Đặt banner 324 x 100

Dấu hiệu và triệu chứng của viêm vùng chậu


1. Viêm vùng chậu là gì?
Viêm vùng chậu là viêm nhiễm cấp đường sinh dục trên của phụ nữ, lây lan từ cổ tử cung đến tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng và các cơ quan lân cận.
Nhiễm trùng cổ tử cung gây ra tiết dịch nhày mủ. Nhiễm trùng các vòi trứng (viêm ống dẫn trứng) và tử cung (viêm niêm mạc tử cung) có xu hướng xuất hiện cùng nhau. Nếu trầm trọng, nhiễm trùng có thể lan đến buồng trứng (viêm buồng trứng) và sau đó là phúc mạc (viêm phúc mạc). Viêm ống dẫn trứng với viêm niêm mạc tử cung và viêm buồng trứng, có hoặc không có viêm phúc mạc, thường được gọi là viêm phần phụ mặc dù các cấu trúc khác có liên quan. Mủ có thể tích tụ trong vòi (ứ mủ vòi trứng), và áp xe có thể hình thành (áp xe vòi - buồng trứng).

>> Xem thêm: khí hư bất thường khi mang thai

2. Những dấu hiệu và triệu chứng của viêm vùng chậu
Đau bụng dưới, sốt, tiết dịch cổ tử cung và chảy máu tử cung bất thường là phổ biến, đặc biệt là trong hoặc sau khi hành kinh.
Viêm cổ tử cung
Cổ tử cung thấy đỏ và dễ chảy máu. Dịch mủ nhày cổ tử cung là phổ biến; thông thường, nó có màu vàng-xanh lá cây và có thể nhìn thấy chảy ra từ ống cổ tử cung.
Viêm vòi trứng cấp
Đau bụng dưới là dấu hiệu thường gặp và hai bên nhưng cũng có thể chỉ một bên, ngay cả khi cả hai vòi đều có bị liên quan. Đau cũng có thể xảy ra ở vùng bụng trên. Buồn nôn và nôn thường gặp khi đau nặng. Xuất huyết không đều (do viêm niêm mạc tử cung gây ra) và sốt từng xảy ra tới 1/3 số bệnh nhân.
Trong giai đoạn đầu, dấu hiệu có thể nhẹ hoặc không có. Sau đó, dấu hiệu căng tức khi chuyển động cổ tử cung, sự bảo vệ và sự hồi phục lại là phổ biến.
Thỉnh thoảng, xảy ra đau khi quan hệ hoặc rối loạn đi tiểu.
Nhiều phụ nữ có tình trạng viêm nghiêm trọng đủ để gây tổn thương sẹo dính có triệu chứng ít hoặc không có triệu chứng.
Viêm vùng chậu do N. gonorrhoeae thường là cấp tính hơn và gây ra các triệu chứng trầm trọng hơn so với viêm do C. trachomatis, mà có thể không đau. Viêm vùng chậu do M. genitalium, giống như do C. trachomatis, cũng nhẹ và cần được xem xét ở những phụ nữ không đáp ứng với điều trị bậc 1 đối với viêm vùng chậu.

>> Xem thêm: dấu hiệu khí hư bất thường là gì?

Biến chứng có thể gặp khi mắc bệnh viêm vùng chậu
Viêm cấp tính do lậu hoặc viêm cấp do Chlamydia có thể dẫn tới hội chứng Fitz-Hugh-Curtis (viêm quanh gan gây đau một phần tư trên phải ổ bụng). Nhiễm trùng có thể thành mạn tính, đặc trưng bởi đợt cấp xuất hiện thường xuyên và tái phát.
Áp xe vòi-buồng trứng (tập trung mủ trong phần phụ) phát triển ở khoảng 15% phụ nữ bị viêm vòi trứng. Nó có thể đi kèm với nhiễm trùng cấp tính hoặc mạn tính và biến chứng này có nhiều khả năng bị nếu điều trị muộn hoặc không đầy đủ. Đau, sốt, và các dấu hiệu phúc mạc thường có và có thể nặng. Một khối u phần phụ có thể sờ thấy được, mặc dù sự căng đau quá mức có thể gây hạn chế việc khám. Áp xe có thể vỡ, gây ra các triệu chứng nặng và có thể là sốc nhiễm khuẩn.
Ứ nước vòi trứng là tắc nghẽn đầu vòi và giãn vòi trứng chứa dịch không phải là mủ; thường là không có triệu chứng nhưng có thể gây tức nặng, đau vùng tiểu khung mạn tính, đau khi quan hệ, và/hoặc vô sinh.
Viêm vòi trứng có thể gây sẹo và viêm dính, dẫn đến đau vùng chậu mạn tính, vô sinh và tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.
Phòng Khám Đa Khoa Đông Phương được Sở_Y_Tế Hà Nội cấp phép hoạt động với hệ thống phòng ốc đầy đủ tiện nghi theo tiêu chuẩn, là một trong những đơn vị đi đầų trong Iĩnh vực chăm sóc Sức Khỏe như: các bệnh nam – phụ khoa, bệnh về da liễu và các bệnh xã hội với hơn 1O năm thành lập và phát triển. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng cần chúng tôi tư vấn và giải đáp thì hãy CHAT trực tiếp với bác sĩ >> TẠI ĐÂY hoặc liên hệ qua số hotline: 0983.000.497 để được tư vấn một cách miễn phí.
 

Thông tin liên hệ


: dakhoaphuongdong497
: Đông Phương
: 0983000497
: 497 Quang Trung - Hà Đông - Hà Nội