Đặt banner 324 x 100

Bảo trì phòng ngừa cho dây chuyền sản xuất tự động có thực sự cần thiết?


Những dây chuyền sản xuất tự động được sử dụng phổ biến trong các doanh nghiệp hiện đại, chúng giúp tăng năng suất, giảm thời gian sản xuất và tối ưu hóa quy trình sản xuất.
Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của các thiết bị trong quá trình sử dụng, hoạt động bảo trì phòng ngừa trên dây chuyền sản xuất tự động là điều cần thiết.
Cùng đi tìm hiểu những kiến thức mới trong bài viết này cùng SpeedMaint.

Bảo trì phòng ngừa là gì?

Bảo trì phòng ngừa trên dây chuyền sản xuất tự động là một hoạt động quan trọng trong quản lý và vận hành hệ thống sản xuất. bảo trì phòng ngừa là việc thực hiện các hoạt động bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ trên các thiết bị và hệ thống của dây chuyền sản xuất, nhằm đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu quả của hệ thống sản xuất. Việc bảo trì phòng ngừa cũng giúp tăng năng suất, giảm chi phí, tăng độ tin cậy và an toàn của hệ thống sản xuất, kéo dài tuổi thọ của thiết bị và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất đang tìm cách tối ưu hoá quy trình sản xuất và cải thiện chất lượng sản phẩm. Bảo trì phòng ngừa trên dây chuyền sản xuất là một trong những giải pháp hiệu quả để giúp doanh nghiệp tăng cường năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về việc thực hiện bảo trì phòng ngừa trên dây chuyền sản xuất tự động.

Tại sao bảo trì phòng ngừa lại quan trọng đối với dây chuyền sản xuất tự động?

dây chuyền sản xuất tự động là một trong những phần quan trọng nhất của doanh nghiệp sản xuất. Các máy móc, thiết bị trong dây chuyền của doanh nghiệp cần được bảo dưỡng tốt nếu doanh nghiệp muốn sản xuất thành công.
Bảo trì phòng ngừa dây chuyền sản xuất tự động

Lập kế hoạch bảo trì thường xuyên (PM) là một yếu tố quan trọng cần có trong kế hoạch sản xuất vì rất nhiều lý do. Dưới đây là một số lý do hàng đầu khiến bảo trì phòng ngừa quan trọng đối với dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp.

Tiết kiệm chi phí

Thời gian chết bất ngờ và ngoài kế hoạch bảo trì khiến chi phí cao bất ngờ. Những chi phí này thường tổn thất đến năng suất và chi phí thay thế bộ phận bị hư hỏng mà lẽ ra có thể tránh được nếu thực hiện bảo trì phòng ngừa thích hợp.
Trong một số trường hợp, chi phí bổ sung có thể bao gồm các lô hàng bị bỏ lỡ và các nhà bán lẻ và khách hàng không hài lòng. Ngoài ra, một dây chuyền không được bảo trì có thể tốn chi phí sửa chữa cao gấp hàng trăm lần so với chi phí sửa chữa nếu các vấn đề được nhận ra và khắc phục trong một buổi bảo trì định kỳ được lên kế hoạch thường xuyên.
Duy trì bảo trì thường xuyên dây chuyền sản xuất tự động của nhà máy có thể giảm thiểu nguy cơ ngừng hoạt động ngoài kế hoạch và giữ cho lịch trình sản xuất của doanh nghiệp đúng kế hoạch. Lập kế hoạch bảo trì phòng ngừa thường xuyên giúp doanh nghiệp kiểm soát sản xuất của minh và giảm đáng kể số tiền doanh nghiệp chi cho việc bảo trì và sửa chữa trong thời gian dài

Tăng hiệu suất dây chuyền

Lên kế hoạch bảo trì phòng ngừa giúp doanh nghiệp giảm thiểu sự cố đột ngột. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng không nên dừng lại ở mỗi việc bảo trì thường xuyên, dây chuyền có thể trở nên hiệu quả hơn với việc chăm sóc thường xuyền thiết bị dây chuyền của người vận hành.
Tăng hiệu suất dây chuyền sản xuất tự động

Toàn bộ quy trình dây chuyền của doanh nghiệp sẽ mượt mà và hiệu quả hơn khi thực hiện danh sách kiểm tra thiết bị hàng ngày. Người vận hành có thể thực hiện công việc kiểm tra trước khi bắt đầu và kết thúc ca làm việc của họ. Danh sách kiểm tra này có thể bảo gồm việc lau sạch máy móc và kiểm tra các hoạt động thích hợp khi bắt đầu và kết thúc mỗi ca làm việc.
Người vận hành dây chuyền tự động của doanh nghiệp phải là chuyên gia trong máy móc của họ. Đào tạo công việc và thực hành cho người vận hành để giúp họ hiểu đầy đủ về máy móc mà họ sử dụng.
Những người vận hành sẽ có thể xác định nơi có thể xảy ra sự cố với máy móc của họ bằng việc dựa trên các tín hiệu hình ảnh và âm thanh. Họ cũng nên biết cách khắc phục chúng nếu đó là cách khắc phục dễ dàng hoặc yêu cầu trợ giúp trước khi gây thêm thiệt hại nếu họ nhận thấy điều gì đó phức tạp hơn.

Tăng độ tin cậy

Bảo trì phòng ngừa tốt cho phép doanh nghiệp chuẩn bị tốt hơn về những bộ phận sẽ bị mài mòn và thời gian chạy mà được lên kế hoạch từ trước. Điều này cho phép doanh nghiệp thay thế thiết bị trước khi chúng bị mài mòn quá mức và làm chậm quá trình sản xuất của doanh nghiệp. Khi máy móc được bảo trì tốt, doanh nghiệp có thể tin tưởng vào hiệu suất của chúng và các bộ phận hoạt động ở hiệu suất cao nhất.
Lập danh sách các bộ phần cần dự phòng và thay thể để luôn sẳn có nhằm giảm thời gian thay thế, sửa chữa những bộ phận bị mòn, hỏng bất ngờ. Khi doanh nghiệp chuẩn bị sẵn các bộ phận dự phòng và thay thế thì chi phí quản lý chung của doanh nghiệp sẽ càng ít và lịch trình kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp sẽ càng ít ảnh hưởng.
Máy móc được bảo trì đúng cách không chỉ mang lại lợi ích nội tại cho doanh nghiệp của bạn về độ tin cậy mà khách hàng của doanh nghiệp sẽ tin tưởng vào sự tin tưởng của họ vào doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu của họ về sản phẩm.

An toàn lao động

Bảo trì phòng ngừa thường xuyên cho phép kỹ thuật viên có thời gian để kiểm tra các tính năng điện và độ an toàn để vận hành đúng cách và nghiên cứu kỹ hơn để tìm ra các mối nguy hiểm tiềm ẩn mà máy móc dây chuyền sản xuất tự động có thể gây ra. Khi người vận máy kiểm tra máy của họ thì họ sẽ chỉ kiểm tra được các sự cố rõ ràng, dễ nhân ra, có thể nhìn thấy. Họ sẽ không nắm bắt được các vấn đề tiềm ẩn mà các kỹ thuật viên có thể nắm bắt được khi thực hiện bảo trì phòng ngừa chuyên sâu.

Làm thế nào để thực hiện bảo trì phòng ngừa trên dây chuyền sản xuất tự động?

Lập kế hoạch tốt là điểm khởi đầu để thực hiện bảo trì phòng ngừa chất lượng. Cũng cần triển khai các công cụ hỗ trợ phát triển từng quy trình theo cách tối ưu để tránh thực hiện các hoạt động bảo trì khắc phục, bảo trì khẩn cấp.
Điều đầu tiên cần làm là ghi lại một bản kiểm kê mọi thứ cần được đưa vào bảo trì. Thứ hai, điều quan trọng là thiết lập ngân sách và bất đầu đánh giá, xem xét liệu công việc trước đó đã được thực hiện chưa hay phải bắt đầu lại từ đầu.
Trong khi thực hiện bảo trì phòng ngừa, điều cần thiết là phải có tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất máy và thông tin cần thiết.
Một nhiệm vụ khác là xác định loại bảo trì và giao công việc cho kỹ thuật viên phù hợp để kế hoạch được thực hiện hiệu quả với sự kiểm sát và giám sát chặt chẽ.
Doanh nghiệp có thể triển khai công cụ phần mềm giúp quy trình tự động cho phép bảo trì phòng ngừa tự động hóa để nâng cao tính hiệu quả và độ chính xác trong công việc. Tính tự động hóa sẽ giúp giảm thiểu sự can thiệp của con người trong quy trình, đồng thời tối ưu hóa quy trình làm việc, giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí.
Các công cụ phần mềm tự động hóa cung cấp các tính năng như đặt lịch bảo trì tự động, thông báo bảo trì định kỳ, lên kế hoạch và phân bổ nguồn lực tự động, cũng như cung cấp các báo cáo tự động. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể quản lý và kiểm soát các hoạt động bảo trì phòng ngừa một cách dễ dàng và hiệu quả.

Nguồn: SpeedMaint

Thông tin liên hệ


: lannaksad
:
:
:
: