Đặt banner 324 x 100

5 vai trò quan trọng của kỹ năng đàm phán trong kinh doanh


Lợi ích của việc đàm phán là giúp các bên tham gia vào quá trình thương lượng đều đảm bảo được quyền lợi của mình. Một cuộc đàm phán đạt được thỏa thuận của hai bên mà không xảy ra bất kỳ xung đột lợi ích gì là một cuộc đàm phán thành công. Vậy làm thế nào để đạt được điều thành công đó trong khi đàm phán? Ngay bài viết này, Navigos Search sẽ giúp bạn cách khai thác triệt để lợi ích của kỹ năng đàm phán. Mời bạn đọc cùng theo dõi. 

  1. Bảo vệ quan điểm trước đối tác

Điều quan trọng trước khi thuyết phục người khác là bạn phải có chính kiến rõ ràng và hoàn toàn tin tưởng vào quan điểm của mình. Có như vậy bạn mới có thể:

  • Xác định hướng đi để thu thập thông tin cần thiết

  • Giữ vững niềm tin vào quan điểm của mình

  • Lựa chọn các lập luận phù hợp để thuyết phục người khác.

Bảo vệ quan điểm trước đối tác

Khi thiếu sự kiên định trong quan điểm, bạn sẽ không thể thuyết phục được người khác. Đặc biệt trong kinh doanh lại càng khó khăn hơn bởi đối tác cũng đang sở hữu những người có kỹ năng đàm phán giỏi. Chính vì vậy, kỹ năng đàm phán là yếu tố quan trọng giúp bạn tìm ra điểm mạnh từ quan điểm của mình và thuyết phục người khác.

  1. Xác định hướng thuyết phục đối phương

Phía đối tác cũng có những kỳ vọng và mong muốn trong quá trình đàm phán. Kỹ năng đàm phán tốt sẽ giúp bạn tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của đối tác, hiểu được lý do tại sao họ chọn bạn để đàm phán, và nhận ra lợi ích mà bạn có thể đạt được khi hợp tác cùng họ. Những thông tin này rất quan trọng để giúp bạn giành được lợi thế trong quá trình đàm phán và quyết định được khía cạnh nào nên quyết liệt, khía cạnh nào nên thỏa hiệp. Điều này chứng minh cho câu nói "Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng" là chính xác.

  1. Dung hòa lợi ích các bên tham gia

Dung hòa lợi ích các bên tham gia

Để đạt được sự hợp tác thành công, cần đảm bảo quyền và nghĩa vụ phù hợp cho từng bên tham gia. Nếu có sự chèn ép hoặc thiếu công bằng, quá trình triển khai kế hoạch sẽ gặp phải những xung đột. Vì vậy, kỹ năng đàm phán rất quan trọng để đảm bảo sự dung hòa lợi ích từ người cầm trịch. Người này cần có đủ bản lĩnh, kinh nghiệm và uy tín để thuyết phục các bên rằng những gì họ đạt được là tốt nhất và công bằng nhất. Từ sự thấu hiểu này, việc hợp tác kinh doanh mới thuận lợi và dẫn đến thành công.

  1. Rút ngắn tiến trình đàm phán

Thời gian đàm phán còn phụ thuộc vào quy mô và đặc thù của dự án kinh doanh. Tuy nhiên, kỹ năng đàm phán đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn tất quá trình đàm phán một cách nhanh chóng và hiệu quả. Vì thời gian là yếu tố rất quan trọng trong kinh doanh, nhiều dự án chỉ mang tính chất thời điểm và kéo dài quá lâu có thể dẫn đến tốn thời gian, chi phí và công sức mà kết quả lại giảm sút. Do đó, đàm phán nhanh và hiệu quả sẽ giúp tăng cơ hội thành công cho dự án kinh doanh.

  1. Duy trì mối quan hệ kinh doanh tốt đẹp

Duy trì mối quan hệ kinh doanh tốt đẹp

Trong hợp tác kinh doanh, quyền lợi của các bên tham gia rất quan trọng và dễ dẫn đến xích mích trong mối quan hệ. Điều này khiến nhiều đối tác chỉ có thể miễn cưỡng hợp tác với nhau một lần và đây là điều rất đáng tiếc. Tuy nhiên, kỹ năng đàm phán lại mang đến sự thấu hiểu lẫn nhau và giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả, tạo ra hiệu ứng tích cực. Và giúp các bên gắn kết hợp tác vui vẻ, xây dựng mối quan hệ kinh doanh lâu dài và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình triển khai kế hoạch.

Có thể thấy, không có một cuộc thương lượng nào thành công nếu như thiếu kỹ năng đàm phán ở một hoặc nhiều bên tham gia. Như vậy, bạn đã hiểu rõ vai trò kỹ năng đàm phán trong kinh doanh thông qua những chia sẻ của Navigos Search trên đây. Hy vọng bạn sẽ trau dồi cho mình kỹ năng đàm phán để thuận lợi gặt hái những thành công trong công việc. Chúc bạn thành công.
>> Xem thêm: Rèn luyện kỹ năng đàm phán để trăm trận trăm thắng

Thông tin liên hệ


: NavigosSearch
:
:
:
: