Đặt banner 324 x 100

Những ưu điểm vượt trội của xử lý nước thải y tế bằng màng lọc MBR


Hiện nay, trong công nghệ MBR xử lý nước thải sinh hoạt được ứng dụng rất phổ biến. Việc ứng dụng công nghệ Màng lọc MBR cho chất lượng nước sau xử lý tốt hơn, ổn định hơn công nghệ vi sinh truyền thống. Đầu ra tiêu diệt gần như là hoàn toàn các vi sinh vật có hại. Cùng tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây nhé!

Những ưu điểm vượt trội của xử lý nước thải y tế bằng màng lọc MBR


MBR Không cần phải bàn cãi về công dụng của màng lọc MBR trong xử lý nước thải y tế. Màng lọc này hoạt động cực kỳ trơn tru trong hệ thống xử lý nước thải của Nihophawa và trở thành một thành phần không thể thiếu được với các ưu điểm. Dưới đây là một số ưu điểm khi xử lý nước thải y tế bằng màng lọc MBR.

Công suất vượt trội

MBR không giống hệ thống bùn hoạt tính thông thường.  Không sử dụng chất làm sạch thứ cấp hay bể lắng. Cho phép chất rắn lắng và tách ra khỏi nước. Thay vào đó, màng được sử dụng thay thế để lọc sạch cặn lắng. Việc này giúp nước đạt chất lượng tốt hơn.

MBR được phát minh từ những năm 1960. Phương pháp này vô cùng sáng tạo nhưng chi phí thay màng quá cao. Nếu màng bị lỗi sẽ kéo theo cả quá trình kém hiệu quả. Tuy nhiên, để khắc phục nhược điểm duy nhất này, sự sáng tạo ra dòng chảy sủi bọt 2 pha giúp kiểm soát tắc nghẽn và tăng tuổi thọ cho màng lọc.

Sản phẩm nước chất lượng cao

Sau khi được xử lý qua quá trình MBR, sản phẩm nước đầu ra có chất lượng cực kỳ cao. Vì tất cả các chất thải sinh học, chất rắn và vi sinh vật đã được lọc. Nước này có thể tái sử dụng trực tiếp hoặc có thể tái chế và thải ra ngoài môi trường. Tạo HRT và SRT độc lập:

Thời gian lưu bùn STR và thời gian lưu thủy lực HRT hoàn toàn độc lập. Do chất rắn dạng bùn được giữ lại hoàn toàn trong bể phản ứng sinh học. Không giống như hệ thống lọc bùn thông thường CAS. Nơi mà trong đó sinh khối cần được kết tủa thành cụm và lắng. Sau đó xử lý để giữ độ ổn định của chất lỏng dung môi.

Giảm quá trình xử lý bùn hoạt tính

MRS yêu cầu không gian ít hơn 50% so với bùn hoạt tính cổ điển (không cần chất làm sạch và cũng không cần xử lý trước hay xử lý bậc 3. Có ít đường ống và van hơn, ít thiết bị hơn).

MBR làm giảm hậu quả xử lý bùn hoạt tính bằng cách loại bỏ 1 phần thành phần chất thải có trong nước. Chất thải tập trung sau đó được xử lý trong quá trình bùn hoạt tính.

Hiệu suất phù hợp tạo ra thành phẩm hiệu quả

Hỗn hợp chất rắn lơ lửng MLSS và hàm lượng chất hữu cơ trong nước có thể cao hơn nhiều so với quá trình CAS (hệ thống xử lý bùn thông thường). Nồng độ sinh khối cao hơn dẫn đến loại bỏ hiệu quả các vật liệu phân hủy sinh học.

Bùn thải chứa lượng chất rắn cao. Lượng bùn sản xuất thấp. Ít bùn được tạo ra giúp tỷ lệ xử lý ít hơn so với CAS. Giúp giảm tỷ lệ tắc nghẽn màng.

Vai trò các thành phần chính trong hệ thống công nghệ MBR

Bể điều hòa lưu lượng

Hệ thống MBR cơ bản được vận hành ở chế độ thông lượng không đổi (Thông lượng là hằng số). Bể điều hòa được lắp đặt để ngăn cản bớt sự dao động của dòng chảy. Kích thước của bể điều hòa lưu lượng cơ bản dựa trên tốc độ dòng chảy của nước thải thô là chính. Đồng thời cũng dựa vào sự hoạt động của dòng chảy và công suất xử lý của thiết bị màng.

Bể chứa màng

Bể sinh học mà module màng được đặt ngập được gọi là bể sinh học màng (MBR). Với hệ thống bể sinh học màng được đặt ngập, bể màng cũng được xem như là bể sinh học hiếu khí. Khi bể sinh học màng đạt được nồng độ bùn cao nhất trong số tất cả các bể, chúng ta bắt đầu rút bùn dư ra khỏi bể.

Bồn chứa hóa chất

Đây là bồn chứa hóa chất NaOCl chưa pha loãng dùng để làm sạch màng. Nên xây dựng bể ở địa điểm khuất ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp để tránh sự phân hủy của NaOCl.

Bơm hút 

Bơm hút chỉ được dùng để hút nước sau khi đã được xử lý từ module màng. Có thể sử dụng một máy bơm khác bằng cách cài đặt một thiết bị loại bỏ không khí từ các đường ống dẫn nước bằng một máy bơm chân không hoặc bất kì phương tiện khác khi bơm hút khỏi động. Bơm hút được vận hành ở chế độ dòng chảy ổn định. Điều này được thực hiện bằng cách lắp thêm một van điều chỉnh lưu lượng dòng chảy.

Bơm tuần hoàn bùn

Bơm tuần hoàn bùn được sử dụng để điều chỉnh nồng độ bùn của bể phản ứng và bể màng. Trong quá trình nitrate hóa, bơm có tác dụng tuần hoàn dòng nước thải có chứa ni tơ. Thể tích tuần hoàn được xác định bằng cách cân bằng giữa nồng độ bùn trong bể phản ứng và bể màng để đạt được tốc độ loại bỏ ni tơ. Nói chung thể tích này bằng 1 – 3 lần thể tích nước thải thô.

Máy thổi khí bể phản ứng

Máy thổi khí có nhiệm vụ cung cấp khí cho quá trình sinh học trong bể phản ứng. Máy thổi khí được chọn dựa trên độ sâu của nước hoặc lượng khí cần thiết cho quá trình sinh học. Ngoài ra, còn cung cấp khí cho mục đích làm sạch module màng.

 

 

 

Thông tin liên hệ


: hoithuongw7
:
:
:
: