêu đãi nhỏ cộng nhau với các món ăn truyền thống tốt cho sức khỏe như cơm đậu đỏ Sekihan, bánh dày Hishi-mochi, rượu ngọt Shirozake và các cái bánh kẹo đủ màu sắc khác…

DU LỊCH VIỆT NHẬT – VJ LINKS TRAVEL

Địa chỉ: 12 Mạc Đĩnh Chi, phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hotline: 1900 2108

Email: info@dulichvietnhat.vn

Website: dulichvietnhat.vn