Đặt banner 324 x 100

Căng cơ bàn chân là bệnh gì? Cách chữa hiệu quả tại đây


Căng cơ bàn chân là bệnh gì? Khắc phục căng cơ bàn chân

Căng cơ bàn chân là tình trạng phổ biến, nhất là ở những người có tần suất vận động mạnh, sử dụng chân liên tục không nghỉ ngơi, gặp tai nạn chấn thương bàn chân, khiến cơ bàn chân bị kéo giãn quá mức. Đây không phải là bệnh lý nguy hiểm, nhưng nếu không có biện pháp cải thiện kịp thời (điều trị căng cơ bàn chân), bị giãn cơ bàn chân có thể gây ra những ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến khả năng vận động của chân

Căng cơ bàn chân là bệnh gì?

Đôi bàn chân chính là nền móng nâng đỡ của cả cơ thể. Với cấu trúc phức tạp, bàn chân luôn dễ dàng đối diện với nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý liên quan, một trong số đó là tình trạng căng cơ bàn chân.

 

Căng cơ bàn chân là bệnh xảy ra khi bó cơ ở bàn chân gặp tổn thương hoặc bị căng giãn quá mức, gây ra cảm giác đau, khó chịu cho người bệnh, gây trở ngại trong các hoạt động của chân và cơ thể. 

 

Khi một người bị tổn thương cơ bắp, các sợi cơ và dây chằng gắn vào bắp thịt ở bàn chân bị xé rách một phần hoặc toàn bộ. Rách cơ ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ, dẫn đến chảy máu cục bộ hoặc bầm tím và đau tại chỗ tổn thương.


Những nguyên nhân gây bệnh căng cơ bàn chân phổ biến:

Chấn thương khi chơi thể thao do va chạm, té ngã, sai tư thế, không khởi động kỹ,…

Đi, đứng, ngồi với bàn chân đặt sai tư thế rất dễ gây căng cơ bàn chân.

Chuyển hướng, thay đổi tốc độ vận động một cách đột ngột khiến bàn chân không kịp thích ứng

Thói quen mang giày cao gót, đứng lâu trên giày cao gót hoặc thói quen nhón chân là nguyên nhân phổ biến gây căng cơ bàn chân.

Kích cỡ giày chênh lệch với chân (rộng quá hoặc chật quá) gây áp lực xấu lên bàn chân. Thói quen đi chân không trên các bề mặt gồ ghề, không bằng phẳng cũng là nguyên nhân phổ biến gây căng cơ bàn chân.

Có tiền sử mắc các bệnh xương khớp ở bàn chân như viêm khớp dạng thấp, bệnh Gout,… gây căng cơ chân và phát sinh nhiều biến chứng đau nhức khác.

Thừa cân, béo phì. Những người có tải trọng cơ thể quá lớn gây áp lực lên đôi chân khi di chuyển, đặc biệt là các khớp chân, vì thế dễ gây căng cơ bàn bàn chân.

Cần hiểu rõ căng cơ bàn chân xảy ra do các chấn thương phần mềm hoàn toàn có thể hồi phục nếu được điều trị hiệu quả từ sớm. Trường hợp căng cơ bàn chân là kết quả của các bệnh xương khớp khác như thấp khớp, bệnh Gout,… sẽ phát sinh các biến chứng nghiêm trọng cần đề phòng như:

 

Gặp khó khăn khi kiểm soát vận động, đi đứng không vững, khập khiễng, có thể té ngã đột ngột do chân mất cảm giác, teo cơ chân, cổ chân bị biến dạng có vẹo sang một bên làm thay đổi cấu trúc bàn chân, ảnh hưởng đến sự cân bằng của cơ thể

Các bệnh xương khớp thể nặng có thể dẫn đến lở loét, biến dạng chân, liệt chân khó hồi phục.

Khi phát hiện căng cơ bàn chân, bệnh nhân cần chủ động thăm khám với bác sĩ càng sớm càng tốt vì đây hoàn toàn có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm. Càng trì hoãn và chống chọi với cơn đau bằng thuốc sẽ khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn.

 

Dấu hiệu và triệu chứng thường gặp của căng cơ bàn chân

Khi mới bắt đầu xuất hiện hoặc khi bệnh ở thể nhẹ, dấu hiệu căng cơ bàn chân không kéo dài. Cảm giác căng cơ ở bàn chân nhanh chóng mất đi khi người bệnh dừng hoạt động và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, bệnh nhân cần tuyệt đối chú ý khi những dấu hiệu căng cơ bàn chân bắt đầu xuất hiện với tần suất dày hơn:

 

Đau nhức, cảm giác tê bì xuất hiện ở bàn chân, có thể lây lan ra vùng rộng

Trường hợp phần cơ bị tổn thương nghiêm trọng có thể gây sưng nề hoặc bầm tím tùy mức độ.

Cơn đau xuất hiện đột ngột hoặc đau dai dẳng liên tục trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày.

Vận động của chân và cơ thể bị hạn chế.

Nếu tình trạng căng cơ bàn chân bị bỏ qua và không được điều trị kịp thời,  cơ chế tự nhiên của cơ thể buộc phải lấy canxi từ những vùng khác bù đắp vào nơi bị tổn thương, gây gai gót chân, khiến các cơ bàn chân bị chèn ép bất thường, xương gót chân bị chồi ra, đâm rách các mô xung quanh. Tình trạng này khiến bệnh nhân càng đau nhức, khó chịu. Ngoài ra, đau đầu gối và thoái hóa cấp cổ chân cũng là hệ quả của chứng căng cơ bàn chân.

 

Cách sơ cứu căng cơ bàn chân ban đầu

Để xử lý với cơn đau cấp tính gây ra do căng cơ bàn chân, sơ cứu ban đầu là vô cùng cần thiết.

 

Bệnh nhân ngồi yên, không cử động chân và thả lỏng

Chườm lạnh từ 10 – 15 phút/lần với túi đá. Nên chườm cách nhau khoảng 2 tiếng để giảm đau nhức và hạn chế sưng nề.

Tuyệt đối không thoa dầu nóng hay nắn bóp mạnh tay vì sẽ gây tụ máu bầm, đứt các mao mạch nhỏ dưới da, khiến tình trạng khó xử lý và chữa trị hơn.

 

Phương pháp trị liệu chứng căng cơ bàn chân an toàn

Tình trạng này thường sẽ có thể tự khỏi sau 2 – 3 ngày. Trường hợp nếu đau nhức tiến triển kéo dài, người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám sớm để tránh các biến chứng bất lợi.

 

Sức khoẻ của đôi bàn chân là cực kỳ quan trọng vì chúng là cơ sở nâng đỡ và định hình dáng của toàn bộ cơ thể. Do đó, tuyệt đối không nên phớt lờ bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của bàn chân. Mọi sự thăm khám và can thiệp từ sớm sẽ mang lại kết quả điều trị cao hơn và rút ngắn thời gian điều trị.

 

Tại Spa trị liệu An Phúc, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám trực tiếp và tìm ra nguyên nhân bàn chân bị căng cơ. Tuỳ vào tình trạng thực tế của mỗi bệnh nhân, mà kế hoạch điều trị được cân nhắc điều chỉnh phù hợp


Massage bấm huyệt Đông y giúp lưu thông khí huyết, giải phóng tình trạng căng giãn cơ

Kết hợp với sự hỗ trợ của máy móc thiết bị công nghệ cao trong điều trị như máy điện xung, máy sóng xung kích, sóng ngắn, điện xung,…

Hướng dẫn các bài tập vật lý trị liệu phù hợp, giúp đẩy nhanh tiến độ hồi phục và gia tăng hiệu quả chữa trị


Liệu trình Massage trị liệu, SPA, chăm sóc, phục hồi sức khỏe cơ xương khớp.
Châm cứu: Đây là biện pháp có thể giúp hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm rất hiệu quả. Đặc biệt, tại iBone Fisio sử dụng bộ dụng cụ kim châm chỉ sử dụng 1 lần, tất cả đều được khử khuẩn và vô trùng an toàn.

Vận động trị liệu: Song song với việc điều trị theo các biện pháp nắn chỉnh hoặc vật lý trị liệu, các bác sĩ còn hướng dẫn bệnh nhân thực hiện thêm các động tác vận động đơn giản.


Bệnh nhân sẽ cảm nhận được các thay đổi tích cực

Tại iBone Fisio, chỉ sau vài buổi trị liệu, bệnh nhân sẽ cảm nhận được các thay đổi tích cực. Không chỉ áp dụng điều trị với biện pháp tiên tiến, iBone Fisio còn có hệ thống máy móc hiện đại, cơ sở vật chất khang trang, đội ngũ nhân viên tận tình và chu đáo.