Đặt banner 324 x 100

Khô gà - cách làm ngon với hương vị độc đáo


Khô gà là một món ăn truyền thống có nguồn gốc từ nhiều vùng miền khác nhau trên thế giới. Với hương vị độc đáo và cách chế biến đặc biệt, khô gà đã trở thành một món ăn phổ biến không chỉ trong dịp lễ hội mà còn trong cuộc sống hàng ngày. Bài viết này sẽ giới thiệu về khô gà, nhấn mạnh vào hương vị và cách làm ngon .

Khám phá hương vị độc đáo của khô gà

Khô gà có một hương vị đặc trưng và thơm ngon khó cưỡng. Khi nướng, thịt gà được xử lý qua quá trình ướp gia vị đặc biệt, từ đó tạo ra một lớp vỏ màu đỏ vàng đẹp mắt. Bên ngoài, vỏ gà khô giòn rụm, tạo cảm giác thú vị cho khẩu phần. Bên trong, thịt gà thơm ngon, dai và mềm mại.


khô gà

Cách làm khô gà ngon

Để tạo ra một đĩa khô gà ngon và hấp dẫn, quy trình chế biến cần được tuân thủ đúng cách. Dưới đây là một số bước cơ bản để làm khô gà ngon :

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu: 1 con gà tươi hoặc ức gà
Gia vị luộc gà: 1 gủ gừng tươi, 3 củ hành khô tươi, 1 muỗng muối
Gia vị ướp thịt gà:

  • 1 muỗng hành tỏi băm, sả băm, ớt băm
    +Lá chanh cắt sợi nhỏ
  • 2 muỗng canh nước mắm
  • 6 muỗng canh đường
  • Nữa muỗng canh bột nghệ
  • Nữa muỗng canh bột ngũ vị hương
  • 1 muỗng canh hạt nêm
  • 1 muỗng canh ớt bột Hàn Quốc/Việt Nam
  • 4 - 5 giọt màu điều

nguyên liệu

Bước 2: Làm sạch gà

Rửa sạch gà bằng nước lạnh và lau khô
Luộc gà cùng với hành tây và gừng đập dập. Đổ nước ngập qua gà và luộc khoảng 10-15p rồi tắt bếp. Sau đó tiếp tục ngâm nước sôi 5-10p
Vớt gà ra ngâm nước đá 10p để thịt gà săn lại và giai, giòn hơn
Cuối cùng xé thịt gà ra thành từng xới vừa ăn
Nước luộc gà bạn nên giữ lại nhé, để bỏ cùng ướp gia vị thịt sau cùng

Bước 3: Gia vị ướp gà

Trộn đều các gia vị: muối, tiêu, tỏi, gia vị ướp gà trong một tô nhỏ.
Xoa đều gia vị ướp lên bề mặt và bên trong gà.
Đậy kín và để gà ướp trong tủ lạnh ít nhất 4-6 tiếng hoặc qua đêm.

Bước 4: Rang thịt gà với gia vị

Phi thơm phần tỏi, hành, sả đã băm với dầu ăn bằng một chiếc chảo khô ở mức nhiệt vừa. Đến khi nghe mùi thơm thì tiếp tục cho gia vị ướp thịt gà còn lại vào chảo đảo đều tay
Bạn có thể tùy chỉnh lượng bỏ vào để tạo nên màu sắc theo sở thích nhé. Muốn đỏ rực thì bạn thêm màu dầu điều, ớt bột. Muốn vàng cam hơn thì bạn cho bột nghệ. Đối với ớt bột thì nếu chỉ cần màu đỏ thì bạn dùng ớt bột Hàn Quốc nhé
Nếu bạn muốn vừa đỏ, vừa cay nồng thì dùng ớt bột Việt Nam
Bạn đổ phần nước dùng gà đã chắt ra ban nãy vào chảo hỗn hợp gia vị rồi cho thịt gà xé sợi vào đảo cùng. Bạn đảo thật đều tay để gia vị ngấm vào từng thớ thịt gà.
Khi chảo cạn nước thì bạn cho phần gia vị rang thịt gà vào đảo cùng. Bạn chỉnh mức lửa thật nhỏ và cứ đảo đều trong khoảng 10 phút đến khi thịt gà khô lại và mùi ớt, chanh thơm nồng rực lên

Bước 5: Nướng gà

+ Nướng khô gà bằng nồi chiên không dầu
Tùy theo dung tích của nồi chiên không dầu mà bạn làm khô gà một mẻ hay chia làm nhiều mẻ. Bạn cho thịt gà vào nồi chiên không dầu ở nhiệt độ 120oC trong 10 phút. Sau đó mở ra, đảo đều rồi tiếp tục bỏ lò từ 2-3 lần đến khi thịt gà khô hoàn toàn.

+ Sấy khô gà bằng lò nướng
Bạn trải đều thịt gà lên khay có lót lớp giấy bạc. Trước khi bỏ khay vào, bạn làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 140oC trong 5 phút. Rồi bạn cho khay khô gà vào để sấy trong khoảng 15 phút. Sau đó bạn đảo mặt còn lại lên trên rồi sấy thêm 15 phút nữa.



Đó là những công thức tạo nên món ăn vặ khô gà tuyệt hảo

Vmàu sắc quyến rũ và hương vị đậm đà, khô gà không còn xa lạ với người Việt Nam. Khô gà tuy chỉ là món ăn vặt nhưng hiện hữu trong những ngày lễ gia đình ngồi sum họp, trong những chuyến du lịch mọi người cùng ngồi ngâm nhi hay trong các các bữa liên hoan chúng ta cùng trò chuyện. Vừa nói chuyện, vừa chia sẻ khô gà với nhau thì có lẽ không khí sẽ thêm phần rôm rả và tình người cũng thêm phần đậm đà hơn.

Bạn nghĩ sao nếu trong những dịp tụ tập như vậy, món khô gà do chính tay bạn làm được mọi người yêu thích và tâng bốc hết lời. Tuy rằng hơi kì công trong khâu chế biến thịt gà nhưng thành quả đạt được rất đáng để chờ đợi. Một khi đã thưởng thức món ăn này thì mọi người sẽ khó lòng mà quên được hương vị thơm ngon, chỉ muốn ăn mãi không thôi.

Thông tin liên hệ


: thuynhan1111
:
:
:
: